“Đã cho đủ cà rốt rồi, nay Trung Quốc cần cái gậy”

Dương Quốc Anh trích dịch

Đó là tên một bài viết được đăng trên mạng “Trung Hoa võng” (Chinacom) ngày 21/10/2011. Xin trích dịch để bạn đọc Việt nam trong và ngoài nuớc thấy thêm “gan ruột” của nguời bạn “bốn tốt” và “lòng dạ” của ngưòi láng giềng “16 chữ” này ngay sau khi “Tuyên bố chung” đầy những lời “tốt đẹp” còn chưa ráo mực.

Dương Quốc Anh

Gần đây hoàn cảnh quốc tế xung quanh Trung Quốc có thể nói là mây đen dày đặc. Ấn Độ tuyên bố tiến vào Biển Đông, nhóc Nhật Bản cũng cùng Philippines, Việt Nam làm cho (tình hình) nóng bỏng, Nga bán cho Việt Nam một lượng lớn vũ khí, ngay Myanmar đồng minh truyền thống của Trung Quốc mà cũng lúc gần lúc xa với ta, chàng Kim béo Triều Tiên vừa chạy đến Nga dạo một chuyến và hình như lại tìm thêm được chiếc chân voi thứ hai để ôm ấp. Nhìn ra thế giới trước mắt chỉ thấy còn Pakistan là tương đối chắc chắn, thế nhưng nếu Trung Quốc không thay đổi chính sách sợ rằng cũng sẽ đổi thay.

…Cần xem lại bố cục chiến lược, các mặt quân sự ngoại giao của Trung Quốc rốt cuộc đã xuất hiện các vấn đề gì? …Mỹ có tác dụng chủ yếu nhưng Trung Quốc không phải là hoàn toàn không có sai lầm… Trước đây vì chưa đủ quốc lực nên Trung Quốc buộc phải giấu mình chờ thời, tích lũy lực lưọng, dường như rất ít dính líu vào các công việc quốc tế, ở mức độ rất lớn là theo bước đi của các nước phương Tây, hầu như không có đối kháng. Nhưng cùng với sự tăng cưòng quốc lực, Trung Quốc đã trưởng thành thành một chàng trai cường tráng, nếu tiếp tục theo dòng suy nghĩ cũ thì chắng khác gì tự trói chân tay mình.

Đối với củ cà rốt, Trung Quốc đã cho đủ rồi, châu Phi, ASEAN đều được lợi, quốc trái Mỹ cũng đã mua, đã cho không ít lợi lộc kinh tế, thế nhưng bọn Mỹ, Phi, Việt, Nhật, Ấn vẫn chưa thỏa mãn không ngừng gây chuyện, việc thủy thủ Trung Quốc bị giết gần đây trên sông Mekong sợ rằng không chỉ là vụ án hình sự đơn thuần, không thể thiếu được sự thọc tay vào của nước thù địch… Philippines đến Trung Quốc ký một đơn lớn mấy chục tỷ vừa về nước đã mua vũ khí, mấy hôm trước lại đâm vào tàu cá Trung Quốc và từ chối xin lỗi. Con chó sói mắt trắng dã Việt Nam, nếu không có Trung Quốc thì đã bị Mỹ tiêu diệt trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Nam Bắc Việt Nam không thể thống nhất, những chuyện sau này mọi người đã rõ, chúng đã trở tay đâm Trung Quốc một nhát, hiện nay trên vấn đề Biển Đông không ngừng “tra thuốc đau mắt” cho Trung Quốc, trước đó đã mắt đưa mày đón với Mỹ, mặc dù gần đây có dịu đi với Trung Quốc nhưng sợ rằng đó chỉ là kế hoãn binh.

…Vấn đề chủ yếu của Trung Quốc hiện nay là thiếu thủ đoạn ứng phó cũng tức là chưa vận dụng tốt chính sách một tay cầm cái gậy một tay cầm củ cà rốt của các nước phương Tây vào thực tế, với nước thù địch chúng ta phải ít dùng củ cà rốt, dùng nhiều cái gậy hơn, chính quyền nào không nghe lời, nhất định phải cho tí chút bài học, nếu kinh tế không có tác dụng thì hành động quân sự thích đáng, có thể có hiệu quả tốt hơn…

…Không thể khách khí quá với kẻ thù, sự độ lượng của người Trung Quốc sẽ chỉ làm cho người khác coi là mềm yếu đáng khinh, người ta không hiểu cái “nhân” của chúng ta thì phải cho họ thưởng thức cái “tàn nhẫn” của chúng ta.

D.Q.A. trích dịch

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn