Blogger Điếu Cày điều trần tại Hạ viện Mỹ


Ông Nguyễn Văn Hải và Tổng thống Obama trong sự kiện đánh dấu ngày Tự do báo chí thế giới hồi tháng 5
Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Hải nói ông mang hai vấn đề chính ra phiên điều trần tại Hạ Viện Hoa kỳ là tự do báo chí và tù nhân lương tâm.

Một phái đoàn vận động cho tù nhân lương tâm đã điều trần trước Tiểu ban Nhân quyền thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào hôm thứ Tư 17/06 tại Washington.
Chủ đề của cuộc điều trần này là “Các vi phạm nhân quyền bởi chức trách Việt Nam”
Blogger Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải là một trong số những người ra điều trần tại phiên hôm 17/06.
Trả lời phỏng vấn BBC sau phiên điều trần hôm thứ Tư, ông Nguyễn Văn Hải nói:
“Tôi đem tới điều trần lần này hai vấn đề chính là tự do báo chí và tù nhân lương tâm.
"Tôi và một số thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do và cũng chính là nhân chứng sống trong vụ đó thì tôi nói là tôi chỉ có thực hiện quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận và phát biểu chính kiến của mình một cách ôn hòa trên Internet và đã bị xét xử và bị khép tội với các bản án hàng chục năm tù.
“Thì đó là bằng chứng và mình cũng là nhân chứng trong các vụ việc như vậy.
"Còn vấn đề thứ hai là về tù nhân lương tâm thì nhiệm vụ của tôi và các bạn tù gửi gắm và chia sẻ thì tôi muốn làm rõ là những vi phạm trong các nhà tù tại Việt Nam là có hệ thống chứ không phải là đơn lẻ từng cá nhân hay trại giam.
“Thực trạng anh em tù nhân lương tâm tuyệt thực gần đây là để phản đối chế độ giam giữ khắc nghiệt.
“Do đó khi ra điều trần trong ngày hôm nay tôi đã đặt nặng vấn đề tù nhân lương tâm và kêu gọi bãi bỏ những điều luật mơ hồ như 258, 88, 79 cho phép nhà cầm quyền bắt giữ bất kỳ ai nếu họ có quan điểm khác biệt với chính quyền.

Blogger Điếu Cày từ Hoa Kỳ tham gia chương trình Bàn tròn thứ Năm của BBC
Phiên điều trần hôm thứ Tư là một phần của chiến dịch cổ vũ cho tự do và dân chủ cho Việt Nam được cho là lớn nhất bấy lâu nay.
Được biết vào thứ Năm 18/06 sẽ có buổi điều trần nữa do ba dân biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ-California), Loretta Sanchez (Dân Chủ-California), và Chris Smith (Cộng Hòa-New Jersey) tổ chức với sự phối hợp của đảng Việt Tân và một giáo sư Mỹ.
Mục tiêu của cuộc điều trần hôm thứ Năm được mô tả là để cài điều kiện cải thiện thực trạng nhân quyền tại Việt Nam với các hoạt động mở rộng mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Những phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh có tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Hoa Kỳ trong tương lai gần.
Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/06/150618_blogger_dieu_cay_dieu_tran_tai_hoa_ky

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn