Lễ tưởng niệm 40 Năm Hải chiến Hoàng Sa & Biểu tình trước LSQ Trung Quốc, 18.01.2014 tại Hamburg-CHLB Đức

Gocomay

clip_image001

Hôm nay (18.01.2014), từ 14 – 15 giờ 30, trước cửa LSQ CHND Trung Hoa tại Hamburg, đã diễn ra Lễ tưởng niệm 40 Năm hải chiến Hoàng Sa và cuộc Biểu tình phản đối những hành động xâm lược của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam suốt mấy chục năm qua.

Chứng kiến cuộc biểu tình từ đầu chí cuối, chúng tôi ghi nhận có khoảng gần 100 người gồm đủ các lứa tuổi. Thành phần tham gia là các anh chị em khách thợ xuất xứ từ các nước Đông Âu, hiện đã an cư lạc nghiệp tại Landkreis Harburg – CHLB Đức.

Cũng giống như cuộc biểu tình lần trước (xem ở đây), lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH; cờ đỏ sao vàng CHXHCN VN và cờ ba màu đen-đỏ-vàng của CHLB Đức đều hiện diện.

Theo lời giải thích của đại diện cho Ban tổ chức - ông Hoàng Mạnh Tiến và ông Hoàng Tuấn, buổi lễ hôm nay là chủ yếu là để tri ân 74 anh hùng vị quốc vong của VNCH đã anh dũng hy sinh cho Hoàng Sa của nước ta đúng 40 năm trước. Nhân dịp này cũng tri ân luôn 64 liệt sỹ của QĐNDVN đã ngã xuống trước họng súng xâm lăng của kẻ thù ở bãi đá Gạc Ma vào tháng 14.03.1988. Tất cả các anh, dù khác nhau về màu cờ sắc áo hay chính kiến. Nhưng đều chiến đấu dũng cảm và hy sinh như những anh hùng cho Hoàng Sa-Trường Sa, lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của đất mẹ Việt Nam. Các anh xứng đáng được tổ quốc ghi công và toàn dân Việt Nam tri ân tưởng nhớ! Đó là chân lý mà không ai, dù với lý do nào có thể phủ nhận.

Thật bất ngờ lớn với tôi, hôm nay có một thuyền nhân hiện đang cư ngụ tại TP Hamburg. Anh tới đăng ký với BCT xin được tham gia đứng chung dưới cả ba lá cờ, cùng hát và hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, khẳng định Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam. Tâm sự với mọi người anh thẳng thắn nói: “Tôi đã từng nhiều lần đi biểu tình chống lại lá cờ của người CS. Nhưng nay tôi muốn tới đây để nói với mọi người rằng, sau 40 năm, kể từ ngày Hoàng Sa bị Tàu Cộng cướp trắng, người Việt Nam mình đã dần tìm được tiếng nói chung.”

Trước lúc chia tay ra về, anh còn bày tỏ:

- Tại sao người Việt mình không biết dẹp bỏ những bất hòa trong quá khứ để đoàn kết chống lại kẻ thù chung?”.

Rằng:

- Tại sao phải đợi tới 40 năm, các anh hùng vị quốc vong thân ở Hoàng Sa mới được ngồi chung trên bàn thờ cùng với 64 chiến binh dũng cảm đã hy sinh ở Trường Sa như thế này?…

Biết trả lời với anh bạn đồng hương thân thiện, đã mở lòng mình ra sao đây? Xin nhường lại cho những người có trách nhiệm (hay tự nhận thấy thế) trả nhời giùm!

Tự biết thân phận con ong cái kiến, chỉ có chút xíu cỏn con tấm lòng son với quê cha đất tổ, tôi không dám giải thích hay an ủi với anh bất cứ điều gì. Mong anh và mọi người lượng thứ cho!

Để chuộc lại phần nào hạn chế ấy, xin post lên đây những tấm hình ghi được ở buổi lễ tưởng niệm đáng nhớ này!

clip_image002

Các thành viên tích cực của cuộc biểu tình.

clip_image003

Trên xe Bus tới LSQ Trung Quốc

clip_image004

Chàng rể Đức yêu Việt Nam như yêu vợ của mình.

clip_image005

Công tác chuẩn bị trước khi “lâm trận”.

clip_image006

Hai mẹ con cháu Tanja luôn là thành viên tích cực của cộng đồng.

clip_image007

Chàng trai Tày-Nông Văn Phái quê Cao Bằng, hôm nay cả nhà cùng tham gia biểu tình.

clip_image008

Cháu Vinh mới 5 tuổi, theo bố mẹ và anh đi biểu tình…

clip_image009

Sửa sang ban thờ tưởng niệm 40 Năm Hải chiến Hoàng Sa

clip_image010

Viên sỹ quan cảnh sát hoan hỷ chào đón đoàn biểu tình.

clip_image011

Cánh cổng sắt LSQ Trung Quốc hôm nay cửa đóng then cài…

clip_image012

Trước cửa LSQ CHND Trung Hoa tại Hamburg

clip_image013

Nước Đức cả tuần mưa đổ sụt sùi mà chiều nay, bỗng dưng trời hửng nắng!

clip_image014

Ba bố con: Thành – Việt – Vinh

clip_image015

Hai chị em: Ngọc – Hà lần đầu tiên tham gia biểu tình.

clip_image016

Những hạt nhân của cuộc biểu tình!

clip_image017

Thu Hà – Kim Phượng

clip_image018

Các thành viên nhỏ tuổi tích cực của cuộc biểu tình

clip_image019

Trưởng Ban Tổ chức đọc lời tri ân anh hùng vị quốc vong thân ở HS-TS

clip_image020

Các thành viên tích cực nhất của cuộc biểu tình!

clip_image021

Các anh hùng vị quốc vong thân dù dưới màu cờ nào cũng đều được trân trọng!

clip_image022

138 anh hùng liệt sỹ HS-TS đã được Thu Hà thức đêm viết tay…

clip_image023

Trong làn khói nhang các liệt sỹ Hoàng Sa và Trường Sa đã cùng hiện về…

clip_image024

Con cháu người CS miền Bắc, nay cũng không còn thành kiến với màu cờ sắc áo nữa.

clip_image025

Phó BCT đọc thư gửi Liên Hiệp Quốc nhân 40 năm TQ xâm lược HS.

clip_image026

Không khí sôi động, đằm thắm, thiết tha là nét đặc thù của buổi lễ!

clip_image027

Vinh danh 74 tử sỹ VNCH ở HS cũng chính là khẳng định chủ quyền của VN ở BĐ!

clip_image028

Toàn cảnh cuộc biểu tình và tưởng niệm 40 năm hải chiến HS

clip_image029

Hôm nay LSQ Trung Quốc đóng chặt cửa, chỉ có các Camera thò qua khe cửa kính…

clip_image030

… khi chúng tôi tiếp cận sát hàng rào ghi hình thì các Camera biến mất.

clip_image031

Đại diện BCT tới trao kháng thư bằng tiếng Đức cho LSQ Trung Quốc!

clip_image032

Bỏ kháng thư vào hộp thư trước cổng LSQ…

clip_image033

Trước cửa LSQ Trung Quốc tại Hamburg.

clip_image034

Các nhân viên cảnh sát đang hướng dẫn xe cộ giữ an toàn cho người biểu tình…

clip_image035

Các cảnh sát Đức tươi cười chụp ảnh lưu niệm với thành viên đoàn biểu tình!

clip_image036

Tát nước theo mưa, Gocomay cũng nhảy vào chụp chung với viên chỉ huy cảnh sát Đức.

Gocomay

*

*            *

Lời phát biểu của Ban Tổ chức Lễ Tưởng niệm 40 Năm Hải chiến Hoàng Sa

Kính thưa toàn thể Quý đồng hương!

Đúng 40 năm về trước, lợi dụng nước ta đang có chiến tranh, Trung Quốc đưa hải quân chiếm đóng các đảo Hữu Nhật, Duy Mộng, Quang Ảnh. Sau đó đưa chiến hạm và đổ quân chiếm toàn bộ nhóm đảo Lưỡi liềm của Quần đảo Hoàng Sa. Trong cuộc chiến không cân sức diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19 tháng Giêng, 74 chiến sỹ VNCH đã ngã xuống, trúng đạn ở đầu hay ngực, thân thể cháy thành than, hay rã tan vào sóng nước. Tất cả, anh dũng chiến đấu, hiên ngang tử trận, gởi lại cho đời lời khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam. Rằng Trung Cộng chính là kẻ xâm lược!

Không dừng lại ở đó, bọn Bành trướng Bá quyền Đại Hán tiếp tục lấn chiếm xuống Quần đảo Trường Sa. Ngày 14 tháng 3 năm 1988 trên bãi đá Gạc-ma, các chiến sỹ hải quân của QĐND Việt Nam đã kết nên bức tường thành bảo vệ lá cờ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Cũng như 74 liệt sỹ Hoàng Sa, 64 liệt sỹ Trường Sa đã vĩnh viễn nằm lại nơi biển khơi của Tổ quốc.

Sự hy sinh vì toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam của 138 chàng trai con Lạc cháu Hồng ở Hoàng Sa – Trường Sa dù dưới màu cờ sắc áo nào cũng đều vì đất mẹ Việt Nam. Máu của các anh hòa cùng biển xanh dì dào sóng vỗ và kết tinh thành các cột mốc sừng sững trên biển khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Linh hồn của các anh theo những con tàu vượt đại dương, nói với toàn thế giới rằng HS-TS mãi mãi là của VN.

Thưa toàn thể quý đồng hương

Suốt 2 thế kỷ qua, cha ông chúng ta đã khai khẩn và thực thi chủ quyền một cách liên tục đối với hai quần đảo HS-TS, khi chưa có bất cứ quốc gia nào tới chiếm hữu. Các thư tịch cổ của nhiều nước lớn trên thế giới (kể cả của các triều đại phong kiến Trung Hoa) đã chứng minh điều đó. Vậy mà mấy chục năm trở lại đây, các thế lực hiếu chiến Trung Hoa ngang nhiên dùng vũ lực xâm lấn. Lại vẽ ra cả đường lưỡi bò đòi chủ quyền một cách trái phép trên 80% lãnh hải trên Biển Đông. Ngăn cản và cướp bóc, thậm chí bắn giết ngư dân của Việt Nam ngay trên ngư trường truyền thống từ hàng ngàn năm nay. Cùng với các hành động gây căng thẳng như thành lập Khu hành chính Tam Sa bất hợp pháp; cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam… Nay Trung Quốc còn leo thang ra qui định ngang ngược về đánh bắt cá mới đây ở Biển Đông, đòi ngư dân ta phải xin phép chính quyền TQ mới được làm ăn sinh sống trên chính vùng biển của mình. Hành xử như vậy, không những phỉ báng đối với lời hay ý đẹp của TQ bấy nay về “tam tương tứ tốt“ về “16 chữ vàng“. Mà còn trà đạp thô bạo lên “Công ước Luật Biển 1982“, trong đó TQ đã tham gia ký kết. Dưới con mắt của dư luận yêu chuộng hòa bình trên thế giới, Trung Quốc đang hiện nguyên hình là “nhà nước cướp biển“ hay “cướp biển đội lốt nhà nước“! Là tác nhân chính gây bất ổn trong khu vực và hòa bình trên thế giới!

Nhân ngày giỗ lần thứ 40 của 74 các anh hùng vị quốc vong thân ở Hoàng Sa, chúng ta nghiêng mình dâng hương để tưởng niệm các anh. Trong khói nhang linh thiêng này, chúng ta còn thấy 64 anh hùng liệt sỹ ở bãi đá Gạc-ma tháng 3 năm 1988 đã hiện về. Thì ra, ở dưới ấy các anh đâu còn phân biệt bên này bên kia nữa. Các anh cùng vị quốc vong thân như bao lớp cha ông đã ngã xuống cho sự tồn vong của quê hương đất nước mình…

Hướng về biển đảo quê hương, chúng ta hãy chung tay làm tất cả những gì hữu ích cho một thế giới Hòa Bình. Chỉ khi nào Công lý – Sự thật và Luật pháp Quốc tế được thượng tôn, tất cả các quốc gia, các dân tộc mới mong có được ổn định để cùng thăng tiến trong hội nhập và phát triển bền vững. Sự nỗ lực của chúng ta hôm nay cũng không nằm ngoài mục đích ấy!

Cộng đồng người Việt LK Harburg xin cảm tạ tất cả quý đồng hương cùng bạn bè Quốc tế đã không quản đường xá xa xôi, tới đây để góp tiếng nói chung!

Xin chân thành cám ơn!

TM Ban Tổ chức:

Hoàng Mạnh Tiến

________________

Nguồn: gocomay.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn