Lắp máy lọc nước biển thành nước ngọt tại Lý Sơn

Đinh Thị Hương (TTXVN)

Lời cầu chúc sớm chủ nhật: từ sâu thẳm cõi lòng, xin gửi đồng bào Lý Sơn vài lời chia vui vì đồng bào sắp có nước ngọt hai trăm mét khỗi mỗi ngày. Nước ngọt! Nước ngọt! Nước ngọt! Nơi đầu sóng ngọn gió sắp có nước ngọt! Tưởng tượng niềm vui em nhỏ và thiếu nữ được nhấp nhấp nước ngọt cho môi hồng thêm hồng. Tưởng tượng các cụ già cụ ông cụ bà sớm chiều được ngồi bên bình trà… rồi lại nghĩ thêm đến những cậu trai thích ngồi ké xin các cụ hớp trà nóng pha bằng nước ngọt đun sôi đủ một trăm độ. Lạy Giời lạy Đất, chưa hôm nào bừng mắt dậy lại được đọc đoạn tin ngắn làm ta nghẹn ngào như lần này. Xin cám ơn.

Phạm Toàn

clip_image001

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Sáng 4/5, Công ty Doosan Vina đã khởi công công trình viện trợ thiết bị biến nước biển thành nước ngọt tại đảo bé An Bình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Công trình gồm 2 thiết bị khử muối nước biển với công nghệ tách muối, hóa hơi bằng phương pháp thẩm thấu ngược, biến nước biển thành nước ngọt sử dụng trong sinh hoạt. Mỗi thiết bị có công suất 200 m3/ngày đêm và 100 m3/ngày đêm, 2 máy phát điện, mỗi máy có công suất 64 kW/h.

Bể chứa nước biển đầu vào cho hệ thống có dung tích 200 m3, bể chứa nước ngọt đầu ra cũng có dung tích 200 m3; hệ thống ống dẫn nước đầu vào từ ngoài khơi để lấy nước biển vào bể chứa đầu vào, hệ thống phân phối nước đầu ra từ bể chứa đến trung tâm phân phối nước cho các hộ gia đình và các thiết bị đồng bộ khác cho hệ thống này hoạt động. Hệ thống thiết bị lọc nước này được thiết kế theo dạng modul, lắp đặt gọn gàng trong 1 container, phù hợp để lắp đặt ở mọi địa hình và dễ di chuyển.

Doosan Vina cũng viện trợ xây dựng một nhà có mái che kiên cố để lắp đặt 2 thiết bị, 2 máy phát nhằm bảo vệ thiết bị, phòng cho cán bộ trực máy… Công trình viện trợ rất kiên cố và quy mô được thiết kế chuyên nghiệp, tinh tế giống như một khu công nghiệp thu nhỏ trên hòn đảo chưa đầy 7 km2. Tổng kinh phí viện trợ 1 triệu USD.

Công nghệ tách muối nước biển, hóa hơi bằng phương pháp thẩm thấu ngược được tập đoàn Doosan nghiên cứu và phát triển nhằm nâng cao hiệu quả của các nhà máy nhiệt điện và xử lý nước bằng cách tận dụng lượng nhiệt dư thừa từ khói thải, lò hơi của các nhà máy nhiệt điện để vận hành. Đây là đặc điểm vượt trội của công nghệ, giảm lượng khí thải ra môi trường. Phương pháp vận hành khá đơn giản, chỉ cần có điện là có thể biến nước biển thành nước ngọt để dùng. Đây cũng là giải pháp rất khả thi đáng được quan tâm để giải khát nước ngọt và phát triển kinh tế biển và giải quyết nhu cầu nước sạch ở những vùng sâu, xa, hẻo lánh, biển đảo...

Năng lượng điện cần phải có để vận hành và cũng là chi phí lớn nhất cho quá trình hóa hơi tách muối khỏi nước biển theo quy trình bốc hơi ngưng tụ, nên Doosan đã viện trợ cả máy phát điện để vận hành hệ thống. Số điện còn dư đủ để thắp sáng cho toàn bộ 120 hộ gia đình và các điểm công ích khác trên đảo.

Đảo bé An Bình có khoảng 500 nhân khẩu, từ lâu người dân chỉ sử dụng nước mưa và không có điện thắp sáng. Việc Doosan viện trợ không hoàn lại hệ thống điện nước trên sẽ đáp ứng nhu cầu nước ngọt và chiếu sáng cho cả hòn đảo, góp phần mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho người dân nơi đây.

Dự kiến đến tháng 8/2012 công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đ.T.H.

Nguồn: vietnamplus.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn