Nga nói 'Mỹ gây bất ổn Biển Đông'

Nga nói 'Mỹ gây bất ổn Biển Đông

Nga nói sẽ tập trận tại Biển Đông với 'các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương' và cho rằng Hoa Kỳ là quốc gia chính gây ra bất ổn định trong khu vực.

Theo đài RT của Nga, Thứ trưởng Quốc phòng nước này, Anatoly Antonov đã phát biểu cuối tuần trước tại Singapore, khi dự họp Hội nghị Shangri-La rằng ông "lo ngại về ổn định trong khu vực".
Theo ông Antonov, "chính sách của Hoa Kỳ là nhằm bao vây Nga và Trung Quốc" và Washington là "nhân tố gây bất ổn chính".
Dự kiến cuộc diễn tập Nga tham gia sẽ xảy ra vào năm 2016, cũng là năm Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số nước khác lên kế hoạch tương tự tại Biển Đông.
Trang RT hôm 30/05 không nói "các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương" của Nga là ai nhưng hồi năm nay, Nga và Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật lần đầu ở Địa Trung Hải, vùng biển truyền thống của các nước châu Âu.
Các báo Nga khác thì nói Nga có kế hoạch tập trận chung với Brunei năm 2016.
Trang Sputnik News thì trích ông Antonov cho rằng Việt Nam đang chịu sức ép từ Hoa Kỳ.
Theo ông, Việt Nam bị buộc phải ngăn không cho máy bay ném bom tầm xa của Nga vào bảo dưỡng ở sân bay của mình.
Mục tiêu của Mỹ, theo ông Antonov "là nhằm giảm khả năng dùng các cảng và sân bay ở nước ngoài của Không quân và Hải quân Nga".
Hồi tháng 3 năm nay, Đại tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói với Reuters rằng máy bay Nga thực hiện những chuyến bay “khiêu khích”.
Theo bình luận của Reuters, Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam ngưng cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho chiến đấu cơ của Nga.
Tướng Vincent Brooks nói máy bay Nga bay quanh cả Guam tại Thái Bình Dương, nơi có một căn cứ quân sự quy mô của Hoa Kỳ.
Liên kết Nga – Trung
Từ sau khi Nga sáp nhập Crimea bất chấp phản đối từ Phương Tây, quan hệ Moscow - Bắc Kinh có vẻ nồng ấm hơn và ngày càng có tác động đến cả các khu vực xa châu Âu.
Trong một bài viết gần đây trên trang nationalinterest.org, tác giả Harry J. Kazianis đưa ra một bối cảnh giả định rằng với tổng thống Vladimir Putin, không nơi nào tốt hơn là tăng cường quan hệ đối tác với Trung Quốc, một quốc gia có khả năng làm tổn hại thực sự tới các nỗ lực "xoay trục" của Mỹ ở khu vực Biển Đông.
Bài báo viết Trung Quốc đang muốn tăng cường khả năng tạo vùng không tiếp cận trên không, và có những đồn đoán là Bắc Kinh sẽ lấy phi cơ SU-35 của Nga, mà việc mua bán sẽ được chính thức hóa một khi phương Tây cấp vũ khí cho Ukraine.
Với khả năng hoạt động rộng hơn so với loại phi cơ PLAAF-SU-27/J-11 hiện nay, SU-35 sẽ khiến Trung Quốc có khả năng triển khai các chiến đấu cơ phản lực tân tiến trong thời gian dài hơn ở biển Hoa Đông và Biển Đông.
Ngoài ra, các phi cơ này cũng giúp Trung Quốc cải thiện được mức độ hiệu quả của việc tuần tra trên biển ở nơi gần đây được tuyên bố là Vùng Định dạng Phòng không ở biển Hoa Đông (ADIZ), và có thể giúp Bắc Kinh thiết lập một vùng ADIZ ở Biển Đông.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn