Hà Nội kiến nghị không chuyển trung tâm hành chính lên Ba Vì

Kim Tân

clip_image001


Ba Vì không đủ các điều kiện cho một đô thị hành chính (Ảnh: Việt Hưng)

Lâu nay trong dân chúng thực tế vẫn tồn tại một luồng dư luận cho rằng ông Chủ tịch UBND Hà Nội hiện nay, bên cạnh không ít những hạn chế mà ai cũng thấy rõ, dầu sao cũng còn là một người có cái tai biết lắng nghe đôi chút. Ông từng giải quyết một vài trường hợp tạm coi là ổn ổn. Quyết định này có lẽ cũng là một tín hiệu tốt lành. Tất nhiên, mãi đến bây giờ mới chịu “mở miệng” nói ra lời phải, phải chăng có lý do của nó: để cho các cậu trời “con ông cháu cha” đãc vơ vét với giá rẻ mạt hàng ngàn hecta đất tại đây bán được một mớ tiền khủng trong cơn sốt đất ảo vài ba tháng trước? Thế thì suy ra... công mà cũng là tội đấy.

Đặng Thị

(Dân trí) - Chủ tịch UBND Hà Nội TP Hà Nội cho rằng, không nên chuyển Trung tâm hành chính lên Ba Vì bởi về mặt không gian, Ba Vì không đủ các điều kiện thuận lợi về khí hậu, lịch sử, truyền thống, khả năng tiếp cận các loại hình giao thông…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, góp ý về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội cho rằng, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia luôn là chỉnh thể thống nhất, không tách rời. Khu vực Ba Đình luôn là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia hoặc hành chính qua các thời kỳ trong lịch sử đất nước.

Hà Nội kiến nghị, không nên chuyển Trung tâm hành chính lên Ba Vì bởi về mặt không gian Ba Vì không đủ các điều kiện thuận lợi về khí hậu, lịch sử, truyền thống, khả năng tiếp cận các loại hình giao thông cũng như khả năng kết nối các vùng xung quanh gắn với một đô thị hành chính. Đó là chưa nói đến việc chuyển trung tâm hành chính lên Ba Vì sẽ ảnh hưởng đến vùng sinh thái tự nhiên đặc biệt của quốc gia và Hà Nội.

Sau khi kiến nghị không xây dựng trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì, UBND TP Hà Nội đã đề xuất hai khu vực có thể xây dựng trụ sở các cơ quan bộ, ngành của Chính phủ là Tây hồ Tây và khu vực kế Trung tâm hội nghị quốc gia tại Mỹ Đình - Mễ Trì. Theo UBND TP Hà Nội, hai địa điểm này đủ điều kiện theo các tiêu chí đặt ra.

Có thể nói việc chuyển Trung tâm hành chính lên Ba Vì trong Đồ án quy hoạch chung Thủ đô là vấn đề gây tranh luận nhiều nhất tại nhiều cuộc hội thảo cũng như tại các phiên thảo luận của Quốc hội tại kỳ họp vừa qua.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, những người ủng hộ việc dời trung tâm hành chính có thể đưa lý do xu hướng hiện đại là phân biệt hai trung tâm hành chính và chính trị, nhưng ở Việt Nam không có trung tâm hành chính phi chính trị.

“Tôi không tin là nên tách riêng, trừ phi có người nghĩ đến năm 2050 các trung tâm hiện tại trở thành di sản văn hoá”, ông Thuyết nói. Cũng theo ông Thuyết, khi tách 2 trung tâm, liên hệ công việc sẽ như thế nào, phải chăng lúc nào cũng chỉ liên hệ qua mạng và giao ban truyền hình trực tuyến?

Đại biểu Trần Du Lịch thẳng thắn cho rằng, việc đặt Trung tâm hành chính tại Ba Vì là… khó chấp nhận. “Chẳng nhẽ, ông đứng đầu ngồi ở Ba Đình, ông thực thi lên Ba Vì!”, ông Lịch nói.

KT

Nguồn: Dantri

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn