Thiên Tân: Chuyên gia Liên Hiệp Quốc chỉ trích Bắc Kinh thiếu minh bạch

Thu Hằng

clip_image002

Lực lượng an ninh Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt lối vào hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân.REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về các loại hóa chất nguy hiểm đánh giá chính quyền Trung Quốc thiếu minh bạch trong việc xử lý và bảo quản vật liệu nguy hiểm sau vụ nổ tại Thiên Tân. Lời chỉ trích trên được đăng ngày hôm qua, 19/08/2015, trong bản thông cáo của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền.

Ông Baskut Tuncak, báo cáo viên đặc biệt về các vấn đề liên quan tới chất nguy hiểm và chất thải, tuyên bố: «Tình trạng thiếu thông tin vào lúc đang cần nhất là một thực tế đáng buồn, đặc biệt khi những thông tin này lẽ ra đã có thể giúp giảm bớt, thậm chí ngăn chặn tai họa này».

Ngoài ra, ông cũng đánh giá «đáng lo ngại» những hạn chế về quyền của người dân tiếp cận thông tin liên quan tới sức khỏe, an toàn và hạn chế về quyền tự do báo chí. Ông Tuncak kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải tỏ ra minh bạch hoàn toàn trong cuộc điều tra về các vụ nổ tại Thiên Tân.

Hơn nữa, vẫn theo chuyên gia trên, Trung Quốc phải xem xét lại các đạo luật quy định các chất nguy hiểm của nước này để xem những luật đó có phù hợp với các tiêu chí quốc tế hay không. Cuối cùng, ông Tuncak nhấn mạnh công chúng phải được tiếp cận mọi thông tin liên quan tới các chất độc hại.

Công việc dọn dẹp tại Thiên Tân trở nên phức tạp hơn do mưa lớn tại khu công nghiệp bị tai nạn, trong khi đó người ta ngày càng lo ngại về quy mô nhiễm độc. Chính quyền địa phương nhấn mạnh rằng không khí cũng như nguồn nước tại thành phố không bị nhiễm độc.

Theo Tân Hoa Xã, công ty Tianjin Rui Hai International Logistics là chủ sở hữu kho hàng và được cấp phép xử lý các hóa chất độc hại. Nhưng vấn đề đặt ra là trữ lượng hóa chất độc hại tại đây cao gấp nhiều lần với mức quy định cho phép.

Khoảng 700 tấn chất cyanure, một chất vô cùng độc hại, được cất giữ trong kho chứa hóa chất tại Thiên Tân. Các vụ nổ trong khu vực kho bãi này cách đây đúng một tuần đã khiến ít nhất 114 người thiệt mạng.

T.H

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20150820-thien-tan-chuyen-gia-lien-hiep-quoc-chi-trich-bac-kinh-thieu-minh-bach

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn