CHẤN HƯNG DÂN TRÍ

Ý tưởng 1

Có một hiệu buôn như vậy

Nguyễn Văn Thạnh

Tóm tắt: Có nhận định, Việt Nam không thiếu gì để thịnh vượng, chỉ thiếu nhân tài chính trị. Nếu nhận định này là đúng thì làm sao để có nhân tài chính trị phụng sự đất nước?

Trong thời đại dân chủ, sự hiểu biết về chính trị của người dân là vô cùng quan trọng. Làm sao để nâng cao hiểu biết lĩnh vực này cho người dân trong điều kiện khó khăn hiện nay? Giải pháp nào có hiệu quả để dịch chuyển tinh thần thần dân sang tinh thần công dân trong dân chúng? Làm sao để người dân biết rằng quan tâm đến gia đình không là chưa đủ, để có một cuộc sống tốt lành còn cần phải quan tâm đến xã hội nữa,….

Không có giải pháp y tế, giải pháp từ thiện nào hiệu quả cho các nỗi đau xã hội, chỉ có thể là giải pháp chính trị. Chính trị tốt tạo ra phúc lành cho dân tộc. Vấn đề đặt ra làm sao thúc đẩy các tiến bộ chính trị một cách hợp pháp trong môi trường xã hội hiện nay?

Việc nước là việc dân. Làm sao để hợp được sức dân tạo ra sự tiến bộ xã hội trong trật tự, bình yên?

Tất cả những câu hỏi trên là vô cùng quan trọng cho tương lai đất nước. Hy vọng ý tưởng sau đây sẽ phần nào đưa ra giải pháp cho các câu hỏi trên.

1. Bàn về lách luật: Chúng ta cứ hay nghe nói “người Việt Nam là trùm lách luật”, thật ra câu chuyện lách luật có từ rất lâu đời. Châu Âu thời Trung cổ, giáo lý tôn giáo ngăn cấm người có tiền cho người cần tiền vay lấy lãi. Tư duy thời đó cho rằng việc trên là hành động bóc lột, là xấu xa. Việc ngăn cản này làm cản trở hoạt động kinh tế, cản trở sự phát triển tự nhiên của cuộc sống vì nó ngăn cản một nhu cầu có thật giữa người có tiền và người cần tiền. Đứng trước giới luật trên, người ta đã tìm cách lách luật bằng cách người có tiền đưa tiền cho người cần tiền sử dụng, thay vì lấy lãi thì cùng chia nhau lợi nhuận. Đây là một sự lách luật vĩ đại bởi lẽ nó không chỉ giải quyết bài toán bế tắc trong luân chuyển tiền tệ mà còn là mầm mống cho một kiểu hợp tác làm ăn rất hiện đại sau này: mô hình công ty cổ phần. Hiện nay, gần như tất cả những đại công ty có ảnh hưởng lớn đến kinh tế loài người đều hoạt động theo mô hình cổ phần. Nhờ mô hình cổ phần mà nhiều sáng kiến có ích cho loài người được bơm vốn để lớn mạnh rất nhanh như: google, facebook,…

2. Bàn về tình hình Việt Nam: Trong một xã hội vận hành tự nhiên sẽ có nhiều xu hướng chính trị, nhiều đảng phái. Khi một xu hướng chính trị bị bế tắc, xã hội sẽ trao quyền lực cho một đảng phái khác để phát triển chính trị, dẫn dắt xã hội theo xu hướng khác. Chúng ta thấy điều này vừa diễn ra ở các nước như Myanmar, Venezuela,… Việc này như cái cây có nhiều nhánh, một nhánh bị còi, bị sâu thì dinh dưỡng sẽ bơm cho nhánh khác phát triển.

Một đảng chính trị thực hiện 4 vai trò chính: 1. nơi sinh hoạt chính trị cho những người có cùng mối quan tâm; 2. quảng bá một giải pháp chính trị vào công chúng; 3. nhận quyên góp, tài trợ từ công chúng; 4. đào tạo cán bộ chính trị cho đảng để khi dân trao quyền thì có thể vận hành đất nước trơn tru theo xu hướng mới.

Việt Nam không phải là xã hội bình thường như trên. Ở đây chỉ có một xu hướng chính trị duy nhất do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Đây là một cái cây độc nhánh. Điều xấu ở đây hiện nay cái nhánh độc này đang bị thoái hóa, già cỗi, đầy sâu bọ. Tuy nhiên không có một cái nhánh nào có khả năng nảy chồi thay thế nó được. Mọi sinh hoạt chính trị khác biệt với ĐCS đều bị tiêu diệt trong trứng nước. Nó như việc mọi mầm xanh mới nhú lên đều bị hủy hoại. (Hiện ĐCS VN không ra luật cho các tổ chức khác có thể hoạt động: luật về hội, luật về đảng, luật về biểu tình,… đều bị giữ chặt không ban ra). Không có một nhánh chính trị nào thay thế giải pháp ĐCS, trong khi giải pháp này đang bị bế tắc.

Đông y có nói “không thông, tất thống”, mọi khổ đau ở Việt Nam hiện nay (đất nước tụt hậu, đói nghèo, tai nạn giao thông, ô nhiễm thực phẩm-ung thư; trai làm thuê (xuất khẩu lao động), gái làm đĩ, cử nhân thất nghiệp,…) đều có nguyên nhân sâu xa là do sự bế tắc chính trị gây ra.

3. Hiệu buôn các sản phẩm chính trị: Đứng trước sự bế tắc trên, tôi có sáng kiến lách luật: Chuyển hoạt động chính trị từ hoạt động đảng phái sang hoạt động dưới dạng một công ty thương mại. Tôi có ý tưởng sẽ mở tại đất kinh kỳ – phố cổ Hà Nội – một hiệu buôn. Buôn các sản phẩm chính trị (ý tưởng, giải pháp, thông điệp, think tank,…). Luật Doanh nghiệp năm 2014 có nêu rõ “công dân có quyền kinh doanh bất cứ sản phẩm gì trừ một số bị cấm”. Trong các danh mục bị cấm không có ngăn cấm kinh doanh ý tưởng và ý tưởng chính trị.

Trong cửa hiệu, tôi sẽ trang trí để làm sao khách tham quan thấy được sự tiến lên văn minh của xã hội loài người đầy gian khó, đầy khổ đau. Từ Prometheus dối thần Zeus mang lửa cho loài người để rồi nhận hình phạt đau đớn là chim ăn lá gan mỗi đêm, đến Danko móc quả tim để hướng dẫn đám đông đi qua đêm đen trong rừng thẳm,… đến các tư tưởng chính trị của các nhà triết học, các phát ngôn của các nhà cách mạng,… Khách tham quan thấy rằng mỗi thay đổi là một quá trình đầy khó khăn mà nguyên nhân cơ bản là nhóm có quyền lực sợ mất lợi. Chính vì nỗi sợ này mà họ ra sức chống đối, ngăn cản. Ví dụ như giới chủ nô trong cuộc nội chiến Mỹ. Điều bi kịch là họ không thấy rằng khi thay đổi họ cũng có lợi.

4. Ai có trí thì hãy mua: Chúa Giesus có nói “ai có tai thì hãy nghe”, tôi xin sửa lại lời Chúa chút xíu cho phù hợp: “ai có trí thì hãy mua”. Để tồn tại, con người mua rất nhiều sản phẩm như: cơm ăn, nước uống, áo mặc, nhạc để nghe, tranh để thưởng thức,… Theo nấc thang các sản phẩm trên là nấc thang thăng tiến phẩm giá văn minh của con người. Tuy nhiên, nó cũng chỉ phục vụ cho một con người, tức là tính cá nhân. Tính cá nhân là một động lực lớn để con người phát triển – qua đó thúc đẩy xã hội phát triển. Tuy nhiên, để có cuộc sống tốt đẹp, cá nhân không là chưa đủ mà còn phải làm cho cộng đồng tốt đẹp. Mua sản phẩm chính trị là mua cho tha nhân, mua cho dân tộc, mua cho tương lai con cháu, mua cho cái tốt đẹp chung. Do vậy mua sản phẩm chính trị là mua cho một mức trí tuệ cao. Để hiểu và mua sản phẩm chính trị đòi hỏi con người rất có hiểu biết, rất có tâm hồn bác ái.

5. Sòng phẳng mới tốt: Lịch sử con người là lịch sử khổ đau vì các cuộc chiến, vì áp bức,… cho nên con người khao khát yêu thương, bác ái. Nhưng con người cũng chết ngộp trong các tư tưởng bác ái sai lầm. Điển hình cho tư tưởng bác ái sai là lý thuyết chủ nghĩa Marx, CNXH. Lý thuyết này tạo ra một nhà nước phúc lành, yêu thương công dân tuyệt đối từ chính trị đến kinh tế (đều do nhà nước lo). Năm 1986 chúng ta rơi vào bế tắc tuyệt đối từ lý thuyết này và phải tiến hành công cuộc “đổi mới”. 30 năm qua, chúng ta đã chuyển từ mô hình kinh tế nhà nước bao cấp sang kinh tế thị trường. Chính sự sòng phẳng của kinh tế thị trường làm cho xã hội phát triển.

Tiếp nối con đường đó, hôm nay, xã hội VN có nhu cầu giải quyết vấn đề sòng phẳng trong chính trị. Muốn có một nền chính trị tốt, người dân phải biết chi trả, phải biết đóng góp công sức của mình.

Khi người dân trong một nước chỉ trông chờ sự hy sinh của một nhóm người tranh đấu cho tiến bộ xã hội thì hoặc họ không làm nổi (dù họ bị tù đày, bị đánh đập), hoặc khi họ làm được thì người dân lại mang ơn những người này. Chính sự mang ơn lại đưa đến cho dân nước đó một tâm thức nô lệ. Tâm thức nô lệ, tung hô lãnh đạo, lãnh tụ, rất có hại cho nền dân chủ. Chưa nói một nguy cơ lớn khi dân không quan tâm, không ủng hộ chính trị thì những người dấn thân tranh đấu có xu hướng dựa vào nước ngoài để tạo lực cho sự nghiệp của mình.

Bằng cách chi trả để có một nền chính trị tốt, người dân không chỉ tiến đến giá trị quan hệ sòng phẳng mà còn nâng cao tinh thần công dân trước vấn đề chung của đất nước.

6. Giống tốt, gieo trên đất tốt: Kinh nghiệm nhà nông, khi có một hạt giống tốt, để có cây đại thụ tỏa bóng mát cho đời, người nông dân thường chọn đất tốt để gieo hạt. Rất nhiều cá nhân người Việt Nam thành công ở nước ngoài vì nơi đây là mảnh đất tốt lành cho hạt giống tốt phát triển. Trong trường hợp mảnh đất bị cằn cỗi thì người nông dân thường làm cho đất tươi tốt rồi mới gieo hạt. Không người nông dân nào dại dột đến mức đem hạt giống tốt gieo lên trên đất cát hay trên mặt đường nhựa,… Đó là hành động hủy diệt hạt giống quí.

Các phong trào hoạt động xã hội, hoạt động chính trị ở Việt Nam không phát triển không phải vì chúng ta thiếu những con người quả cảm, những cá nhân có hiểu biết,… mà có nguyên nhân sâu xa là vì xã hội chúng ta đang sống quá khô cằn.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, kẻ thù lớn nhất của dân tộc chúng ta hiện nay không phải là ĐCS hay yếu tố TQ như quan điểm của nhiều người. Theo tôi, đó chỉ là những trở lực lớn trên con đường tiến hóa, phát triển của dân tộc. Dân tộc nào trên con đường tiến đến văn minh cũng luôn có những trở lực của nó. Kẻ thù lớn của dân tộc ta hiện nay chính là chủ nghĩa Mackeno (mặc kệ nó). Sự ích kỷ, sự thiếu hiểu biết về lợi ích chung, thiếu tinh thần cung hiến, thiếu tinh thần dấn thân,… là nguyên nhân chính làm cho các hạt giống tốt bị chết yểu vì chúng không có nguồn tiếp dưỡng chất để phát triển.

Văn minh phương Tây có đóng góp rất lớn của tinh thần Kito giáo và hệ thống các nhà thờ. Ở đó các Cha đã giảng dạy về lòng thương xót và về tinh thần dấn thân để phụng sự Chúa, phụng sự điều tốt lành.

Hiệu buôn của tôi, để phát triển, để bán được (tìm được sự ủng hộ) các sản phẩm chính trị, cần phải làm cho khách hàng (người dân) hiểu được ý nghĩa tốt đẹp của hai từ chính trị, hiểu được giá trị của sự sẻ chia, hiểu được tầm quan trọng của việc người dân quan tâm đến chính trị,… Vì chỉ khi đó cửa hiệu mới bán được hàng.

7. Chuẩn bị nhân sự cho một nền chính trị kiểu mới: Trong mọi việc, nhân sự là quan trọng nhất – việc chính trị cũng vậy. Có ý kiến cho rằng “Nước ta không thiếu gì để thịnh vượng, chỉ thiếu nhân tài chính trị”. Tôi cho rằng đây là một ý kiến đúng. Lâu nay, người ta cho rằng nhân tài chính trị là người được trời ban (mạng thiên tử), là minh quân, là nhân vật vĩ nhân độc tài sáng suốt (kiểu Lý Quang Diệu, Park Chung Hee,…). Tuy nhiên, quan điểm của tôi, trong nền dân chủ, nhân tài chính trị là hệ thống những con người hiểu về chính trị hiện đại, hiểu về dân chủ, hiểu về quyền con người, về chủ nghĩa tự do,… Lớp người này sẽ tranh đấu cho sự tiến bộ của các giá trị trên và vận hành xã hội để bảo vệ những giá trị trên.

Hiệu buôn của tôi, sau khi thu được tiền từ việc bán các sản phẩm, sẽ tài trợ cho việc mời gọi lớp trẻ quan tâm đến một ngành nghề mới trong xã hội: ngành nghề chính trị và đào tạo chính trị gia cho xã hội (Số tiền thu được còn dùng vào nhiều việc khác với mục tiêu là thúc đẩy tiến bộ chính trị cho xã hội, cho đất nước. Nhiều người hiểu lầm rằng tiền thu được sẽ dùng cho tôi – với tư cách là chủ hiệu buôn. Thật đáng tiếc cho sự nhầm lẫn đó).

Edison, một nhà sáng chế lừng lẫy của nước Mỹ. Trong hàng ngàn sản phẩm do ông sáng chế (bóng điện, máy hát, tàu điện,…), sản phẩm sáng chế vĩ đại nhất của ông là lập ra viện sáng tạo. Đây chính là nơi đào tạo, huấn luyện những người sáng chế giống ông (Hiện nay các công ty lớn, các tập đoàn đều có bộ phận nghiên cứu và phát triển – đây chính là nơi đào tạo nhân viên sáng chế, sáng tạo cho công ty, tập đoàn).

Tương tự như vậy, chính trị gia “có ảnh hưởng” là người tạo ra một lớp người có tư tưởng giống mình để phụng sự cho xã hội.

VN cần có một lớp chính trị gia kiểu mới để vận hành nền chính trị kiểu mới.

Có người nhận định, nếu có điều kỳ diệu, ngay ngày mai, những người CS trao quyền cho nhân dân thì cũng không lấy đâu ra nhân lực để vận hành nền dân chủ.

Chúng ta không có con người để vận hành cái mới mà cái cũ sụp đổ sẽ tạo ra sự hỗn loạn. Không có lợi cho đất nước.

8. Canh tân một nhận thức: Sự phát triển của xã hội loài người, không gì hơn là quá trình canh tân liên tục nhận thức trong dân chúng. Sau 30 năm mở cửa kinh tế, chúng ta đã canh tân nhận thức về hoạt động kinh tế thị trường. Từ nhận thức cho rằng kinh doanh là con buôn, là bóc lột đến sự khẳng định vị trí vững vàng của tầng lớp doanh nhân trong xã hội (Tất nhiên, do sự không hoàn thiện của thiết chế chính trị nên giá trị, vai trò của doanh nhân chưa hoàn thiện).

Trong nhận thức của số đông dân chúng hiện nay, một bộ phận lớn cho rằng chính trị là lĩnh vực của thủ đoạn, của bẩn thỉu nên tránh xa; trong khi một bộ phận khác cho rằng chính trị là nơi cao siêu của những ai có trí tuệ hay là nơi của sự hy sinh vì lý tưởng kiểu đức Giesu,…

Chính quan điểm, nhận thức trên không chỉ làm cho xã hội cằn cỗi mà còn ngăn cản nhiều người có tài năng, có trình độ dấn thân vào chính trị. Nền chính trị mà người tốt, người tài né xa thì chắc chắn sẽ bẩn thỉu vì chỉ còn lại kẻ xấu, kẻ bất tài, kẻ thủ đoạn quây quanh.

Tư tưởng đúng về chính trị: nó là một phần của cuộc sống, nó cũng bình dân như bao lĩnh vực khác của cuộc sống. Chính trị là một nghề như bao nghề khác của cuộc sống. Nghề chính trị không cần đạo đức cao siêu như thánh nhân, nó chỉ cần đạo đức là trung thực và minh bạch. Nó không còn là một ngành riêng dành cho nhà nước đặc quyền đào tạo, ưu đãi một tầng lớp con em nào đó, mà cũng cần được tư nhân hóa, rất cần, để toàn xã hội được hưởng lợi.

Hoạt động của hiệu buôn sẽ mang hiểu biết chính trị đến với đại đa số dân chúng. Vai trò của các cá nhân có ảnh hưởng lớn đến xã hội là mang những điều cao siêu trước nay chỉ thu hẹp trong một lớp người nào đó thành sản phẩm của đại chúng bình dân: Henry Ford với kỹ nghệ ôtô, Bill Gates với kỹ nghệ máy tính, Steven Job với kỹ nghệ Smartphone,…

Thời dân chủ, sự hiểu biết của người dân về chính trị là vô cùng quan trọng. Những người dân thiếu hiểu biết tạo ra tai họa chính trị không khác gì giao việc vận hành nhà máy điện hạt nhân cho những người thiếu hiểu biết.

9. Tiến bộ trong trật tự: Có lẽ nhiều người ở nước ta, nhất là quan chức cũng thấy vấn đề và nhu cầu của đất nước. Vấn đề là làm sao tạo ra sự thay đổi, thúc đẩy tiến bộ trong trật tự. Vị trí địa chính trị cũng như dân tộc tính VN ẩn chứa một nguy cơ loạn lớn khi thay đổi. Đây là một nỗi lo, một nguy cơ có thật. Khi xã hội loạn thì tất cả đều thất bại.

Hoạt động của hiệu buôn trên diễn ra trong trật tự, trong luật lệ (luật doanh nghiệp). Giá trị mà hiệu buôn phụng sự chính là sự tự do lựa chọn của người dân (thích thì ủng hộ, không thích thì thôi). Trong cuộc sống, cái gì cần con người mới mua, cái gì được mua thì cái đó có giá trị.

Tự do lựa chọn tạo ra sự tiến bộ trong hòa bình.

10. Phục hồi tinh thần tư bản (tinh thần buôn bán) ở đất kinh kỳ: Từ xa xưa, đất kinh kỳ nổi tiếng bởi câu ca “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Sự thịnh vượng của đất Kinh Kỳ là nhờ giao thương buôn bán. Có nhà buôn Châu Âu còn ghi chép sự nhộn nhịp thịnh vượng nơi đây không thua kém gì các hải cảng của nước Pháp. Thật tiếc là chính quyền triều Nguyễn đã không hiểu nguyên lý thịnh vượng do buôn bán mang lại nên thực hiện chính sách bài trừ thương nghiệp, bế quan tỏa cảng nên làm cho đất nước suy tàn, dân tộc rơi vào nô lệ.

Lịch sử thế giới cho thấy dân tộc nào chống lại chủ nghĩa tư bản, chống lại tự do buôn bán đều rơi vào lạc hậu, đói nghèo.

Giữa đất kinh kỳ, có hàng ngàn hàng vạn hiệu buôn các sản phẩm khác nhau; hiệu buôn các sản phẩm chính trị là một hiệu buôn trong số đó. Thông qua hiệu buôn này, người dân sẽ hiểu hơn tinh thần tự do lựa chọn, tự do buôn bán, hiểu về nền kinh tế trí thức.

Sản phẩm chính trị là sản phẩm của nền kinh tế trí thức. Nền kinh tế trí thức sẽ không phát triển được nếu nền chính trị lạc hậu, không xứng tầm.

Dân tộc ta có lịch sử ngàn năm đánh giặc giữ nước nên thường tôn vinh những người đánh đấm giỏi (tướng tá, anh hùng, cảm tử quân,…) mà đánh giá thấp vai trò của nhà buôn (ví dụ như Bạch Thái Bưởi). Hiệu buôn của tôi sẽ góp phần canh tân nhận thức về vai trò của buôn bán, thương nghiệp trong sự thịnh vượng của đất nước. Những dân tộc hùng cường ngày nay không phải là dân tộc đánh đấm giỏi mà là buôn bán giỏi.

11. Hiệu buôn nhỏ, làm việc to: Sau khi chinh phục phần lớn châu Âu bằng sức mạnh của pháo binh, Napoleon chỉ tay sang nước Anh nói với giọng đầy tự hào trước các viên tướng của mình “chúng chỉ là dân tộc bán tiệm”. Dân tộc Anh bán tiệm nhưng lại có vai trò to lớn đối với văn minh của nhân loại. Tiếng Anh từ ngôn ngữ địa phương thành ngôn ngữ của toàn cầu. Bằng cách thúc đẩy các tiến bộ về ngoại thương, buôn bán, người Anh đã trở thành dân tộc vĩ đại.

Sự tiến bộ của loài người, chung quy lại có thể bằng ba con đường:

- 1. Tôn giáo: các bậc sáng Đạo như Đức Phật, Giesu, Khổng Tử,… dạy con người những điều tốt đẹp. Con người nghe, tin, thực hành theo giúp chuyển biến một xã hội man rợ sang nhân tính hơn.

- 2. Cách mạng: các cuộc cách mạng như Cách mạng tư sản Pháp, Cách mạng tháng 10 Nga,… đã đạp đổ cơ cấu xã hội cũ, xây dựng cơ cấu xã hội mới, qua đó cũng thúc đẩy tiến bộ của nhân loại.

- 3. Con đường tự do buôn bán: bằng cách cổ vũ buôn bán, sửa luật buôn bán,… nước Anh đã tạo ra tiến bộ trong trật tự. Hiện nay nước Mỹ đang tiếp bước nước Anh thúc đẩy tiến bộ của nhân loại thông qua các hiệp định thương mại. Hơn 30 năm qua, sự tiến bộ ở VN không gì khác hơn là do tự do buôn bán tạo nên.

Tiếp nối tinh thần tiến bộ do tự do buôn bán mang lại, hiệu buôn các sản phẩm chính trị trên sẽ thúc đẩy tiến bộ ở nước ta. Ở VN hiện nay, có lẽ chỉ còn cách thúc đẩy tiến bộ qua con đường thứ 3 bởi lẽ hai con đường đầu (1, 2) gần như không có khả năng sau nhiều thể nghiệm.

Lịch sử cho thấy, chống lại tự do buôn bán là chống lại tiến bộ của xã hội, của nhân loại. Hy vọng những người cầm quyền hiện nay thấu hiểu điều này để tránh lặp lại bài học của nhà Nguyễn trước đây. Tránh đi vào vết xe đổ đã từng gây đau khổ cho dân tộc trong một thời gian dài.

12. Tiền bạc và việc nước: Cây đời xanh tươi cần có nước, việc nước hanh thông phải có tiền. Việc chính trị cũng rất cần tiền để thúc đẩy sự tiến bộ. Thông qua hoạt động của hiệu buôn sẽ nhận được tiền quyên góp, ủng hộ trong thiên hạ. Hiệu buôn này hoạt động như một doanh nghiệp công ích phi lợi nhuận. Nó sử dụng tiền thu được để thúc đẩy các tiến bộ chính trị. Nhất là tiến bộ về nhận thức vai trò của chính trị trong cuộc sống của xã hội loài người.

Thông qua hoạt động báo cáo tài chính của doanh nghiệp với hệ thống kế toán, kiểm toán chuẩn mực làm cho hoạt động tài chính minh bạch; mang lại niềm tin cho người ủng hộ.

Bằng cách ủng hộ tiền, sân chơi chính trị mở rộng ra bất cứ ai. Lâu nay xã hội có lời phàn nàn là lớp nhà giàu, đại gia vô cảm trước việc nước, việc chính trị. Thật ra không có giải pháp để họ có thể đóng góp trong an toàn. Với hiệu buôn, họ có thể là khách hàng ẩn danh để ủng hộ cho sự tiến bộ của đất nước mà không sợ bị làm khó trong cuộc sống, trong việc làm ăn.

Khi có tiền, chúng ta có thể thuê mướn những người không quan tâm đến việc nước làm việc cho đất nước.

Đây là một cơ chế huy động được sức toàn dân để thúc đẩy các tiến bộ chính trị phụng sự cho sự phồn thịnh của đất nước.

13. Sự lạ lùng tạo ra cơ hội Marketing: Xưa các bậc sáng Đạo, các bậc làm điều lớn, để tạo ra niềm tin trong dân chúng, tạo ra hiện tượng lạ lùng để dân chúng chú ý lắng nghe,… Họ thường nhân danh thánh thần hoặc dựa vào thánh thần. Ví dụ Lê Lợi đã dùng chiêu quét cháo lên lá đa để tạo ra dư luận. Hiện nay, con người đã đạt đến trình độ văn minh nên không thể dùng những chiêu thức trên để làm truyền thông nữa.

Giữa đất kinh kỳ, có một hiệu buôn khác lạ: buôn bán các sản phẩm chính trị sẽ là một điều lạ lùng để thu hút công luận, thu hút dân chúng.

14. Phương án chống đỡ khi cái mới bị đàn áp: Trong hóa học, có một đinh luật do Le Chatelier phát biểu như sau “Trong một hệ phản ứng thuận nghịch cân bằng, nếu thay điều kiện phản ứng thì cân bằng sẽ dịch chuyển theo hướng chống lại sự thay đổi đó”. Thế giới vô tri, trong thuộc tính cũng muốn duy trì sự ổn định, chống lại sự thay đổi. Thế giới con người cũng vậy. Lịch sử con người cho thấy, khi một nhân tố tốt lành xuất hiện để thay đổi xã hội luôn bị xã hội đó chống lại thậm chí là tiêu diệt. Chúa Giesu bị đóng đinh là một minh chứng. Hiệu buôn các sản phẩm chính trị trên cũng sẽ nằm trong qui luật trên. Chắc chắn rằng những người cầm quyền hiện nay không để yên cho cửa hiệu hoạt động dù nó diễn ra đúng luật và mang lại điều tốt lành cho dân tộc, cho đất nước. Tôi ý thức được điều này.

Để phần nào chống đỡ được sự đàn áp, sự hủy diệt, tôi có phương án ngay từ đầu đồng hành cùng một hãng luật, một vị luật sư cứng cỏi. Luật sư sẽ đồng hành trong việc thành lập doanh nghiệp, trong việc xác lập việc thuê mướn mặt bằng và luật sư sẽ tiến hành công việc kiện tụng khi cửa hiệu bị đóng cửa, bị làm khó. Việc kiện cáo, kiện tụng khi bị đàn áp cũng sẽ là cơ hội làm truyền thông tốt cho ý tưởng, cho tinh thần hiệu buôn phụng sự.

Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại WTO, TPP,… Tinh thần các hiệp định này coi trọng các sáng kiến, các giao dịch tri thức. Chúng ta có thể tìm kiếm sự ủng hộ từ tiếng nói của thế giới tiến bộ.

Tất nhiên, việc làm của cửa hiệu là hoàn toàn minh bạch với sứ mệnh phụng sự nhân dân, phụng sự đất nước như đã nêu trên. Chính sự chính nghĩa và minh bạch sẽ bảo vệ hoạt động của cửa hiệu.

15. 4 giá trị hiệu buôn phụng sự:

ü 1. tạo ra một nơi để những ai quan tâm đến chính trị có thể đến sinh hoạt;

ü 2. làm cho người dân có hiểu biết đúng đắn về chính trị, quan tâm đến chính trị, làm cho mảnh đất VN trở nên màu mỡ cho tinh thần cung hiến, tinh thần dấn thân;

ü 3. nơi nhận được sự ủng hộ của người dân về vật chất;

ü 4. đào tạo lớp chính trị gia kiểu mới cho đất nước. Tất cả những giá trị trên có tính then chốt và chiến lược chuẩn bị cho sự tiến bộ của xã hội.

Bằng con đường thương mại, trong một thời gian ngắn, hiệu buôn trên có thể mở ra khắp nơi trên toàn quốc các văn phòng đại diện. Mỗi văn phòng sẽ có một bộ phận marketing hùng mạnh để đưa các sản phẩm chính trị đến với công chúng nơi đó.

Đây là một phương án thần tốc đưa tư tưởng chính trị đúng vào xã hội và thúc đẩy xã hội tiến bộ trong hòa bình, trật tự.

Hiệu buôn sẽ thúc đẩy một phát hiện: bí quyết để một dân tộc thịnh vượng là dân tộc đó phải quan tâm đến chính trị. Để xảy ra tình trạng con người hại nhau để sống là thất bại của chính trị. Điều tốt đẹp nhất bạn có thể làm cho Tổ quốc là quan tâm đến chính trị. Quan tâm đến chính trị là việc làm bác ái cao nhất.

16. Tinh thần quốc gia khởi nghiệp: Israel tuy là một quốc gia bé nhỏ, mới thành lập (sau 1945), bị quây quanh bởi nhiều kẻ thù (các nước Ả Rập) nhưng sớm trở thành quốc gia thịnh vượng, hùng cường là nhờ tinh thần khởi nghiệp của nó. Tương tự như vậy, nước Mỹ hùng mạnh cũng vì tinh thần khởi nghiệp. Một ý tưởng khởi nghiệp thành công sẽ mang lại sự thịnh vượng cho xã hội, bởi lẽ nó cung ứng một sản phẩm, một dịch vụ mà xã hội đang cần.

Hiệu buôn các sản phẩm chính trị là một ý tưởng khởi nghiệp độc đáo và có ý nghĩa. Nó cung ứng những sản phẩm mà cả xã hội đang cần. Dự án này mang lại sự tiến bộ chính trị cho đất nước, mang lại một môi trường bình yên, pháp trị. Trên nền tảng nó tạo ra sẽ thúc đẩy nhiều điều tốt lành khác, nhiều dự án khởi nghiệp khác phát triển. Việt Nam sẽ sớm thành nơi thịnh vượng cho mọi người chung sống với nhau.

17. Ý tưởng lớn cần người đầu tư hào sảng: Dù còn nhiều bất công nhưng chúng ta đang sống vào một giai đoạn đẹp của nền văn minh nhân loại. Để đạt được trạng thái văn minh này, có rất nhiều những ý tưởng đã nhận được sự ủng hộ để thực hiện trong quá khứ.

Magellan có suy nghĩ rằng, nếu quả đất có hình cầu (thời của ông, con người chưa xác nhận được điều này) thì đi mãi về hướng tây sẽ quay lại được điểm xuất phát. Ông đem điều này trình bày cho nhà vua Tây Ban Nha và được ủng hộ một hạm đội hùng mạnh để ông thực hiện chuyến hải trình của ông. Ông đã trở thành người đầu tiên đi vòng quanh trái đất, đóng góp lớn cho tiến trình phát kiến địa lý của nhân loại. Chuyến đi trên mở đường cho sự hùng mạnh của Tây Ban Nha nói riêng cũng như tiến trình chinh phục thế giới của người châu Âu nói chung.

Năm 1998, hai sinh viên Đại học Stanford – Larry Page, Sergey Brin – có ý tưởng lạ lùng là muốn lưu trữ hết thông tin trên mạng internet về máy chủ của mình, sau đó sắp xếp lại. Công cụ tìm kiếm sẽ làm việc trên tài nguyên này mỗi khi có người yêu cầu. Hai sinh viên này gặp nhà đầu tư để trình bày ý tưởng. Sau khi nghe qua, vị này ký tấm séc 100.000 $ cho hai sinh viên về làm. Họ đã lắp những máy chủ đầu tiên tại gara ôtô. Đây chính là khởi thủy của đế chế Google hôm nay.

Tôi hy vọng, ý tưởng hiệu buôn các sản phẩm chính trị sẽ nhận được một người đầu tư hào sảng để biến nó thành hiện thực, phụng sự cho sự tiến bộ của dân tộc, đất nước. Để làm được điều trên, tôi ước tính cần số vốn ban đầu tầm 2-3 tỷ (Cần một căn nhà để cứu một quốc gia).

Tôi chọn phố cổ Hà Nội để mở hiệu buôn không chỉ vì tính chất “Kinh Kỳ” của nó mà còn vì nơi đây có tính tâm linh của truyền thuyết trả gươm của đức Vua Lê Lợi. Qua rồi thời vận động xã hội bằng gươm đao. Thế giới văn minh, tiến bộ xã hội được thực hiện qua trao đổi tự nguyện. Trong xã hội con người, nơi đâu sự tự nguyện, sự tự do lựa chọn bị ngăn cản thì nơi đó sẽ có bạo lực phát sinh, sẽ có đổ vỡ xã hội.

Chế độ xã hội hiện nay khởi nguyên từ mùa thu. Có nhận định, mấy ổng (quan chức) được mùa thu nên “thu” dữ quá. Quan chức được mùa “thu hoạch” nên nhân dân, đất nước điêu tàn qua một mùa đông u ám. Tôi kỳ vọng sẽ khai trương cửa hiệu sau Tết. Sự hồi sinh theo qui luật của tạo hóa bắt đầu từ mùa xuân.

N.V.T.

ĐT: 0984.973.376

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn