Philippines 'không trả thuyền Trung Quốc'

clip_image001  

Trung Quốc nói đây là ngư trường truyền thống của mình

 

Manila đã bác yêu cầu của Trung Quốc đòi hoàn trả hàng chục thuyền câu mà Philippines bắt được tại khu vực Bãi Cỏ rong ở Biển Đông.

Hôm 18/10, tàu tuần tra BRP Rizal của hải quân Philippines khi ở khu vực này, gần đảo Palawan, đã phát hiện ra một tàu cá của Trung Quốc kéo theo 35 thuyền câu nhỏ không người.

Tàu hải quân Philippines đã đâm vào một thuyền cá đằng sau, hành động sau đó được Philippines giải thích là do sự cố về bánh lái chứ 'không cố ý'.

Sau đó tàu cá Trung Quốc đã cắt dây cáp kéo thuyền cá, bỏ lại 24 chiếc sau lưng và bỏ chạy. Nay Bắc Kinh yêu cầu Manila trả lại số thuyền câu này, mà theo họ, lúc đó đang hoạt động ở vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói việc xử lý các thuyền câu sẽ được thực hiện "theo trình tự pháp luật".

Thoạt tiên có tin Philippines đã gửi thư xin lỗi tới Sứ quán Trung Quốc ở Manila, nhưng tin này sau đó bị Bộ Ngoại giao bác bỏ.

Ông Hernandez nói "không có việc chính thức xin lỗi, mà chỉ có công hàm ngoại giao" về sự cố.

Phillippines luôn khẳng định Bãi Cỏ rong nằm trong vùng kinh tế đặc quyền của mình.

Việc Manila khước từ yêu cầu của Bắc Kinh cho thấy một lần nữa thái độ cứng rắn, ít nhất là thông qua ngôn từ, của Philippines trong việc khẳng định chủ quyền tại Biển Đông.

Chủ quyền không thể chối cãi

Sau sự kiện hôm 18/10, Trung Quốc đã đòi Philippines trả "ngay lập tức và vô điều kiện" các thuyền câu bị bắt trong vùng biển mà Trung Quốc nắm "chủ quyền không thể chối cãi".

Bắc Kinh cũng cáo buộc Manila đã vi phạm quyền lợi hợp pháp của các ngư dân, với lý do đây là ngư trường truyền thống của họ.

Biển Đông đang là nơi xảy ra nhiều tranh chấp kinh tế giữa các nước cùng tham gia tuyên bố chủ quyền.

Tuy phần lớn các chuyên gia về an ninh khu vực cho rằng đụng độ vũ trang khó có thể xảy ra, nhưng các bất đồng về quyền lợi kinh tế cũng đang khiến các quốc gia liên quan mỗi lúc càng trở nên mạnh mẽ trong cách tiếp cận.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông.

Hồi tháng Ba, tàu tuần tra của Trung Quốc đã đe dọa tàu thăm dò địa chấn của Philippines, cũng gần Bãi Cỏ rong.

Tháng Sáu năm nay, tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí PetroVietnam, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội.

Hiện quân đội Philippines và Hoa Kỳ đang có cuộc tập trận hàng năm, trong đó hai bên sẽ thực hiện cuộc đổ bộ tấn công lên một bãi biển ở đảo Palawan gần Trường Sa.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn