Những lá thư ngỏ gửi đến một số người đại điện cơ quan quyền lực tối cao về tình trạng tuyệt thực của người tù Cù Huy Hà Vũ – những cuộc gặp trực tiếp ở Tổng cục 8 Bộ Công an – và một vài kết quả bước đầu

Bauxite Việt Nam

1. Thư của các trí thức nhân sĩ

Trong mấy ngày qua, trước tin tức nóng bỏng từng ngày về cuộc tuyệt thực kéo dài của TS Vũ ở Trại giam số 5 Thanh Hóa để phản đối một loạt hành xử trái luật có hệ thống của viên giám thị Lường Văn Tuyến đối với ông – khiến tình trạng sức khỏe của ông ngày một trở nên đáng lo ngại, trong khi vợ ông là LS Nguyễn Thị Dương Hà nước mắt lưng tròng cầu cứu đến ông Cao Ngọc Oánh Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát hình sự và Hỗ trợ tư pháp, mà ông ta và các viên chức khác ở Bộ CA vẫn cứ làm ngơ, nếu không nói là còn có thái độ hài hước, thì người Việt yêu nước từ Nam đến Bắc và nhiều nơi trên thế giới đã nhất loạt mở lòng ra chia sẻ: như một tiếng nổ dây chuyền, “hiệu ứng” tuyệt thực đã lần lượt từ Á lan sang đến tận Hoa Kỳ; như một hình ảnh phản diện nhức nhối về sự đe dọa đến quyền sống tối thiểu của con người, nhiều cơ quan ngoại giao và nhân quyền nhiều nước đã phải lên tiếng can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam.

Giới trí thức nhân sĩ trong nước cố nhiên lòng như lửa đốt không thể làm ngơ. Liền mấy ngày, nhiều vị đã gặp gỡ, gọi điện cho nhau, bàn một biện pháp khả dĩ có hiệu quả nhất, cốt sao đạt được mục tiêu Cù Huy Hà Vũ ngừng cuộc tuyệt thực, không để uổng phí tính mạng một cách vô ích.

Cuối cùng, vào 2 giờ chiều ngày 13-6-2013, một lá thư gửi đến ông Bộ trưởng Bộ Công an cùng ông Tổng cục trưởng Cao Ngọc Oánh (phụ trách Tổng Cục Cảnh sát hình sự và Hỗ trợ tư pháp – tức Tổng cục 8), đã được 11 người nhất trí thảo ra, với một yêu cầu rất giới hạn: đề nghị ông Bộ trưởng và ông Tổng cục trưởng cho một lời hẹn chính thức vào một giờ nhất định trong ngày thứ Sáu (14-6-2013), để anh em đến gặp ông tại Bộ, nhằm hỏi rõ về tình hình sức khỏe của người tù Cù Huy Hà Vũ, nhân đó thương thảo với các ông một số việc liên quan đến bản án bất công nặng nề mà Vũ đang gánh chịu. Đó là một phương án, theo tập thể soạn giả, nói rõ được thái độ nghiêm túc, thiện chí và rất ôn hòa. Lá thư như sau:

Hà Nội ngày 13 tháng 6 năm 2013

THƯ ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: - Ông TRẦN ĐẠI QUANG, Bộ trưởng Bộ Công an

- Đồng kính gửi: Ông CAO NGỌC OÁNH,

Tổng cục trưởng Tổng cục 8, Bộ Công an

Chúng tôi những công dân gồm: Chu Hảo, Nguyễn Huệ Chi, Lê Hiền Đức, Phạm Duy Hiển, Hồ Uy Liêm, Nguyễn Trung, Trần Đức Nguyên, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Thị Dương Hà, Nguyễn Xuân Diện, Đào Tiến Thi, trình bày một việc sau:

Trong thời gian gần đây, dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm đến việc Ông Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực (đến nay đã sang ngày thứ 18) tại Trại giam số 5 thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa để phản đổi việc các đơn thư và các yêu cầu hợp pháp và chính đáng ở ông không được giải quyết.

Đây cũng là mối quan tâm của chúng tôi, vì vậy chúng tôi trân trọng đề nghị các Ông thu xếp tiếp chúng tôi để chúng tôi có dịp tìm hiểu rõ tình hình TS. Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong trại giam số 5; và một số vấn đề có liên quan khác.

Thời gian dự kiến: Sáng hoặc Chiều thứ Sáu ngày 14 tháng 6 năm 2013

Địa điểm: Trụ sở Bộ Công An, 44 Yết Kiêu, Hà Nội

(hoặc địa điểm do các Ông sắp xếp)

Xin ông hồi âm cho chúng tôi qua điện thoại:

- Ông Nguyễn Huệ Chi, số điện thoại: 09 046 18506

- Bà Lê Hiền Đức, số điện thoại: 0123 748 5996

Chúng tôi trân trọng cảm ơn và mong được gặp các ông!

Đại diện nhóm ký tên:

Nguyễn Huệ Chi:

Lê Hiền Đức

Phạm Duy Hiển

clip_image002

clip_image004

Điều đáng lấy làm lạ là trong suốt biểu chiều Thứ Năm (13-6-2013), người có trách nhiệm gửi thư, Lã Việt Dũng, mang thư đến 44 Yết Kiêu thì được chỉ sang Văn phòng Bộ Công an ở 15 Trần Bình Trọng, nhưng khi đến 15 Trần Bình Trọng, anh đã phải sững sờ vì... theo nguyên tắc Văn phòng Bộ Công an không nhận thư tay. Anh đành trở ra gửi thư theo đường Bưu điện, và chỉ gửi 1 thư cho ông Trần Đại Quang.

2. Thư của Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Sáng ngày 14-6-2013, cũng nóng ruột về tính mạng của Cù Huy Hà Vũ, lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đang nghỉ mát tại Sầm Sơn, cũng đã không đừng được phải viết ngay một lá thư tay gửi về theo đường chuyển phát nhanh cho các ông Tổng bí thư và Chủ tịch nước để giãi bày rõ cái giá phải trả nếu sơ suất để xảy ra “sự cố” trong việc tuyệt thực của người tù lương tâm này. Đồng thời, vì sợ thư phải qua nhiều khâu mới đến tay người nhận, nên tác giả cũng đã gửi e-mail cho BVN và trang Ba Sàm, đề nghị được công bố công khai ngay lập tức bức thư của mình trên các phương tiện truyền thông “lề dân”:

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image012

3. Các hoạt động bền bỉ của LS Trần Vũ Hải và LS Nguyễn Thị Dương Hà

Dường như linh cảm thấy kết quả chẳng đi đến đâu của lá thư mới gửi đã bị từ chối ngay từ cửa Văn phòng Bộ CA của các nhân sĩ trí thức, nên cũng sáng ngày thứ Sáu 14/6/2013, Luật sư Trần Vũ Hải, Trưởng VPLS Trần Vũ Hải, và Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Trưởng VPLS Cù Huy Hà Vũ, đã cùng nhau kéo thẳng đến Tổng Cục Cảnh sát hình sự và Hỗ trợ tư pháp (TC8), đề nghị được cấp Giấy giới thiệu vào gặp và làm việc với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại Trại giam số 5 - Bộ Công an - Yên Định - Thanh Hóa mà số ngày tuyệt thực của ông tính đến sáng 14/6 đã đếm sang con số 19. Sau khoảng 20 phút nóng lòng chờ đợi, cả hai nhận được từ bộ phận tiếp dân của TC 8 một câu trả lời ngắn gọn, toát lên hơi lạnh của sự thờ ơ và lãnh cảm: lãnh đạo hiện đi họp vắng! Biết nói gì hơn là đành lại lủi thủi cất bước ra về.

Không nản chí, đến 14h00, LS Trần Vũ Hải và LS Dương Hà lại tiếp tục quay trở lại Tổng cục 8 ở địa chỉ Số 17 ngõ 175 Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, chỉ với một mục đích không khác gì buổi sáng: xin giấy giới thiệu để được vào làm việc với TS Vũ sớm nhất có thể, vì nhu cầu bức thiết phải gặp thân chủ trong việc kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm phi lý của ông.

Bộ phận tiếp nhận văn thư đã tiếp nhận đơn thư của hai Luật sư, một động thái thật bất ngờ mà theo LS Dương Hà đây là lần đầu tiên có động thái ấy sau rất nhiều phen mòn gót vì đi lại. Tuy nhiên, nhận thì nhận nhưng cán bộ ở đây vẫn không cho biết thời gian trả lời đơn của các Luật sư, không đáp ứng yêu cầu thăm gặp TS. Cù Huy Hà Vũ của vợ ông, đồng thời cũng không hẹn khi nào thì trả lời đơn thư.

Giữa Lúc đó, đoàn đại diện cho Nhóm trí thức nhân sĩ cũng đổ tới, đem văn bản thứ hai bức thư của 11 công dân (đã nói ở trên) chuyển tới Ông Cao Ngọc Oánh - Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (TC8). Dĩ nhiên cũng như sự cố đã xảy ra chiều hôm trước tại Văn phòng Bộ ở 15 Trần Bình Trọng, bộ phận văn thư của Tổng cục 8 trả lời chẳn hoẳn là không nhận trực tiếp và yêu cầu gửi theo đường bưu điện.

clip_image014

Đang lúc bối rối khó xử thì cụ bà Lê Hiền Đức – một trong 3 người ký tên trong lá thư – như một sự hợp đồng không hẹn mà rất ăn ý, từ ngoài cổng bước vào, cốt gặp trực tiếp LS Nguyễn Thị Dương Hà, LS Trần Vũ Hải để cùng họ trao đổi cho ra lẽ với các cán bộ tiếp dân của Tổng cục 8.

Trước lý lẽ mềm dẻo nhưng cương quyết, đúng luật và đầy tình người của cụ bà Lê Hiền Đức và các Luật sư, cho đến cuối giờ chiều, Tổng cục 8 đã chấp nhận ký giấy để LS Nguyễn Thị Dương Hà thăm gặp chồng TS Cù Huy Hà Vũ với tư cách là Luật sư "đến giúp phạm nhân Cù Huy Hà Vũ làm thủ tục đề nghị ra kháng nghị giám đốc thẩm".

Và sáng nay, 15-6-2013, vừa đúng 20 ngày tuyệt thực của TS Vũ, LS Nguyễn Thị Dương Hà và người thân đang trên đường đi vào Trại giam K5 Thanh Hóa để thăm gặp chồng mình. Bà mang theo trong trái tim bao nhiêu tình cảm yêu mến của nhân dân khắp bốn phương đối với con người từ lâu đã trở nên thân thiết với vận mệnh nhân dân và đất nước mình. Bà cũng mang theo thông điệp khẩn của những trí thức nhân sĩ, tuổi đời lớn hơn và kinh nghiệm đời phần nào cũng già dặn hơn, và đang hết lòng lo cho sức khỏe của Vũ, rằng Vũ hãy sớm tỉnh táo giải thoát mình khỏi những “bầm dập” bên ngoài, những nỗi đau dầu sao cũng chỉ là vết cắn của loài kiến rệp mà thôi, để còn dành sức cho một sự nghiệp lâu dài vì Tổ quốc và nền dân chủ Việt Nam.

BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn