Trung Quốc lại kêu gọi Mỹ không can thiệp vào hồ sơ Biển Đông

Tú Anh

clip_image001  

Lính Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS George Washington đậu gần Manila ngày 03/09/2010. Ảnh: Reuters

 

Ba ngày trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN, chính quyền Trung Quốc lên tiếng chống lại điều mà họ gọi là Mỹ “can thiệp vào chuyện không phải của mình”. Một lần nữa, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định có chủ quyền trên các đảo và Biển Đông mà Bắc Kinh gọi là biển Nam Trung Hoa.

Trong cuộc họp báo hôm nay, 21/09/2010, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Khương Du, tuyên bố là Trung Quốc “theo dõi sát bản thông cáo chung mà Hoa Kỳ và hiệp hội ASEAN” sẽ công bố trước cuộc họp dự kiến vào thứ năm 24/09/2010.

Bà Khương Du nói thêm là Trung Quốc “kiên quyết chống lại hành động của những nước không liên hệ can thiệp vào cuộc tranh chấp” lãnh thổ đối đầu “giữa Trung Quốc và các quốc gia trong vùng”.

Bà khẳng định hai việc: Thứ nhất, “hiện thời, biển Nam Trung Hoa ổn định và Trung Quốc củng cố và nới rộng quan hệ với các nước Đông Nam Á”. Thứ hai, “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên vùng biển đảo này”.

Cuối cùng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh là Bắc Kinh từ chối “quốc tế hóa” hồ sơ Biển Đông, viện cớ giải pháp thích hợp nhất là đàm phán song phương với từng nước trong ASEAN.

Theo AFP, tổng thống Mỹ Obama và lãnh đạo các nước ASEAN sẽ gặp nhau vào ngày thứ năm tới tại NewYork, bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, trong bối cảnh Washington tìm hậu thuẫn để tăng cường vai trò của mình trong khu vực trước ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc.

Tình hình tại biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng đột nhiên căng thẳng lên, từ khi một tàu đánh cá Trung Quốc đụng vào tàu tuần tra của Nhật Bản, ngày 07/09/2010. Viên thuyền trưởng Trung Quốc bị tư pháp Nhật tiếp tục giam giữ để điều tra. Để trả đũa, Bắc Kinh tuyên bố đình chỉ mọi cuộc gặp cấp cao với Tokyo.

T. A.

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn