Hồng Kông : hơn 100 ngàn người tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn

Tú Anh

clip_image001

Biểu tình tại Hồng Kông tưởng niệm Thiên An Môn. Reuters

Khoảng 150 ngàn người dân Hồng Kông  tham gia biểu tình đánh dấu 21 năm vụ thảm sát Thiên An Môn. Vào đêm mùng 3 rạng sáng mùng 4 năm 1989, ban lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc ra lệnh cho quân đội dập tắt trong biển máu phong trào tranh đấu bất bạo động đòi dân chủ kéo dài trong 7 tuần lễ. Hàng trăm và cũng có thể hàng ngàn sinh viên công nhân đã chết trước nòng súng và xích sắt xe tăng.

clip_image003

Một trong những nạn nhân đầu tiên. Ảnh: AP chụp ngày 3/06/1989

Theo AFP, cũng nhân dịp tưởng niệm vụ thảm sát, hôm qua (4/6) Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho các tù nhân còn bị giam cầm từ phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh và công khai hóa danh sách những người bị giết, bị tù và mất tích.

Washington cũng yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt các hành vi sách nhiễu những người đã từng tham gia phong trào Thiên An Môn và gia đình của các nạn nhân.

Còn tại Hồng Kông, chiều ngày 4/6 hàng trăm ngàn người tập họp về quảng trường Victoria, tay cầm nến và hoa. Người biểu tình, trong không khí trang nghiêm, lắng nghe âm nhạc và thông điệp kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài tại Hoa Lục.

clip_image005

Biểu tình ở Hongkong ngày 4 tháng 6 năm 2010, tưởng niệm lần thứ 21 vụ thảm sát Thiên An Môn. Ảnh AFP

clip_image007

Hongkong ngày 4 tháng 6 năm 2010. Ảnh: AP

Từ Hồng Kông, Thông tín viên Florence de Changy tường thuật:

«Theo thời gian, biểu tình tưởng niệm ngày 4 tháng 6 trở thành một thông lệ. 113 ngàn người, theo thẩm định của cảnh sát ,150 ngàn theo xác định của ban tổ chức, đã tập họp trong trật tự và nghiêm trang để cùng tưởng niệm đêm xảy ra biến cố đẫm máu cách nay đúng 21 năm, vào ngày 4 tháng 6 năm 1989 tại Bắc Kinh.

Tại Hoa Lục, thời kỳ đen tối này bị bị xếp vào loại cấm kỵ, đa số thế hệ trẻ hoàn toàn không nghe nói đến. Hồng Kông là nơi duy nhất trong lãnh thổ Trung Quốc, vụ thảm sát được tưởng niệm công khai và hợp pháp. Sự thành công vượt bực của đêm canh thức hôm qua làm ngạc nhiên cả những người trong ban tổ chức.

Cách nay một tuần, 13 thành viên của phong trào bị cảnh sát câu lưu vì họ dựng lên trước cửa một thương xá ngay trung tâm thành phố một «bức tượng tự do» lấy ý từ tượng «nữ thần dân chủ» mà sinh viên Trung Quốc dựng lên tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

clip_image009

"Nữ thần dân chủ" được sinh viên thực hiện tại Viện Nghệ thuật Trung ương và được dựng lên ở quảng trường trong cuộc phản kháng. Ảnh: AFP

clip_image011

«Bức tượng tự do» được sinh viên dựng lên ở trung tâm Hồng Hồng Kông lấy ý từ tượng «nữ thần dân chủ» mà sinh viên Trung Quốc dựng lên tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Ảnh: AFP

clip_image013

Cảnh sát Hongkong bắt giữ 13 người biểu tình hôm 29/05/2010. Ảnh: AP

Cuối cùng cảnh sát đã trả «bức tượng tự do» lại cho sinh viên Hồng Kông. Sau lễ canh thức, hàng trăm sinh viên kéo về cư xá đại học tiếp tục tập họp bên nhau bất chấp lệnh cấm biểu tình trong khuôn viên đại học.

Phong trào đấu tranh vì dân chủ và tự do ngôn luận cho Trung Quốc đã ghi dấu một chiến thắng. Cuộc tranh đấu này cũng vì tương lai của Hồng Kông».

TA

Nguồn: RFI Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn