Tổng thống Obama mời 10 lãnh đạo Đông Nam Á qua Mỹ dự thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN vào mùa thu

Trọng Nghĩa

clip_image001

Tổng thống Mỹ Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton (DR)

Phát biểu vào hôm nay tại Hà Nội trước Diễn đàn An ninh khu vực ARF của khối ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã loan báo ý định của Tổng thống Barack Obama, mời các đồng nhiệm Đông Nam Á qua Mỹ vào mùa thu tới, để cùng họp với ông, nhân Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN lần thứ hai.

Theo bà Hillary Clinton, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á và Diễn đàn ARF là hai yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm an ninh và thịnh vượng cho châu Á, vì thế Hoa Kỳ mong muốn "ủng hộ và làm việc chặt chẽ hơn với hai định chế này". Theo Ngoại trưởng Mỹ, "Chính trong mục tiêu đó mà Tổng thống Obama dự kiến mời các lãnh đạo ASEAN qua Mỹ tham dự một hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN thứ hai vào mùa thu".

Tuy nhiên, theo hãng tin Pháp AFP, bà Hillary Clinton cũng cho biết là vì vấn đề ‘’lịch trình làm việc’’, Tổng thống Mỹ sẽ không thể đến Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 10 tới đây. Chính bà Clinton sẽ thay mặt ông Obama trở lại Việt Nam vào dịp đó.

Tuy nhiên, Tổng Thống Mỹ rất có thể sẽ qua Indonesia vào năm 2011 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tổ chức đồng thời với Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Việt Nam từng mong muốn mời được ông Obama qua Việt Nam trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Xin nhắc lại là việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh [Hoa Kỳ] - Asean là một trong những phương thức do Hoa Kỳ xúc tiến nhằm nâng cấp quan hệ với Hiệp hội Đông Nam Á. Hội nghị lần thứ nhất đã được tổ chức tại Singapore vào tháng 11 năm ngoái bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Riêng về quan hệ Việt-Mỹ, vào hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Theo báo chí Việt Nam, nhân dịp này Ngoại trưởng Mỹ đã tiết lộ khả năng Tổng Thống Barack Obama sẽ đi thăm Việt Nam khi cho biết là cuối tháng 10 tới đây, bà sẽ trở lại Hà Nội tham dự cuộc họp Thượng đỉnh Đông [Nam] Á và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama trong năm 2011.

Nhận xét chung về quan hệ Việt Mỹ nhân chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ, Lucie Moulin, thông tín viên RFI tại Hà Nội phân tích :

"Bà Hillary Clinton đã từng đến Việt Nam, cách nay 10 năm. Vào lúc đó, bà đi cùng chồng là tổng thống Bill Clinton thực hiện một chuyến công du lịch sử. Đó là lần đầu tiên, một Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam kể từ sau cuộc chiến tranh. Vào thời điểm đó, chuyến đi của ông Clinton đã bị một bộ phận công luận Hoa Kỳ chỉ trích.

Từ đó đến nay, hai nước đã nhích lại gần nhau hơn. Mỹ trở thành nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam và dưới chính quyền Obama, quan hệ hai nước phát triển mạnh trong lĩnh vực nhân đạo với những tiến triển trong hồ sơ chất độc da cam và vấn đề tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh. Hơn thế nữa, hai kẻ cựu thù giờ đây coi nhau là những đối tác chiến lược bởi vì cả hai bên đã tìm thấy những mối quan tâm chung, đó là ảnh hưởng về kinh tế, quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại châu Á.

Bên cạnh đó còn có nhiều hồ sơ khu vực như cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, vấn đề bầu cử tại Miến Điện hoặc tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á. Nhân quyền vẫn là chủ đề gây căng thẳng. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày hôm qua, đã hai lần nêu ra vấn đề này. Thế nhưng, đối với Việt Nam cũng như Hoa Kỳ, thì không nên làm tổn hại mối quan hệ quý báu gắn bó hai bên".

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn