Nguyễn Quang lập: Một ngọn nến

Thái Văn Cầu

“Do tham vọng bành trướng, bá quyền nước lớn, để Việt Nam tiếp tục yếu kém và chấp nhận phụ thuộc, nằm trong tầm kiểm soát của họ, Trung Quốc bằng mọi cách ngăn chặn Việt Nam thay đổi theo chiều hướng tich cực, ngăn chặn Việt Nam đáp ứng “đòi hỏi khách quan của xã hội loài người”.

Do lợi ích phe nhóm, một bộ phận quyền lực trong nước, trực tiếp hay gián tiếp, hậu thuẫn cho Trung Quốc thực hiện mưu đồ chiến lược, hiểm độc và lâu dài, đối với Việt Nam, cụ thể qua hành động bắt giữ và giam cầm những người có quan điểm ôn hoà.

Hành động này khiến Việt Nam vi phạm cam kết khi ký Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, và khi gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc”.

T.V.C.

Vào ngày Quốc tế Nhân quyền, 10 tháng 12 năm nay, người viết nhận được từ thân hữu bên nhà, thư ngỏ kêu gọi trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập tức blogger Quê Choa và các blogger khác như Trương Duy Nhất, Nguyễn Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ v.v…, “bị bắt với tội danh tương tự và chịu nhiều quy kết phi lý tương tự”.

Sau khi xem thư ngỏ, ngoài sự trân trọng dành cho tấm lòng của những người khởi xướng, người viết nghĩ, dựa trên lập trường của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, được phổ biến rộng khắp, trước cộng đồng quốc tế và trước nhân dân cả nước, có hy vọng từ cuối năm 2014, qua năm 2015, tình hình đất nước sáng sủa và tốt đẹp hơn: Thay vì bị khởi tố theo Điều 258 Bộ luật hình sự với án tối đa 3 năm, nhà văn Nguyễn Quang Lập sẽ được tự do sau 9 ngày tạm giữ.

Hơn một tuần đi qua, thân hữu báo tin: Chính quyền Việt Nam khởi tố nhà văn theo Điều 88 Bộ luật hình sự với án tối đa 20 năm!

Để kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết:

“Thời nào cũng thế, nhân dân ta không dung thứ bất cứ ai, bất cứ hành động nào làm xâm hại lợi ích của đất nước, của dân tộc. Đó chính là đạo lý thiêng liêng nhất và là pháp lý công minh nhất! Ai vi phạm hoặc làm vấy bẩn điều vô giá đó, người ấy không xứng đáng là người con đất Việt”.

Vào giữa tháng 10, nhân chuyến công du châu Âu, trong trao đổi với học giả Đức ở Viện Koerber (Berlin, CHLB Đức), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói:

“Chúng tôi tin rằng nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể đảo ngược và là đòi hỏi khách quan của xã hội loài người. Việt Nam không phải ngoại lệ, không đứng ngoài xu thế này”.

Người yêu nước

Lần đầu tiên, thư ngỏ có sự tham gia ký tên của những học giả chuyên nghiên cứu về Việt Nam.

Thỉnh thoảng, người viết viếng thăm blog của Nguyễn Quang Lập, Trương Duy Nhất, Nguyễn Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ, bên cạnh một số blog khác.

Dù không hẳn hoàn toàn đồng ý với mọi ý kiến nêu trên blog, người viết nhận thấy các blogger này mang một đặc tính chung: họ là người yêu nước.

Dù nhân thân khác nhau, họ cùng khát khao đóng góp cho lợi ích dân tộc, băn khoăn, lo lắng, trước bất công đầy rẫy trong xã hội, trước mối đe dọa ngày càng to lớn từ phương Bắc.

Không ai phủ nhận được nguyên tắc một Việt Nam thật sự dân chủ, tự do, tôn trọng nhân quyền, sẽ là nước mạnh, được sự kính trọng, quý mến của các nước và bầu bạn khắp nơi trên thế giới.

Do tham vọng bành trướng, bá quyền nước lớn, để Việt Nam tiếp tục yếu kém và chấp nhận phụ thuộc, nằm trong tầm kiểm soát của họ, Trung Quốc bằng mọi cách ngăn chặn Việt Nam thay đổi theo chiều hướng tich cực, ngăn chặn Việt Nam đáp ứng “đòi hỏi khách quan của xã hội loài người”.

Do lợi ích phe nhóm, một bộ phận quyền lực trong nước, trực tiếp hay gián tiếp, hậu thuẫn cho Trung Quốc thực hiện mưu đồ chiến lược, hiểm độc và lâu dài, đối với Việt Nam, cụ thể qua hành động bắt giữ và giam cầm những người có quan điểm ôn hoà.

Hành động này khiến Việt Nam vi phạm cam kết khi ký Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, và khi gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Hành động này gây quan tâm đến sự trung thực trong lập trường của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, ảnh hưởng rất bất lợi cho uy tín của họ đối với dư luận ở trong và ngoài nước.

Nghiêm trọng nhất, hành động này công khai thách thức lương tâm của tất cả người Việt Nam và thân hữu người nước ngoài.

Trong một thời gian ngắn, từ khi có tin nhà văn Nguyễn Quang Lập bị khởi tố theo Điều 88 Bộ luật hình sự cho đến thời điểm hoàn tất bài viết, số người ký tên vào thư ngỏ kêu gọi trả tự do cho ông và các blogger khác tăng hơn 90%; lần đầu tiên, thư ngỏ có sự tham gia ký tên của những học giả chuyên nghiên cứu về Việt Nam như Christoph Giebel, Shawn McHale, Morris Jung, Scott Laderman, Erica Peters, Peter Zinoman, v.v.

Bà Eleanor Roosevelt, vợ Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt, có câu quen thuộc: “Hãy thắp lên một ngọn nến thay vì nguyền rủa bóng tối”.

Ngọn nến của người viết mang số thứ tự 1090.

Còn ngọn nến của Bạn?

Không bóng tối nào tồn tại khi con người để lương tâm dẫn dắt hành động.

T.V.C.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/12/141222_nguyen_quang_lap_mot_ngon_nen

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn