DÂN BIỂU SANCHEZ VÀ QUỐC HỘI HOA KỲ LÊN TIẾNG CHO LS. LÊ QUỐC QUÂN

Mười hai vị dân biểu Quốc Hội gửi thư đến Thủ tướng Việt Nam

kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Ls. Lê Quốc Quân

Washington, D.C. – Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-46), Đồng Chủ tịch Nhóm Congressional Caucus on Vietnam cùng một nhóm dân biểu Quốc Hội thuộc lưỡng đảng vừa gửi thư đến Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mối quan tâm của họ đối với chính sách đàn áp nhân quyền trầm trọng gần đây tại Việt Nam. Lá thư đặc biệt kêu gọi ông Nguyễn Tấn Dũng dùng mọi biện pháp để bảo đảm sự tự do vô điều kiện cho luật sư nhân quyền, ông Lê Quốc Quân, một cựu nghiên cứu sinh về nền dân chủ của chương trình học bổng Reagan-Fascell do cơ quan National Endowment for Democracy tài trợ.

Các dân biểu đồng bảo trợ lá thư bao gồm: Chris Smith, Zoe Lofgren, Frank Wolf, Brad Sherman, Judy Chu, Adam Smith, James Moran, Michael Michaud, Alan Lowenthal, Susan Davis, và Scott Peters.

Dưới đây là nguyên văn của lá thư được gửi đi:

clip_image002

clip_image004

United States House of Representatives

1114 Longworth House Office Building • Washington, DC 20515

Phone: 202-225-2965 • Fax: 202-225-5859

******

Giới lập pháp Mỹ yêu cầu Việt Nam phóng thích luật sư Lê Quốc Quân

Trà Mi-VOA

clip_image005

Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt nửa năm nay mà người thân vẫn chưa được thăm gặp.

12 nghị sĩ thuộc cả hai đảng ở Hạ viện Hoa Kỳ gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam kêu gọi phóng thích luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân và cảnh báo tình trạng tiếp diễn vi phạm nhân quyền trầm trọng của Hà Nội sẽ làm phương hại quan hệ Việt-Mỹ.

Thư đề ngày 25/6 do dân biểu Loretta Sanchez, Đồng Chủ tịch Nhóm hoạt động tại Quốc hội về các vấn đề Việt Nam (Congressional Caucus on Vietnam), khởi xướng bày tỏ quan ngại sâu sắc và lên án việc nhà nước Việt Nam không tôn trọng nhân quyền căn bản của công dân và tiếp tục tìm cách đàn áp những người bất đồng quan điểm chính trị.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói họ hết sức bất bình về việc giam giữ luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, bị bắt đã nửa năm nay mà người thân vẫn chưa được thăm gặp.

Ông Quân được biết đến như một blogger, một luật sư bảo vệ dân nghèo kiên trì đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền-tự do tôn giáo. Ông từng nhiều lần bị bắt bớ, bị sách nhiễu và hành hung kể từ khi về nước năm 2007 sau xuất học bổng do Cơ quan Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ của Hoa Kỳ tài trợ.

clip_image006

Dân biểu Loretta Sanchez, Đồng Chủ tịch Nhóm hoạt động tại Quốc hội về các vấn đề Việt Nam

Trong thư, các nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh bảo vệ nhân quyền, viết blog thể hiện quan điểm về các vấn đề xã hội và tham gia các hoạt động dân sự là những việc làm yêu nước đóng góp rất lớn cho sự phát triển của quốc gia.

Các dân biểu Mỹ nói rằng lãnh đạo Việt Nam nhiều lần hứa hẹn với quốc tế sẽ cải thiện thành tích nhân quyền nhưng rõ ràng thực tế cho thấy chính phủ Hà Nội vẫn không công nhận các quyền tự do của công dân bao gồm tự ngôn luận, bày tỏ quan điểm, và lập hội.

Những người đồng ký tên trong thư kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và giới lãnh đạo Việt Nam tôn trọng các cam kết này và trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho luật sư Lê Quốc Quân.

Giám đốc công ty Giải pháp Việt Nam chuyên nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường, Lê Quốc Quân, bị nhà nước cáo buộc tội “trốn thuế” và sẽ ra tòa vào ngày 9/7 tới đây. 

Ngoài Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert Kennedy do cháu gái cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy làm Chủ tịch và Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ của Hoa Kỳ, đã có hàng chục tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên tiếng phản đối vụ bắt giữ luật sư Quân, người được đề cử Giải thưởng Nhân quyền Robert F. Kennedy 2013.

clip_image007

Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân chụp chung với con trai của Anhbasaigon Phan Thanh Hải.

Người nhà ông Quân cho biết ông đang nhịn ăn 7 ngày trong trại giam để tỏ lòng tri ân đối với những người ủng hộ ông.

Ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân cho biết:

“Hôm 21, 22/6 luật sư Nam vào gặp, anh Quân nói anh ấy nhịn ăn, chỉ uống nước và tịnh tâm cầu nguyện, tri ân tất cả những người đã quan tâm. Đến ngày 30/7, anh sẽ ăn lại để lấy sức khỏe ra tòa”.

Thân nhân ông Quân nói họ rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của luật sư Quân vì trong lúc ông chỉ uống nước mà trại giam vẫn tiếp tục hạn chế lượng nước sạch gia đình gửi vào cho ông.

Ông Quyết cho biết các phạm nhân khác được nhận 15-20 chai nước suối mỗi lần gửi, còn ông Quân chỉ được cho nhận 10 chai, theo chỉ thị của cấp trên:

“Một tuần anh chỉ được nhận 10 chai thì không đủ nước sạch để uống. Hôm qua, Quyết lên cũng có thắc mắc với cán bộ trại, họ bảo là trường hợp anh Quân là chỉ đạo từ trên xuống. Một tuần mà uống có 10 chai nước suối 500 ml, tức là một ngày anh Quân chỉ có hơn 1 chai nhỏ thôi, là không đủ, đặc biệt trong trường hợp anh đang nhịn ăn thì còn phải uống nhiều hơn bình thường nữa”.  

Việt Nam tố cáo ông Quân có các hoạt động nhằm “lật đổ chính quyền” nhưng không chính thức truy tố ông về tội danh này.

Nhiều nhà phân tích cho rằng các cáo buộc về tội “trốn thuế” dành cho nhà hoạt động Lê Quốc Quân mang động cơ chính trị nhằm đàn áp tiếng nói đối lập, phê phán chính quyền.

T.M.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn