Thư giãn Chủ nhật: Thế giới ca ngợi Giáo sư Ngô Bảo Châu

Thanh Huyền

clip_image001

Giáo sư Ngô Bảo Châu và tấm huy chương Fields. Nguồn: TTXVN.

TP - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Pháp Francois Fillon, các hãng thông tấn nước ngoài, và các Giáo sư tại Trường Đại học Chicago (Mỹ) đều dành những lời khen, ca ngợi, và chúc mừng Giáo sư Việt Nam Ngô Bảo Châu.

Hôm qua, 19-8, ngay sau khi Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức được xướng tên nhận giải “Nobel Toán học" 2010, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Pháp François Fillon đều gửi lời chúc mừng nhiệt liệt, đồng thời khẳng định, hai nhà toán học Ngô Bảo Châu và Cedric Villani hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Fields danh giá.

Báo chí Pháp dẫn thông báo từ Điện Elysée cho biết, Tổng thống Sarkozy chúc mừng và “bày tỏ lòng ngưỡng mộ” với hai nhà toán học.

Ông Sarkozy nhấn mạnh, kết quả này một lần nữa chứng minh chất lượng đào tạo, trình độ am hiểu về bộ môn toán học của Pháp.

Giải “Nobel” Toán học năm nay được trao cho hai nhà toán học dưới 40 tuổi, là: ông Cedric Villani, 36 tuổi, Giám đốc Viện Henri Poincaré ở Paris và Giáo sư Ngô Bảo Châu, 38 tuổi, đang dạy ở Trường đại học Paris-Sud (Pháp).

Tại Mỹ, các Giáo sư thuộc Trường Đại học Chicago – ngôi trường Giáo sư Ngô Bảo Châu sắp chuyển đến công tác – cũng bày tỏ sự khâm phục tài năng của đồng nghiệp.

“Ông Ngô là một nhà toán học kiệt xuất. Huy chương Fields là sự công nhận xứng đáng với những thành tựu mà ông Ngô đã đạt được. Ông đang tiếp nối truyền thống toán học vẻ vang của Đại học Chicago. Tất cả chúng tôi đang chờ ông ấy tới nhận công tác”, Giáo sư Robert Ferrerman của Trường Đại học Chicago, Mỹ phát biểu.

Giới truyền thông thế giới trong ngày hôm qua cũng liên tiếp đưa tin về hai nhà toán học giành huy chương Fields, trong đó, cung cấp những thông tin đầy đủ về tiểu sử, quá trình nghiên cứu, công tác, và những công trình khoa học nổi bật của Giáo sư Ngô Bảo Châu.

TH

Nguồn: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/510293/The-gioi-ca-ngoi-giao-su-Ngo-Bao-Chau.html

Vinh danh GS Ngô Bảo Châu, Việt Nam cũng nên cảm ơn nước Pháp.

'Nếu chỉ làm việc ở VN, không có Ngô Bảo Châu hôm nay'

Nếu Ngô Bảo Châu giành được giải thưởng Fields, đánh giá công bằng, thành tựu ấy trước hết phải thuộc về nước Pháp và trường ĐH với những người thầy đã tạo ra môi trường nghiên cứu cho Châu phát huy hết năng lực, tài năng của mình.

clip_image002

Tổng thống Ấn Độ Patil trao giải thưởng Fields cho Giáo sư Ngô Bảo Châu ngày 19/8/2010. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nếu nhận đó là thành tựu của toán học VN là không chính xác. Giới toán học chúng tôi rạch ròi lắm.

Nhưng rõ ràng VN cũng có đóng góp một phần trong thành tích của Ngô Bảo Châu, đó là đã phát hiện, đào tạo ban đầu cho một mầm tài năng toán học, các thầy đã cùng nhau truyền cho Châu tình yêu bền vững với toán học. Sau Châu, VN còn có nhiều "mầm toán" khác có thể trở thành những chuyên gia toán hàng đầu thế giới trong tương lai.

Tiếc là những "mầm toán" trưởng thành trong nước vẫn còn ít, các "đỉnh cao" đều được tiếp tục nuôi dưỡng ở những nền toán học nước khác. Trong hơn một thập kỷ qua, những người thành danh chưa được quy tụ để toán học VN có thể trở thành "rừng cây lớn".

Nếu chỉ làm việc ở VN, sẽ không có Ngô Bảo Châu hôm nay và những thành tựu nghiên cứu mà cậu ấy đã công bố. Bởi nghiên cứu toán học ở VN đang quá thiếu thốn những điều kiện tối thiểu. Nhiều người dự đoán "hiện tượng Ngô Bảo Châu" phải ít nhất 20-30 năm nữa mới lặp lại nhưng tôi thấy thế vẫn là quá lạc quan, phải ít nhất 50 năm sau chúng ta may ra mới lại có một nhà toán học như Châu...

Nếu không có những thay đổi trong chính sách và đầu tư cho toán học từ hôm nay, có lẽ chúng ta cũng chỉ có thể tự hào về gốc Việt của những nhà khoa học, còn thành tựu thật sự của họ phải thuộc về những quốc gia khác.

Theo GS Lê Tuấn Hoa
Tuổi trẻ

Nguồn: Tienphong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn