Thác Bản Giốc là cảnh quan thiên nhiên TQ?

Sáng thứ Tư 23/2/2011, báo Lao động điện tử có bài ca ngợi vẻ đẹp của thác Đức Thiên (người Việt gọi là thác Bản Giốc), ghi là của Trung Quốc, thì ngay trong ngày, trang mạng của đài BBC tiếng Việt đã có bài đăng lại, ngoài ra còn chỉ thêm một số báo khác cũng đã có sự “nhầm lẫn” như thế.

Đây là sự nhầm lẫn hay là do ai đó chỉ đạo? Chẳng lẽ những người có trách nhiệm trong báo Lao động điện tử và các báo khác lại thiếu trách nhiệm hoặc thiếu thông tin vậy sao? Chẳng lẽ sau bao nhiêu năm được “giáo dục XHCN” rèn luyện, thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay đều trở thành những người vong bản kiểu này cả (từ ông Đào Duy Quát báo Điện tử ĐCS VN vài năm trước đến nhà báo Quỳnh Trang hôm nay)? Chúng tôi không dám tin như vậy. Bằng chứng là mấy năm qua, sinh viên bao nhiêu Trường ĐH từ Bắc đến Nam đêm đêm vẫn âm thầm in mấy chữ HSTSVN (Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam) trên nhiều mặt đường, góc phố nhằm thức tỉnh đồng bào mà BVN đều đã liên tiếp đăng tải hình ảnh về việc làm can đảm của họ.

Vì vậy, chúng tôi thiết nghĩ Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng cục An ninh (Bộ Công an) cần quan tâm thường xuyên đến những sự kiện tương tự để kịp thời cảnh báo hoặc xử phạt thật nặng những việc làm phải coi là phạm luật – mà là luật hình sự trọng đại nhất.

BVN xin đăng lại cả hai bài để bạn đọc và các cơ quan có trách nhiệm phán xét và xử lý.

Bauxite Việt Nam

Bài trên trang BBC tiếng Việt

Báo Việt Nam vừa đăng bài ca ngợi vẻ đẹp của thác Bản Giốc, nhưng nói đây là "cảnh quan thiên nhiên" của Trung Quốc.

BBC, 9h35 GMT, 23/2/2011

Bài giới thiệu thác Detian (Đức Thiên) mang tựa đề 'Thác nước Detian - thiên đường chốn hạ giới', dịch từ trang mạng Sina, được đăng trên báo Lao động điện tử và tới sáng thứ Tư 23/02 vẫn còn hiển thị trên mạng.

Cũng giống như bản gốc tiếng Trung, bài báo tiếng Việt ca ngợi dòng thác là một trong những "cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nhất đất nước Trung Hoa", nằm ở "thị trấn Thạc Long, huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc".

Bài này nay đã được ban biên tập Lao động gỡ xuống nhưng cũng đã gây ra phản ứng bất bình trong một số độc giả, những người cho rằng đây là sơ suất của biên dịch và biên tập tờ báo.

Không chỉ Lao động, mà trước đó một số báo khác trong nước cũng đăng thông tin về 'thác Detian' mà không biết đây chính là thác Bản Giốc.

Điều này cho thấy sự bất cẩn của một số báo trong khi viết về những chủ đề nhạy cảm như biên giới lãnh thổ.

Hồi tháng 9/2009 báo điện tử Đảng Cộng Sản VN đăng tin Hải quân Trung Quốc diễn tập tại Biển Đông lấy nguồn báo Hoàn cầu, Phượng hoàng của Trung Quốc, với nội dung trái với lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sau vụ này, Tổng Biên tập báo Đào Duy Quát đã bị khiển trách.

Ngọn thác này từng là một trong các điểm tranh cãi trong quá trình phân định biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, trước khi hai bên hoàn tất quá trình phân giới cắm mốc vào phút chót năm 2008.

Thác đẹp của Việt Nam

Thác Bản Giốc là một trong những thác đẹp nhất Việt Nam, nằm tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Thác là một phần của sông Quây Sơn được chia làm 2 phần, thác chính và thác phụ.

Theo thỏa thuận biên giới đất liền giữa hai nước, thác phụ nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam còn thác chính được hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng khai thác.

Tranh chấp với Trung Quốc về thác Bản Giốc bắt đầu từ những năm 1974-1975 nhưng lên cao vào năm xảy ra cuộc chiến biên giới 1979.

Cơ sở để chia đôi phần thác chính là việc tính mốc bắt đầu từ cột mốc 53 cũ được dựng lên từ cuối thế kỷ XIX sau khi người Pháp và nhà Thanh ký kết hiệp định phân chia biên giới.

Sự chia sẻ thác Bản Giốc được thống nhất như một phần của "gói thương lượng" gồm thác này và bãi Tục Lãm trên tinh thần mà Chính phủ Việt Nam nói là "hiệp thương hữu nghị thẳng thắn".

Tuy nhiên một bộ phận người Việt vẫn tỏ ra bất bình trước việc thác Bản Giốc nay có phần thuộc về Trung Quốc.

Nguồn: Webwarper.net

Bài trên báo Lao động điện tử

Thác nước Detian - thiên đường chốn hạ giới

Thứ Ba, 22.2.2011 | 17:40 (GMT + 7)

Quỳnh Trang (Theo Sina)

Nằm ở thị trấn Thạc Long, huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, thác nước Detian (hay còn gọi là thác Đức Thiên) từng được biết đến là một trong 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới và cũng nằm trong danh sách những cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nhất đất nước Trung Hoa.

Thác Detian nằm ngang biên giới hai nước Trung Việt, hình thành ba bậc, rộng hơn 100 mét, độ chênh lệch gần 50 mét, phong cảnh vô cùng tráng lệ. Mỗi mùa xuân - hạ - thu - đông, thác Detian lại có một dáng vẻ riêng.

Mùa xuân, hai bên bờ sông Quy Xuân hoa mộc miên (hoa gạo) nhuộm đỏ dòng thác trắng muốt. Mùa hè, tiếng thác nước ầm ầm, xối xả. Đến mùa thu, từng lớp từng lớp ruộng bậc thang bên thác nước ngả màu vàng ruộm, dòng nước trở nên trong vắt. Bước vào mùa đông thì mực nước ở thác hạ thấp, dòng nước phẳng lặng, yên ả.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

Một góc cảnh quan thác nước Detian.

clip_image007

Khách du lịch đến đây tham quan, chụp ảnh hàng năm rất đông.

clip_image009

Một nhiếp ảnh gia say sưa tác nghiệp trước vẻ đẹp của thác Detian.

clip_image010

clip_image012

Khách du lịch thưởng ngoạn cảnh đẹp thác Detian trên bè tre.

Nguồn: http://laodong.com.vn/Tin-tuc/0  (đã bị rút xuống)

baomoi.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn