Không thể né tránh mãi việc công bố và giải thích bản đồ biên giới

Hoàng Hưng

Đã từ rất lâu, dư luận và lòng người dân luôn thắc mắc về sự thật việc phân định biên giới theo hiệp ước 1999 giữa ta và Trung Quốc. Nhiều ý kiến, với những dẫn liệu khó bác bỏ, cho rằng với hiệp ước này, ta đã bị mất không ít đất đai, nổi bật là bãi Tục Lãm (Quảng Ninh), đất bên dưới Hữu nghị quan (Lạng Sơn) và đau xót nhất là một nửa thác chính Bản Giốc (Cao Bằng). Tôi có theo dõi giải đáp của các quan chức ta về những thắc mắc này, nhận thấy không được rõ ràng, thuyết phục, vì chỉ có những khẳng quyết chung chung mà không đưa ra được cứ liệu cũng như bản đồ để giải trình. Và không hiểu vì cớ gì, đến tận hôm nay, tức là hơn 11 năm sau khi Hiệp ước biên giới được ký kết, Nhà nước ta vẫn không công bố bản đồ này cho toàn dân rõ?

Để an lòng dân, tôi khẩn thiết đề nghị Nhà nước công bố ngay bản đồ biên giới theo Hiệp ước 1999 và giải đáp rõ ràng những thắc mắc của quốc dân đồng bào về việc mất đất.

Riêng về thác Bản Giốc, thắng cảnh hàng đầu của nước ta, đã hàng trăm năm nay được mọi người dân mặc định là đất Việt Nam, được chính Nhà nước tuyên truyền rộng rãi qua mọi phương tiện, nay ai nấy đều sốc nặng khi nghe tuyên bố là ta chỉ có phần thác phụ và ½ thác chính! Điều này đánh rất nặng vào tình cảm thiêng liêng của dân ta, làm dấy lên nhiều câu hỏi về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Nhà nước, mà chẳng cần có bọn “phản động” , “thù địch” nào kích động hết!

Vụ một nhà báo (trẻ?) của ta mới đây dịch bài trên truyền thông Trung Quốc giới thiệu thác Dieten của nước này với hàng loạt ảnh minh họa mà không hề biết rằng đó chính là thác Bản Giốc lừng danh của nước mình quả là một mối nhục quốc thể! Một lần nữa, đây rõ ràng là hậu quả của việc các vị hữu trách lâu nay chỉ lo ngăn chặn đánh phá thông tin “lề trái” (nói theo “lạ ngữ” là “tả biên”), “diễn biến hòa bình” (nói theo “lạ ngữ” là “Tây biên đảo”), quên phắt nhiệm vụ trọng yếu hơn nhiều là giáo dục Đảng viên và công dân không vì theo “lề phải” (“hữu biên”) mà thành “hữu khuynh” (thực chất chính là “Bắc biên đảo” ).

Nhân đây tôi xin giới thiệu một số hình ảnh thác Bản Giốc mà bản thân chụp và sưu tầm được trong một chuyến đi đầu năm 2008 để quí bạn đọc có thể so sánh cảnh đẹp tuyệt vời của thác trước đây khi còn hoàn toàn của nước mình với thực trạng bây giờ.

clip_image002

1/ Toàn cảnh khu vực thác Bản Giốc. Ảnh do người dân địa phương cung cấp cho tác giả với chỉ dẫn rằng thác hoàn toàn của VN, cột mốc biên giới trước đây nằm sát con đường phía bên phải thác.

clip_image004

2/ Cảnh thác do tác giả chụp đầu năm 2008. Có một dấu mộc đỏ chia đôi thác chính trên thềm đá.

clip_image006

3/Có thể thấy rõ nhà cửa và thuyền của Trung Quốc bên phải sông. Người đang đứng câu cá trên thác, ở địa phận VN (theo hiệp ước 1999), là người dân Trung Quốc bên kia sang.

clip_image008

4/ Cận cảnh người đàn ông Trung Quốc câu cá.

HH

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn