Cục THADS Quảng Ninh bổ nhiệm cán bộ trái quy định pháp luật?

Nam Hưng – Đinh Hùng

 (Kinhdoanhnet)- Nhiều cán bộ cấp Trưởng, Phó phòng tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đang phải chịu cáo buộc liên quan tới bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật. 

Thời gian qua, báo Kinh doanh & Pháp luật nhận được nhiều đơn thư của ông Nguyễn Trọng Phúc- Nguyên Chấp hành viên Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Ninh, Nguyên Trưởng THADS Cẩm Phả tố cáo những trường hợp bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật tại Cục THADS tỉnh Quảng Ninh.
Theo ông Phúc, các trường hợp được bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật gồm 5 cán bộ, đó là: ông Vũ Đình Huề (THADS thị xã Móng Cái), bà Bùi Thị Tuyết Dung (THADS TP. Hạ Long), ông Trần Văn Phú (THADS huyện Hoành Bồ), bà Vũ Thị Bích Vân (THADS thị xã Cẩm Phả), ông Nguyễn Mạnh Thường (Cán bộ tổ chức THADS tỉnh Quảng Ninh). Những cán bộ này được bổ nhiệm từ ngạch Chấp hành viên cấp huyện lên ngạch Chấp hành viên cấp tỉnh, sau đó tiếp tục nắm giữ các chức Trưởng, Phó phòng chuyên môn thuộc Cục THADS tỉnh Quảng Ninh trong khi 5 vị này không đủ điều kiện về hệ số lương và các điều kiện cần thiết khác để được bổ nhiệm, nâng ngạch theo các quy định tại Pháp lệnh thi hành án dân sự, Nghị định 50/2005/NĐ-CP, Nghị định 09/2007/NĐ-CP,…
    Đơn tố cáo những trường hợp bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật tại Cục THADS tỉnh Quảng Ninh của ông Phúc
Đơn cử như trường hợp của ông Vũ Đình Huề, theo nội dung đơn, ông này là cán bộ Đội Thi hành án Cẩm Phả được bổ nhiệm giữ chức Chấp hành viên thi hành án Cẩm Phả vào tháng 6/2001. Ông Huề được hưởng mức lương bậc 2, hệ số 2,67, mã ngạch 03018 kể từ ngày được bổ nhiệm. Đến tháng 8/2007, ông Huề lại được bổ nhiệm, nâng ngạch lên chức Chấp hành viên thi hành án cấp Tỉnh. Ông Huề được hưởng mức lương bậc 1, hệ số 4,40, mã ngạch 03017 kể từ ngày được bổ nhiệm. Trong khi lương của ông Huề mới ở hệ số 3,33 tính từ ngày 4/6/2007. Ông Huề không đạt hệ số lương tối thiểu từ 3,66 trở lên để được bổ nhiệm, nâng ngạch lên chức Chấp hành viên cấp tỉnh. (Thời điểm này vẫn áp dụng Pháp lệnh thi hành án dân sự năm 2004 –PV)
    Kết luận thanh tra đối với sai phạm của ông Vũ Văn Vân, người được cho là đã đứng ra đề xuất nhân sự, tiến hành làm các thủ tục, hoàn tất hồ sơ để xin bổ nhiệm 5 cán bộ nêu trên
Một điều cũng cần nói thêm ở đây, là theo ông Phúc, chính ông Vũ Văn Vân (Nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh) là người đứng ra đề xuất nhân sự, tiến hành làm các thủ tục, hoàn tất hồ sơ để Bộ trưởng Bộ Tư Pháp ký quyết định bổ nhiệm, nâng ngạch cho 5 cán bộ nêu trên. Đối với trường hợp của ông Vũ Văn Vân, ông Phúc đã nhiều năm làm đơn khiếu nại gửi tới các cơ quan địa phương, cơ quan trung ương tố cáo ông này nhiều sai phạm trong vấn đề tài chính, bổ nhiệm cán bộ, hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ,…
Bộ Tư Pháp đã có Kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008 khẳng định nhiều nội dung tố cáo là có cơ sở. Gần đây nhất là ngày 26/8/2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6550/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi đến Bộ Tư Pháp với nội dung: “Yêu cầu Bộ Tư Pháp chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những tập thể và các cá nhân có sai phạm trong kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008; có hình thức xử lý tương ứng với trách nhiệm của ông Vũ Văn Vân…”.
 
   Hồ sơ bổ nhiệm bà Bùi Thị Tuyết Dung, một trong 5 cán bộ bị “tố”
Để rộng đường dư luận, sau khi tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Trọng Phúc, PV báo Kinh doanh & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Đinh Khắc Khang- Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh.
Ông Khang cho biết: “Về việc bổ nhiệm 5 cán bộ theo như đơn thư của ông Phúc, tại thời điểm đó thuộc thẩm quyền Bộ Tư Pháp. Còn việc tuyển chọn, làm tờ trình đề nghị lên bộ thì tỉnh có hội đồng thẩm tra, xem xét. Tất cả những đồng chí nào đủ điều kiện thì sẽ được thông qua hội đồng, thi hành án tỉnh chỉ là thành viên. Xét thấy đủ điều kiện thì hội đồng sẽ có biên bản báo cáo cấp trên để làm thủ tục bổ nhiệm.
  Cục THADS tỉnh Quảng Ninh đang “dính” nhiều lùm xùm liên quan tới bổ nhiệm, nâng ngạch chấp hành viên sai quy định
Trong số 5 đồng chí này thì có 2 đồng chí bậc lương chưa đủ điều kiện (3,66) tại thời điểm bổ nhiệm là đồng chí Thường và đồng chí Vân. Hội đồng đã dừng lại và xin ý kiến của Cục thi hành án dân sự của Bộ Tư Pháp lúc bấy giờ. Cục đã có văn bản trả lời chấp nhận việc bổ nhiệm 2 đồng chí này”.
Điều đặc biệt ở đây là ông Khang đã cho rằng: “Lúc bấy giờ là do yêu cầu và nhiệm vụ công tác, thiếu chấp hành viên tỉnh cho nên có thể một vài trường hợp cũng phải…”! Hẳn ý của vị Phó Cục trưởng là có thể “sân siu” việc bổ nhiệm trong một số trường hợp, như khi thiếu cán bộ? Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây, là trong phạm vi một tỉnh lớn như Quảng Ninh (với 4 thành phố trực thuộc), chẳng lẽ Cục THADS tỉnh, các chi cục THADS lại thiếu thốn cán bộ đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm đến mức phải sử dụng những cán bộ chưa đủ điều kiện!?
Đinh Khắc Khang- Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh làm việc với PV
Khi PV hỏi về Kết luận thanh tra của Bộ Tư Pháp liên quan tới việc khiếu nại của ông Phúc về trường hợp bổ nhiệm 5 cán bộ, ông Khang ấp úng không rõ đã có kết luận thanh tra hay chưa, đồng thời cho rằng nếu có thì nó cũng nằm trên Sở Tư Pháp tỉnh?
“Chúng tôi làm việc theo quy trình. Trong quá trình bổ nhiệm chúng tôi đã xin ý kiến của cấp trên là Bộ Tư Pháp. Trên mà quyết định bổ nhiệm rồi thì chúng tôi cứ làm theo. Nếu cấp trên mà cho ý kiến là không đủ điều kiện thì chắc chúng tôi cũng không dám làm”, ông Khang tiếp tục chống chế.
Với những câu trả lời có phần “tát nước sang ao” như trên, dư luận không khỏi đặt câu hỏi về tính minh bạch của quy trình bổ nhiệm cán bộ tại Cục THADS tỉnh Quảng Ninh.
Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
N.H. –Đ.H.
Nguồn:  http://kinhdoanhnet.vn/ban-doc/cuc-thads-quang-ninh-bo-nhiem-can-bo-trai-quy-dinh-phap-luat_t114c49n18228

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn