Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Trí Ngọc phát biểu: Tăng 1 triệu tấn lúa vụ 3 là để kiềm chế lạm phát

Hai Kim

Vì một lý do phi nông nghiệp là kiềm chế lạm phát, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vội vã tăng 94.000 ha lúa vụ 3 trong năm 2011, khiến cho chính quyền địa phương phải ép buộc nông dân đắp đê vội vàng để làm lúa vụ 3, đến hôm nay nông dân mất trắng trên 7.400 ha. Nếu đỉnh lũ lên bằng hoặc cao hơn năm 2000 khoảng 30 cm, thì số lượng lúa mất trắng không phải chỉ 7.400 ha mà là toàn bộ số lúa vụ 3 mới gia cố đê bao trong năm 2011.

Trong bài viết trước tôi đã hỏi: Tăng 1 triệu tấn lúa mần chi, thưa Chính phủ? Nay đã có câu trả lời: tăng 1 triệu tấn lúa là để kiềm chế lạm phát.

Phát biểu với VOV ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch cụ thể để tăng 1 triệu tấn lương thực trong sản xuất lương thực năm 2011”.

Nghị quyết số 11/NQ-CP ký ngày 24/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ là Nghị quyết “Về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”. Chúng ta là nước xuất khẩu gạo, khoảng 7 triệu tấn gạo mỗi năm, nên không lo thiếu gạo đói ăn sẽ làm mất an sinh xã hội, 1 triệu tấn lúa quy ra khoảng 500.000 tấn gạo với giá bán gạo khoảng 500 đô la Mỹ/ tấn, tính ra chỉ khoảng 250.000 đô la Mỹ, một con số quá nhỏ để giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Như vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng 1 triệu tấn lúa là để giúp chính phủ kiềm chế lạm phát.

Tăng sản lượng lúa 1 triệu tấn để kiềm chế lạm phát, tức là dùng 1 triệu tấn lúa tăng này kéo giá lúa trong nước xuống thấp, qua đó cũng khống chế luôn giá bán gạo xuất khẩu.

Bắt nông dân phải chấp nhận rủi ro trong vụ nghịch để tăng sản lượng lúa, rồi tung số lúa tăng này ra thị trường khống chế, hạ giá lúa để kiềm chế lạm phát, là một việc làm không thể chấp nhận được về mặt đạo đức, và cũng không thể chấp nhận được cả về mặt kinh tế.

Qua đó chúng ta thấy rằng tăng 1 triệu tấn lúa vụ 3 chỉ để phục vụ cho lợi ích của Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, chứ chẳng phải tăng lúa vụ 3 vì lợi ích của nông dân.

Mục đích tăng lúa vụ 3 là để kiềm chế lạm phát, nên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không cần cân nhắc ý kiến không nên đắp đê bao tăng lúa vụ 3 của các nhà khoa học, không cần phải tính toán các yếu tố lợi hại, không cần biết có lợi cho nông dân và nền kinh tế hay không, mà hễ lạm phát tăng là Chính phủ bắt nông dân tăng lúa vụ 3.

Chính phủ Thái Lan tăng giá lúa gạo sao không sợ lạm phát?

Thái Lan và Việt Nam cùng ở Đông Nam Á. Thái Lan xuất khẩu gạo số 1 thế giới, Việt Nam xuất khẩu gạo số 2.

Thái Lan tăng giá thu mua lúa lên đến 500 đô la Mỹ/ tấn, để giúp nông dân bán lúa hợp lý so với mặt bằng của 55 mặt hàng nhu yếu “ tất yếu” của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO).

Việt Nam tăng sản lượng lúa lên 1 triệu tấn để kiềm chế lạm phát, nghĩa là để kiềm chế giá lúa gạo.

Đến ngày 17/10, sau 10 ngày Thái Lan thực hiện cam kết mua bán lúa gạo giá cao, Việt Nam ấn định giá bán gạo cao nhất là 575 đô la Mỹ/tấn (dự kiến Thái Lan bán đến 750 -800 đô la Mỹ/tấn).

Cùng ở Đông Nam Á, cùng là nước xuất khẩu gạo, vậy mà Thái Lan tăng giá mua lúa cho nông dân Thái Lan lên 50% mà họ không sợ lạm phát, còn Việt Nam thì luôn khống chế giá lúa gạo vì sợ lạm phát.

Hai quốc gia Thái Lan và Việt Nam có những đặc điểm, đặc thù gì khác nhau? Hay 2 Chính phủ chỉ chênh lệch nhau ở một đẳng cấp nó chứng tỏ ai thực sự quan tâm đến đời sống của nông dân? Sao lại thế nhỉ? Nghe nói Nhà nước ta là “nhà nước của dân, do dân, vì dân” kia mà! Chẳng lẽ nói xạo? Tôi không tin.

Nhưng sự thực rõ rành ra đấy.

Thủ tướng Thái Lan nói giúp nông dân là cả Chính phủ đồng tâm thực hiện nâng giá mua lúa lên 50%, tức khoảng 500 đô la Mỹ/tấn.

Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra Nghị Quyết Tam Nông để giúp nông dân, vậy mà, Chính phủ bắt nông dân làm thêm 1 triệu tấn lúa để khống chế giá lúa gạo nhằm chống lạm phát.

Nông dân Thái Lan sao mà sướng vậy! Chính phủ Thái Lan sao mà khổ vậy!

Nông dân Việt Nam sao mà cực vậy! Chính phủ Việt Nam sao mà đã vậy!

H.K.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn