Hai Luật sư Trung Quốc bị rút giấy phép vì biện hộ cho Pháp Luân Công

Mai Vân
Hai Luật sư Đường Các Điền và Lưu Nguy đã được thông báo họ sẽ bị rút giấy phép hành nghề vì đã bảo vệ cho một môn đồ Pháp Luân Công. Theo giới quan sát, sự kiện này thể hiện mức độ đàn áp ngày càng tăng nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền” – Mai Vân.

Hãy ngẫm nghĩ về số phận giống và khác nhau giữa Luật sư Việt Nam và Trung Quốc. Ôi! Cái nghề Luật sư ở một số nước nào đấy, tưởng chỉ dựa trên pháp luật để cứu người thoát vòng lao lý vì mục đích nhân đạo, nào hay là đang đùa với lửa.

Bauxite Việt Nam
Hai Luật sư Đường Các Điền và Lưu Nguy đã được thông báo họ sẽ bị rút giấy phép hành nghề vì đã bảo vệ cho một môn đồ Pháp Luân Công. Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc HRIC, trụ sở tại New York, nguồn gốc sự vụ xảy ra cách đây một năm, khi hai Luật sư nói trên đứng ra bảo vệ cho một môn đồ Pháp Luân Công tại tòa án Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên.

Trước tòa, họ đã bị thẩm phán liên tục ngăn cản, không cho lên tiếng biện hộ với lý do là môn đồ Pháp Luân Công không thể bào chữa được. Phần biện hộ của họ đã bị cắt ngang đến hơn 10 lần. Hai Luật sư đã phản đối. Vì không nói được, họ đã viết bài biện hộ thành văn bản, đưa lên vị Thẩm phán và bỏ ra ngoài. Công an đã thu hình hai Luật sư này cũng như những nguời dân đứng ngoài theo dõi phiên xử.

Sau sự cố đó, hai Luật sư Đường Các Điền và Lưu Nguy bị thẩm phán tòa án Lô Châu kiện về hành động bị coi là trái luật, phá rối trật tự, ảnh hưởng đến công việc của tòa án. Sở Tư pháp Bắc Kinh vào ngày mai sẽ mở cuộc điều trần về khả năng rút giấy phép hành nghề của hai Luật sư. Đây là hình phạt nặng nề nhất đối với giới Luật sư, vì một khi bị rút giấy phép, họ vĩnh viễn không được hành nghề trở lại tại Trung Quốc. Theo giới quan sát, sự kiện này thể hiện mức độ đàn áp ngày càng tăng nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100421-hai-luat-su-bi-rut-giay-phep-vi-bien-ho-cho-phap-luan-cong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn