Lần đầu tiên 1000 công nhân đình công đòi thành lập Công đoàn

Sapphire

Hơn 1000 công nhân Công ty TNNH Bluecom Vina tại KCN Tràng Duệ, An Dương, Hải Phòng đồng loạt đình công vào ngày 11/4/2016 vì Công ty không thành lập công đoàn bảo vệ quyền của người lao động như đã hứa trước đó.

clip_image001

Công nhân đình công vào ngày 11/4/2016 - Ảnh: Zing

Đây cũng được xem như lần đầu tiên công nhân xuống đường đòi thành lập Công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi công nhân.

Theo VnExpress, nguyên nhân khiến công nhân đình công còn do thời gian làm việc không rõ ràng, Công ty thường xuyên bắt công nhân làm việc từ 8 giờ sáng đến gần 22 giờ đêm nhưng chế các chế độ theo Luật Lao động không được thực hiện đầy đủ.

Ngoài ra, công nhân còn yêu cầu Công ty cho nghỉ thêm 2 ngày thứ 7, nâng tổng ngày nghỉ mỗi tháng lên 6 ngày.

Trước tình hình đó, đại diện Công ty thông báo vào chiều ngày 11/4 rằng sẽ thành lập công đoàn trong tháng 4 này. Công ty sẽ hỗ trợ tiền giữ xe là 450.000 đồng/tháng nhưng tiền chuyên cần giảm xuống còn 100.000 đồng/tháng thay vì 20.000 đồng/giờ như trước đây.

Công ty không chấp nhận yêu cầu tăng ngày nghỉ lên 6 ngày mỗi tháng nên hiện công nhân vẫn chưa làm việc trở lại.

Theo một thống kê của ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), cho hay trước và sau Tết Nguyên đán 2016 có khoảng 30 cuộc đình công với hàng chục ngàn công nhân tham gia.

Những năm trước các cuộc đình công chủ yếu tập trung vào lương thưởng cuối năm, nhưng những năm gần đây công nhân đình công đòi hỏi phải sửa các chính sách sát sườn liên quan đến công nhân của Nhà nước như điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội, hay đòi hủy bỏ chính sách chấm “lao động hiệu quả” không hợp lý.

Lần này, công nhân lại đình công đòi thành lập công đoàn cơ sở để bảo vệ quyền lợi của công nhân.

Công ty TNHH Bluecom Vina có vốn 100% Hàn Quốc, được thành lập từ năm 2014, chuyên sản xuất loa tivi, động cơ rung và tai nghe điện thoại. Công ty hiện có khoảng 1.400 công nhân làm việc.

Việt Nam và 11 quốc gia khác bao gồm Hoa Kỳ, Nhật, Canada, Maxico, Malaysia... đã chính thức kí kết hiệp định TPP vào ngày 4/2/2016 vừa qua. Trong đó, Việt Nam phải tuân thủ một điều khoản quan trọng trong Hiệp định này là công được được thành lập công đoàn độc lập bảo vệ quyền lợi của người lao động thay vì chỉ có một tổ chức là “Tổng liên đoàn lao động Việt Nam” được hoạt động ở Việt Nam như trước.

S.P

Nguồn: https://www.danluan.org/tin-tuc/20160412/hon-1000-cong-nhan-dinh-cong-yeu-cau-thanh-lap-cong-doan

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn