Vụ ba Việt kiều Mỹ đưa hối lộ doanh nghiệp VN: Phía VN chưa có tài liệu

image Bản tin dưới đây đăng trên báo Tuổi trẻ nhắc chúng ta nhớ đến cách xử lý của Việt Nam đối với vụ PCI.

Ngày 4/8/2008, bốn người của PCI bao gồm chủ tịch và giám đốc điều hành bị bắt vì cáo buộc đưa hối lộ. Suốt hai tuần báo chí Việt Nam vẫn lặng phắt trong khi truyền thông Nhật rầm rộ đưa tin. Năm tháng sau đó, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, người bị nêu đích danh dính líu đến vụ hối lộ này vẫn tại vị. Để “khách quan”, người ta còn yêu cầu chính Ban Quản lý dự án xây dựng Đại lộ Đông - Tây TPHCM, mà người đứng đầu lại chính ông Huỳnh Ngọc Sĩ, báo cáo sự việc và tất nhiên Ban này khẳng định “không có hành vi tiêu cực như báo chí đã đưa”! Thậm chí, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP. HCM Nguyễn Thành Tài, còn tuyên bố: “Tôi đã trình bày quan điểm của lãnh đạo thành phố và đã được Thủ Tướng chấp thuận về cách giải quyết. Chỉ cần khi nào phía bạn đưa ra chứng cứ thì sẽ cho tiến hành xử lý. Còn nếu cần hỗ trợ, các cơ quan chức năng tại thành phố sẵn sàng hợp tác tốt nhất cho phía bạn tìm chứng cứ.” Cứ như thể Việt Nam giúp Nhật Bản bài trừ hối lộ, chứ không phải đó là vấn đề của chính mình! Mọi việc chỉ chuyển động nhanh chóng sau ngày 4/12/2008 khi Nhật tuyên bố ngưng viện trợ ODA, đóng băng khoản 700 triệu đô la đã cấp cho năm 2008. Năm ngày sau, vụ án chính thức được Việt Nam khởi tố.

Vụ hối lộ của Công ty Nexus Technologies có vẻ theo một kịch bản tương tự. Ba người Mỹ gốc Việt của công ty này đã bị Mỹ truy tố ngay từ tháng 10 năm ngoái. Cáo trạng của vụ án này được phía Mỹ đưa công khai lên mạng của Bộ Tư pháp. Báo chí Việt Nam đưa tin rất dè dặt, chắc còn hãi chuyện hai nhà báo phải vào tù vì vụ PMU 18 – một thứ “ngục văn tự” thời hiện đại. Còn các cơ quan có trách nhiệm không ai thấy cần thiết phải tiến hành điều tra. Cho đến nay, một năm sau, mà người lãnh đạo Bộ Công an vẫn nói là “mới nghe vụ việc nhưng chưa thấy cơ quan điều tra báo cáo.” Người ta cũng ra lệnh cho các đơn vị bị cáo buộc nhận hối lộ phải giải trình và, tất nhiên, cũng nhận được phản hồi là “không liên quan đến hành vi hối lộ của Công ty Nexus Technologies”.

Chỉ thiếu một điều nữa là hoàn toàn trùng khớp: không biết lần này ông thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn có đề nghị phía Mỹ trong khi vụ việc đang được điều tra, chưa có kết luận cuối cùng thì các cơ quan truyền thông đại chúng của Mỹ không nên đưa tin, bài, như đã từng làm cách đây hai năm trong vụ PCI, hay không?

Có thật chúng ta quyết tâm chống tham nhũng hay không?

Anh Hoàng

TT - Ngày 20-9, trả lời Tuổi Trẻ về việc các cơ quan bảo vệ pháp luật đã có động thái nào xác minh đối với năm đơn vị của VN có liên quan đến hành vi đưa hối lộ của ba Việt kiều Mỹ tại Công ty Nexus Technologies (Tuổi Trẻ ngày 1819-9), lãnh đạo các cơ quan này đều cho biết chưa có tài liệu về vụ việc.

Phó viện trưởng Viện KSND tối cao Hoàng Nghĩa Mai nói chỉ mới nghe thông tin vụ việc được đăng tải trên báo chí, viện chưa có tài liệu nào, các cơ quan nước ngoài cũng chưa có đề nghị hay chuyển bất cứ tài liệu nào về vụ việc cho viện. Thượng tướng Lê Thế Tiệm – thứ trưởng Bộ Công an – nói ông mới nghe vụ việc nhưng chưa thấy cơ quan điều tra báo cáo.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ về thông tin Tòa án Philadelphia (Mỹ) mới đây kết tội một số cá nhân của Công ty Nexus Technologies Inc (có trụ sở tại Philadelphia) đưa hối lộ cho năm công ty VN, trong đó có nêu tên hai đơn vị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) là Tổng công ty Khí (PVGas) và Xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt - Xô (Vietsovpetro), ông Đinh La Thăng – chủ tịch hội đồng thành viên của PVN – khẳng định những sai phạm của ba Việt kiều Mỹ không liên quan đến các doanh nghiệp thuộc PVN.

Ông Đinh La Thăng cho biết PVN nhận được thông tin từ Bộ Công an và đã chỉ đạo kiểm tra cũng như tham gia xác minh cùng Bộ Công an. Tuy nhiên sau khi xác minh, đến nay có thể khẳng định các thông tin được đưa ra liên quan đến PVGas và Vietsovpetro là chưa chính xác. PVGas và Vietsovpetro không liên quan đến hành vi hối lộ của Công ty Nexus Technologies.

Liên quan đến cáo buộc Công ty Nexus Technologies đưa hối lộ cho Trung tâm quản lý bay miền Nam, ngày 20-9 Cục Hàng không VN cho biết đã chỉ đạo trung tâm báo cáo giải trình bằng văn bản lên thanh tra Bộ GTVT.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của thanh tra Bộ GTVT nói trong văn bản giải trình, Trung tâm quản lý bay miền Nam khẳng định không liên quan tới Công ty Nexus Technologies và từ trước tới nay không ký bất cứ hợp đồng mua bán trao đổi thiết bị gì với Nexus Technologies.

NHÓM PV TUỔI TRẺ

Nguồn: Tuoitre

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn