THƯ NGỎ GỬI ÔNG VÕ KIM CỰ, CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

Nguyễn Nguyên Khải

Thưa ông,

Được biết, qua đài truyền hình Việt Nam, ông đã cam kết quan tâm đến quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài cùng người của họ đang làm ăn tại tỉnh nhà, và cương quyết trừng trị những kẻ gây rối trong vụ việc vừa qua tại Kỳ Anh.

Không người Việt Nam tử tế nào tán đồng việc đập phá nhà xưởng, máy móc, nhà ở, ... vừa qua ở Kỳ Anh cũng như ở một số nơi khác; dẫu rằng cách nay chưa lâu ở Trung Quốc cũng đã xẩy ra những chuyện tương tự với người Nhật làm ăn tại TQ dữ dội hơn, tràn lan hơn và dường như được “bật đèn xanh” (Cần phải nói ngay rằng so với việc người TQ phản đối Nhật Bản, việc người Việt Nam chúng ta phản đối nhà cầm quyền Bắc kinh có lí do rất chính đáng). Việc manh động này không những làm xấu môi trường đầu tư của người nước ngoài vào Việt Nam mà còn làm xầu hình ảnh người Việt Nam, đất nước Việt Nam.

Vậy nên chúng tôi ủng hộ những việc làm cần thiết và đúng mực của nhà chức trách đối với người nước ngoài, cũng như việc họ xử lý “bọn xấu” (nếu đúng là bọn có ý đồ xấu, ra mặt và đứng sau giật dây!).

Nhưng chúng tôi thấy bất an (bất bình nữa!) khi thấy ông không động đến mấy vấn đề sau mà người dân địa phương đã đề cập trong vụ này.

1. Có nơi chính người Trung Quốc đã khiêu khích những người biểu tình ôn hòa nên mới dẫn đến xô xát.

2. Lâu nay, người dân sở tại vẫn “khiêm nhường” trước người Trung Quốc, có nghĩa là nhẫn nhịn, cam chịu, né tránh mặc cho người nước ngoài cư ngụ ngay trên đất mình ngang ngược muốn làm gì thì làm!

3. Có rất nhiều người TQ làm việc chui tại Vũng Áng, vừa làm rối việc trị an và coi thường phép nước, vừa tranh việc làm của người Việt mình (một trong ba mục đích nhằm tới khi để cho người nước ngoài đầu tư vào nước mình là tạo công ăn việc làm cho dân!). Nhưng dường như chẳng ai chịu trách nhiệm cả!

Tôi có người thân hiện đang sinh sống tại Kỳ Anh nhiều lần tỏ ý rất bức xúc vì sống trên đất nước mình mà phải nhắm mắt làm ngơ để cho người nước ngoài ngang nhiên, ngang ngược, còn người mình thì như là trở nên cam phận, chịu đựng, thậm chí quị lụy, nô bộc hóa, ... Hỏi: vậy sao không có ý kiến với chính quyền, cả với các đoàn thể nữa? Đáp: dường như chúng nó đã “mua” các nhà chức năng, chức trách từ cấp thôn xã trở lên rồi. Giả sử xảy ra xô xát, thậm chí chỉ va chạm thôi, thì dễ bị bọn “bang hội” của chúng trấn áp; có khi chúng chẳng cần trực tiếp ra tay mà giao cho bọn “xã hội đen” người mình (do chúng thu nhận hay chính chúng “đào tạo” nên), hoặc nữa, để cho công an xử lý “bọn gây rối người địa phương”! [Người Việt mình sinh sống bên Tàu mà “ho he” xem!].

Sau vụ “công viên vĩnh hằng Bắc Sơn” ở huyện Thạch Hà, thấy nhà cầm quyền bao giờ cũng có lý, còn dân đen bao giờ cũng đuối lý (!) đã muốn trình ý kiến với ông (và những người có quyền hành khác) rằng xin hãy thương dân, thấu tình cảnh dân một chút, - chẳng dám mong các ông san sẻ với dân một chút lợi quyền mà các vị “đầy tớ dân” và “nhóm lợi ích” của họ vẫn hưởng, nhưng tự thấy quá “đuối lí” nên thôi. Lần này thấy xót cho tình cảnh quê nhà quá, mà cũng xót cho chính mình vì chỉ có thể “nói suông” mà nhìn sự đời!

Xin ông, và xin những người chịu trách nhiệm với dân với nước, hãy ra tay để cho môi trường đầu tư ở nước nhà thật sự lành mạnh, không chỉ với những nhà đầu tư nước ngoài mà thôi.

Xin ông, và..., đừng để đất (nước mình) cùng người dân “rên xiết” dưới gót chân người Trung Quốc đang “tung hoành” trên hầu khắp chốn và hầu khắp mọi lĩnh vực!

Hãy góp phần làm cho người dân hiểu rõ bộ mặt thật của bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh và bọn đồng lõa hay tay sai dấu mặt! Và đừng ngăn cản (trắng trợn hoặc tinh vi) người dân biểu lộ lòng yêu nước (trong đó có biểu tình ôn hòa) chống Trung cộng xâm lược!

Trân trọng cảm ơn nhiều!

16 – 5 - 2014

N.N.Kh.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn