Nhà văn Nguyên Ngọc gửi thư cho Thẩm phán Tòa án Quận Đống Đa

 clip_image001

Ngày 21-10-2011

            Kính gửi ông Nguyễn Văn Thắng

            Thẩm phán Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội

Tôi đang ở xa Hà Nội, qua mạng vừa đọc được Thông báo của Toà án nhân dân quận Đống Đa do ông ký tên, bác đơn của chúng tôi kiện đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, coi chúng tôi là những “người khởi kiện không có quyền kiện” vì “đài phát thanh và truyền hình Hà Nội có đưa hình ảnh của các ông (tức chúng tôi) nhưng không nêu đích danh ai, không xuyên tạc, cũng không có lời bình nhận xét có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm và gây thiệt hại đến cá nhân nào”.

Tôi chỉ xin hỏi ông Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng một câu: nếu tôi viết và cho đăng báo một bài báo nói về chuyện người lớn hiếp dâm trẻ con, và đăng ảnh ông kèm theo bài “nhưng không nêu đích danh” ông, thì ông Thẩm phán nghĩ sao, liệu ông có thấy bị “xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm và bị gây thiệt hại” không?

Tôi chờ câu trả lời của ông.

         Trân trọng

Nguyên Ngọc

Nguồn: xuandienhannom.blogspot.com

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Toàn văn văn bản trả lời của Tòa án Nhân dân Quận Đống Đa

clip_image003

clip_image005

clip_image007

Nguồn: xuandienhannom.blogspot.com

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Biểu tình trước trụ sở Đài Truyền hình Hà Nội

Thanh Phương

Sáng nay 21/10, khoảng hơn 20 người đã tập trung trước trụ sở Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, mà theo họ đã có những bản tin với nội dung bôi nhọ một số nhân sĩ trí thức có tham gia các cuộc tuần hành phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Xin nhắc lại là trong bản tin ngày 22/8, Đài PTTH Hà Nội đã gọi những người biểu tình là «phần tử phản động». Các nhân sĩ trí thức bị đưa hình ảnh trong bản tin đó của Đài PTTH Hà Nội đã yêu cầu đài này cải chính và xin lỗi. Nhưng do không được đáp ứng yêu cầu đó, nên vào đầu tháng 9 họ đã kiện Đài PTTH Hà Nội lên Tòa án Nhân dân quận Đống Đa Hà Nội.

Sáng hôm nay, Tòa án quận Đống Đa đã ra thông báo trả lại đơn kiện của các nhân sĩ trí thức, với lý do là «Người khởi kiện không có quyền khởi kiện». Cho nên, khoảng hơn 20 người sáng nay đã tuần hành từ trụ sở Tòa án đến trụ sở Đài PTTH Hà Nội. Một trong những người tham gia cuộc tuần hành này, anh Nguyễn Lân Thắng cho biết:

«Cuộc tuần hành diễn ra từ lúc 10 giờ đến hơn 11 giờ ngay trước cổng đài truyền hình. Có khoảng hơn 20 người. Nội dung các biểu ngữ chủ yếu là phản đối quyết định của tòa án, kêu gọi báo chí hãy đứng về phía nhân dân, các nhà báo hãy tôn trọng sự thực, khách quan, công bằng. Bà con đi bộ khoảng hai cây số. Sau đó mọi người yêu cầu gặp Giám đốc Đài Truyền hình Hà Nội Trần Gia Thái, nhưng ông Thái không có ở trụ sở.

Cảnh sát 113 có điều vài xe đến để giữ gìn trật tự vì ở đó là tuyến đường giao thông rất đông. Họ đã cử khoảng 30 cảnh sát quân phục, còn những lực lượng khác mặc thường phục nên tôi không biết là bao nhiêu. Họ có trang bị súng, đứng chặn trước cổng Đài truyền hình. Sau đó, khoảng hơn 11 giờ, sau khi không gặp được ông Trần Gia Thái, mọi người tự động giải tán».

Nghe (00:56)

Nguồn: Viet.rfi.fr

––––––––––––––––––––––––––––

Đơn kiện của người biểu tình bị bác

Tòa án Quận Đống Đa đã bác đơn của một nhóm người biểu tình kiện Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội về tội vu khống.

clip_image018

Bên nguyên đơn tỏ ra không hài lòng với lập luận của tòa

Trong cuộc gặp bên nguyên đơn vào sáng thứ Sáu ngày 21/10, Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng đại diện Tòa án Nhân dân Quận Đống Đa đã trả lại đơn kiện cho những người từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc.

Những người này cáo buộc đã bị Đài Truyền hình Hà Nội gọi là ‘phần tử phản động’ trong một phóng sự hồi tháng Tám lên án phong trào biểu tình chống các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong thông báo trả lại đơn khởi kiện do Thẩm phán Thắng ký, Tòa án Quận Đống Đa cho biết nguyên nhân họ không thụ lý vụ kiện vì đây là trường hợp bên nguyên ‘không có quyền khởi kiện’.

Bản thông báo giải thích là ‘việc Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội đưa tin, bình luận về một số cuộc biểu tình có thật trên địa bàn thủ đô là thực hiện chức năng cơ quan ngôn luận của thành phố’.

Tòa án Quận Đống Đa cũng thừa nhận là Đài Truyền hình Hà Nội ‘đưa tin về sự việc có hình ảnh các ông [nguyên đơn]’.

Tuy nhiên việc đưa hình ảnh này ‘không nêu cụ thể đích danh ai, không xuyên tạc cũng không có lời bình, nhận xét có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và gây thiệt hại đến cá nhân nào’.

Đứng nguyên đơn trong đơn kiện này là các luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Đăng Quang, đại diện cho các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Ngô Đức Thọ, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Lê Dũng và Nguyễn Xuân Diện.

Trao đổi với BBC, ông Lê Dũng, một trong các nguyên đơn có tham dự buổi gặp trả đơn kiện, cho biết trong cuộc gặp ngắn ngủi trong vòng 15 phút này, Thẩm phán Nguyễn Văn Thắng nói rằng bên nguyên đơn có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn.

“Tại sao chúng tôi lại không có quyền khởi kiện cơ quan đã vu cáo chúng tôi?”, ông Dũng bức xúc. Ông cũng giải thích thêm là luật pháp Việt Nam cho phép công dân có quyền khởi kiện nếu bị vu khống và xúc phạm.

“Tại sao họ [Đài Truyền hình Hà Nội] lại dùng hình ảnh chúng tôi để thuyết minh cho việc phản động, nhận tiền nước ngoài, bị nước ngoài xúi giục?” ông nói, không đồng tình với lập luận của tòa án rằng phóng sự của Đài Hà Nội không nêu đích danh và không có nội dung vu khống.

'Biểu tình' trước đài

Sau khi nhận được thông báo trả đơn kiện, ông Dũng cho biết nhóm ông đã đi bộ từ tòa án đến Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội ở gần đó để phản đối.

"Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội đưa tin, bình luận về một số cuộc biểu tình có thật trên địa bàn thủ đô là thực hiện chức năng cơ quan ngôn luận của thành phố’".

Tòa án Quận Đống Đa

“Khoảng 30 người đã có mặt trước Đài để phản đối từ khoảng 10:30 cho đến 11:30h,” ông cho biết.

Những người biểu tình đã trưng những khẩu hiệu đơn giản trên giấy như ‘Hãy tôn trọng sự thật’, ‘Đòi công lý’…

Ông Dũng cho biết lúc đoàn đến thì trước cửa đài truyền hình đã có công an mặc đồng phục cầm súng đứng sẵn.

Khi cuộc biểu tình diễn ra được khoảng 10 phút thì có thêm hai xe chở cảnh sát 113 đến tăng cường trước cửa đài.

“Lúc đầu có vài công an và dân thường vào giật biểu ngữ,” ông nói, và cho biết những người biểu tình đã cự cãi với công an.

“Một lúc sau thì họ đuối lý”, ông nói thêm.

“Sau đó thì họ để chúng tôi biểu tình trong trật tự và tập trung điều tiết giao thông vì lúc đó người hiếu kỳ kéo đến xem rất đông”, ông cho biết.

Những người biểu tình có đòi vào gặp Giám đốc Truyền hình Hà Nội là ông Trần Gia Thái nhưng được cho biết là ông Thái đi công tác chưa về.

Sau đó họ đã được Phó giám đốc đài tiếp và hứa là "chuyển yêu cầu của chúng tôi lên lãnh đạo".

Trước đó vào tháng Chín, ông Trần Gia Thái có văn bản trả lời những người khiếu nại, cho biết là Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm nhưng không xin lỗi.

Nguồn: bbc.co.uk

–––––––––––––––––––––––––––––––––––

Tòa án Quận Đống Đa trả lời bác đơn của những người biểu tình kiện Đài Phát thanh &Truyền hình Hà Nội

Tin trên Anh Ba Sàm:

9h30′:

- TIN NÓNG! Tòa án Quận Đống Đa vừa trả lời bác đơn của những người biểu tình kiện Đài Phát thanh&Truyền hình Hà Nội. Hiện đang có gần hai chục bà con tập trung tại Tòa. Chi tiết xin được bổ sung sau… A! Đây rồi, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh vừa gửi – mời bấm vô hình, phóng to coi cho rõ – >

clip_image020

9h45′:

- Hiện có khoảng 30 “biểu tình viên” tập trung ở Tượng đài Quang Trung, thắp hương, căng biểu ngữ “Hãy tôn trọng sự thật!”, “Đòi công lý”, và đang chuẩn bị kéo tới Đài PTTH HN.

10h25′:

- Một cuộc biểu tình kiểu mới sắp diễn ra trước trụ sở Đài PTTH-HN (và có thể sẽ có nhiều cuộc nữa trong thời gian tới):

clip_image021

“Mẹ Việt Nam anh hùng thời chống… bành trướng”

clip_image022

clip_image023Chuẩn bị

clip_image024

Lên đường!

clip_image025Trên đường Thái Hà

clip_image026Trước Đài PTTH-HN

clip_image027Cám ơn blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh đã kịp thời gửi ngay từ “mặt trận” (chống bành trướng) những hình ảnh này

10h40 – Đoàn đang có mặt trước trụ sở Đài PTTH-HN. Công an cũng đã kéo tới khá đông, đang giật khẩu hiểu của người biểu tình… Đặc biệt lực lượng giữ trật tự này có cả súng (chắc rút kinh nghiệm của Gaddafi?).

clip_image028

clip_image029

clip_image030Có lẽ “súng” là của lực lượng cảnh sát bảo vệ thường xuyên khu vực này, không phải của lực lượng được điều tới “giữ trật tự”.

clip_image031

clip_image03211h15′ – Phía Đài PTTH-HN đã mời 3 đại diện của những người biểu tình vào trụ sở và trả lời sẽ trình lãnh đạo yêu sách của người biểu tình, vì tuần này GĐ Trần Gia Thái đi vắng.

clip_image033Một trong ba vị đại diện vừa ra khỏi trụ sở Đài

Nguồn: anhbasam.wordpress.com

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn