Sau hợp đồng 400 tỷ với Nga, Trung Quốc đòi đưa dân sang Siberia

Phan Việt Hùng

Dư luận Nga đang sôi sục lên vì đề nghị "hợp tác" mới đây của Trung Quốc với Nga tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg-2014.

Theo hãng tin ITAR TASS, ngày 23/5 vừa qua, tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg-2014, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều công khai đòi Nga cho phép dân Trung Quốc di cư sang Siberia.

Trong đó, ông Lý Nguyên Triều nói: "Đầu tư nước ngoài trực tiếp của Trung Quốc vào Nga đã vượt qua con số 4 tỷ USD, theo tôi con số đó vẫn còn thấp. Năm nay tôi mới đến các nước Mỹ La tinh, nhỏ hơn Nga nhiều, nhưng đầu tư của Trung Quốc vào đó đã lên đến hàng chục tỷ USD. Vì thế trong kế hoạch đầu tư chúng tôi cần phải thúc đẩy hơn nữa".

Ông Lý cũng ca ngợi Nga, nhưng không quên 'đánh giá cao' Trung Quốc: "Nước Nga có lợi thế về khoa học kỹ thuật, tài nguyên và tri thức.

Trung Quốc có những mặt mạnh của mình, đó là thị trường rộng lớn nhất thế giới và vẫn tiếp tục tăng trưởng. Ở Trung Quốc có một lực lượng lao động lớn nhất, tiềm năng tài chính khổng lồ".

Sau đó là những đề nghị thẳng thừng đưa lao động Trung Quốc sang Nga bằng lập luận như sau: "Thứ nhất, giữa chúng ta có sự hợp tác kinh tế, không phải là sự hợp tác xuyên đại dương nào đó. Thứ hai, sự hợp tác của chúng ta là bổ sung cho nhau".

Theo Phó Chủ tịch Trung Quốc, các doanh nhân Trung Quốc nói nước Nga có lãnh thổ rộng lớn, còn dân Trung Quốc thì yêu lao động nhất thế giới.

Nếu 2 nước có thể kết hợp những yếu tố này, sẽ nhận được sự phát triển đáng kể. Nước Nga có lãnh thổ rộng lớn và ít dân, còn Trung quốc thì ngược lại.

Những phát ngôn này của ông Lý Nguyên Triều tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên các trang mạng và diễn đàn Nga.

Bình luận về lời đề nghị này, hãng tin Baikal24 giật tít: "Mặt nạ đã rơi xuống: Trung Quốc đề nghị di cư dân sang Siberi và Viễn Đông"-"Маски сброшены: Китай предложил заселить Сибирь и Дальний Восток".

Hãng này viết: "Chưa đầy 1 tuần sau chuyến thăm chính thức của tổng thống Nga Putin đến Trung Quốc, nhà cầm quyền Trung Quốc đã có một đề nghị mà lãnh đạo đất nước chúng ta khó mà từ chối".

Thành viên laura_lauri14 trên diễn đàng của Nga nói: "Cùng với những người nông dân yêu lao động, sẽ là những quân nhân yêu lao động?".

Thành viên PickUpArtist nghi ngờ: "Họ đến Sibiri làm gì, nếu như ở đó quá lạnh. Tỷ lệ dân cư phụ thuộc vào điều kiện. Kiếm đâu ra khí hậu ấm áp thuận tiện cho nông nghiệp?".

Trong khi đó, thành viên rus-ban vạch rõ: "Qua biển, đại dương thì còn khó để xâm lược lãnh thổ, chứ qua đất liền thì chỉ có vài cây số thì chả khó gì, nếu như "dân của mình" trên lãnh thổ đó đã có".

P.V.H

Nguồn: (VTC News)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn