Securency 'từng được báo về an ninh VN'

Công ty Úc Securency đã biết ông Lương Ngọc Anh là an ninh Việt Nam từ năm 2007 nhưng vẫn dùng ông này trong bê bối in tiền polymer, theo bằng chứng đưa ra tòa ở Melbourne hôm 23/8.

clip_image001

Ông Lương Ngọc Anh và bà Elizabeth Masamune

Tám người từng giữ các chức vụ lãnh đạo ở công ty Securency và Note Printing Australia đang phải ra tòa, từ hôm 14/8, để nghe chứng cứ chống lại họ.

Tòa ở Melbourne được cho xem một bức thư “tuyệt mật” của cơ quan xúc tiến thương mại Úc (Austrade) đầu năm 2007 gửi cho Securency.

Trong thư, người của Austrade, Patrick Stringer, nói Sứ quán Úc đã bí mật điều tra người môi giới, Đại tá Lương Ngọc Anh.

Theo lá thư, ông Anh rất có thể là “một viên chức cao cấp ở Bộ Công an hoặc một cơ quan trực thuộc”.

Lá thư đề nghị Securency có tư vấn pháp lý độc lập về mối quan hệ làm ăn với ông Anh.

Tuy vậy, theo báo Úc The Age, Austrade và Securency vẫn để ông Lương Ngọc Anh nhận hàng triệu đôla tiền hoa hồng mà bị cáo buộc là tiền hối lộ.

Trước đó, hai phóng viên người Úc Richard Baker và Nick McKenzie, nhóm nhà báo đầu tiên phát giác về vụ bê bối, công bố cáo buộc bà Elizabeth Masamune có quan hệ "thân mật" với ông Lương Ngọc Anh, người bị nghi có thể nhận hối lộ lên tới 20 triệu đôla Úc.

Bà Masamune từng là đại diện của cơ quan xúc tiến thương mại Úc (Austrade) ở Việt Nam.

Theo báo Úc, vào đầu thập niên 2000, khi đến Hà Nội làm việc trong vị trí tùy viên cao cấp của Austrade, cơ quan thương mại thuộc chính phủ Úc, bà đã quen ông Lương Ngọc Anh.

Vào thời điểm đó, ông đang làm việc với công ty in tiền Securency nhằm giúp giành được hợp đồng in tiền polymer cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn