THƯ NGỎ VỀ VIỆC CHIẾU BỘ PHIM TÀI LIỆU "HOÀNG SA VIỆT NAM: NỖI ĐAU MẤT MÁT"

André Menras-Hồ Cương Quyết

Kính gửi ngài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thưa quý ngài,

Tôi tên là André Menras-Hồ Cương Quyết, công dân Pháp và Việt Nam (CMND số 025223113).

Hôm nay tôi gửi thư này tới quý ngài để chính thức nhắc lại lên cấp cao nhất của Nhà nước và Chính phủ một yêu cầu hết sức giản đơn và đã nhiều lần xin xỏ nhưng không bao giờ được hồi đáp.

Tôi là đạo diễn bộ phim tài liệu "Hoàng Sa Việt Nam: nỗi đau mất mát" nói lên nỗi tuyệt vọng, lòng dũng cảm và ý chí kháng cự trước quân xâm lược Trung Hoa của các gia đình ngư dân miền Trung thuộc tỉnh Quảng Ngãi và nhất là ở đảo Lý Sơn. Quý vị hẳn là có biết về bộ phim đó vì thấy có nhắc đến nó trong các trang mạng của chính quyền.

clip_image002

Quý ngài cũng không thể không biết sự ủng hộ kiên quyết của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, và nếu không có sự ủng hộ hoàn toàn của Bộ Ngoại giao và không có sự góp sức cả về vật chất lẫn kỹ thuật của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh thì bộ phim đó hẳn sẽ chẳng khi nào ra đời nổi. Tôi cũng xin phép nhắc quý ngài rằng bộ phim đó đã nhận được giấy phép xuất nhập sản phẩm báo chí 155/SNV-VHTT/VHP cấp ngày 07. 06. 2011 tại TP. HCM. Phim đã được chính thức công nhận là “nội dung không vi phạm luật báo chí Việt Nam”.

Tôi thực sự bàng hoàng và khó chịu khi bộ phim bị cấm chiếu đột ngột và tàn bạo tại làng du lịch Văn Thánh thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/10/2011. Tôi đã trực tiếp yêu cầu giải thích lý do hoặc chính thức gửi thư tới Cục Điện ảnh Việt Nam hoặc tới Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tại Hà Nội hoặc theo con đường văn thư chính thức tới Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, không một lần tôi được hồi đáp.

Tôi không có ý định lải nhải về nỗi bất bình của mình trong vấn đề này. Tôi đã nói hết rồi và đã viết ra đầy đủ rồi. Gần hai trăm nghìn người đã coi bộ phim này, coi trên mạng internet hặc coi nhân các dịp tôi tổ chức chiếu ở châu Âu. Nhờ bộ phim này, chúng ta đã gom được hơn ba chục nghìn euro cho các gia đình ngư dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất bới các cuộc xâm lăng của người Trung Hoa.

clip_image004

Điều tôi yêu cầu quý ngài vào lúc này khi bộ phim vẫn chưa hề mất đi giá trị thời sự, đó là sử dụng quyền lực của quý ngài sao cho các công dân Việt Nam có thể qua bộ phim này mà trực tiếp nghe được tiếng nói của đồng bào mình là những ngư dân ở Hoàng Sa, cả đàn ông lẫn đàn bà. Đó sẽ là cơ hội công nhận giá trị của họ và để họ thấy họ được cả nước nhìn nhận họ ra sao.

clip_image006

Tôi sẽ về Việt Nam từ ngày 17 tháng Sáu đến 10 tháng Tám 2014. Tôi luôn luôn sẵn sàng trình chiếu bộ phim và thảo luận về bộ phim này với các khán giả. Tôi ước mong chí ít cũng được chiếu bộ phim này ở Hà Nội, ở thành phố Hồ Chí Minh, ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Tôi chờ đợi hồi âm tích cực từ quý ngài, và xin gửi quý ngài lời chào kính trọng.

André Menras, Hồ Cương Quyết

Tái bút: Bức thư viết tay sẽ được in chụp và gửi bằng Bưu điện tới quý ngài ở Hà Nội. Địa chỉ email của tôi: andremenras@gmail.com. Số điện thoại tại Pháp của tôi: 0033687238160

Người chịu trách nhiệm dịch thư này: Phạm Toàn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn