Tuyên bố của 20 tổ chức xã hội dân sự độc lập về việc đàn áp và bắt giam người biểu tình yêu nước

Vào ngày 18 tháng 5, 2014 lực lượng an ninh đã ngăn chặn, cấm đoán, đàn áp, và bắt giam nhiều công dân Việt Nam xuống đường biểu tình phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược lãnh hải Việt Nam. Trước sự kiện này, chúng tôi nhận định rằng:

1. Việc canh giữ, ngăn chặn công dân Việt Nam không được xuống đường ngày Chủ Nhật vừa qua là một hành vi lạm quyền, xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại được hiến định của công dân.

2. Cấm đoán, đàn áp và bắt giam công dân bày tỏ thái độ chống xâm lược của ngoại bang là những hành động triệt tiêu lòng yêu nước, làm suy yếu sức mạnh của dân tộc và làm lợi cho bá quyền Bắc Kinh.

3. Lực lượng an ninh đã thiếu trách nhiệm trong việc chặn đứng những hành vi bạo động, đốt phá, giết người trong những cuộc biểu tình không do 20 tổ chức xã hội dân sự độc lập kêu gọi; ngược lại đã rất năng nổ trong việc ngăn chặn cuộc biểu tình ôn hoà đã được thông báo trước của những người yêu nước.

Từ những nhận định trên chúng tôi tuyên bố:

1. Vinh danh những công dân yêu nước xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và cương quyết tranh đấu đòi tự do cho những người đã bị bắt giam vì yêu nước. Bỏ tù họ chính là bỏ tù lòng yêu nước, tự do của họ chính là tự do được yêu nước của dân tộc Việt Nam.

2. Yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả những người vẫn còn bị nhà cầm quyền giam giữ chỉ vì đã xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược ngày 18 tháng 5 năm 2014.

3. Không chấp nhận bất kỳ chủ trương và hành động nào ngăn cản công dân Việt Nam tranh đấu trong ôn hòa, hợp hiến để bảo vệ Tổ Quốc đồng thời lên án việc cung cấp vật lực, tài lực cho côn đồ lợi dụng việc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược để bạo động và bôi nhọ hình ảnh chống xâm lược của người Việt Nam.

4. Tiếp tục thực thi quyền yêu nước thiêng liêng bất khả xâm phạm qua việc biểu tình cho đến khi giàn khoan HD981 không còn hiện hữu trên lãnh hải Việt Nam. Kêu gọi đồng bào cả nước đồng lòng bảo vệ Tổ Quốc bằng nhiều phương thức ôn hoà khác nhau trong mọi hoàn cảnh khác nhau. Các tổ chức xã hội dân sự sẽ thông báo kế hoạch cụ thể trong thời gian tới.

20 tổ chức xã hội dân sự đồng ký tên:

1.  Ba Sàm

2. Con Đường Việt Nam

3. Dân Làm Báo

4. Dân Luận

5. Diễn đàn Xã hội Dân sự

6. Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo

7. Hội Anh Em Dân Chủ

8. Hội Bảo vệ Quyền Tự do Tôn giáo

9. Hội Bầu Bí Tương Thân

10. Hội Đồng Liên Tôn

11. Khối 8406

12. Mạng Lưới Blogger Việt Nam

13. Nhật Ký Yêu Nước

14. Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền

15. No-U Hà Nội

16. No-U Sài Gòn

17. Phong trào Liên Đới Dân Oan

18. Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

19. Truyền thông Chúa Cứu Thế

20. VOICE

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn