Một loạt Hội viên Hội nhà báo độc lập Việt nam bị chặn, giữ

Nguyễn Tường Thụy

Sáng nay, 17/4/2016 một loạt hội viên Hội nhà báo độc lập Việt Nam bị chặn tại nhà hoặc tạo cớ đưa về đồn công an câu lưu, không cho đến tham dự tọa đàm "Obama đến Việt Nam – The change we need".

clip_image001

Việc chặn, bắt giữ người cho thấy công an tăng cường lối hành xử theo luật rừng. Ảnh: minh họa

Tại Thanh Trì, vào lúc 7 giờ sáng, khi tôi – Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội ra khỏi nhà để đi dự họp thì gặp rất đông an ninh mai phục sẵn từ trước kiên quyết không cho đi. Họ chỉ nói đây là lệnh không được đi đâu cả. Họ rất sợ chụp ảnh nên ngăn cản việc ghi hình một cách thô bạo. Họ còn đòi tôi mở khóa cho vào nhà để “nói chuyện đàng hoàng”. Tôi trả lời các anh không phải là người đàng hoàng nên tôi từ chối mở cửa. Khi tôi vào nhà cài cửa phía ngoài, họ thò tay vào lỗ khóa tự động mở. Họ theo sát để canh chừng tất cả cuộc gọi điện thoại của tôi một cách rất trơ trẽn.

Cũng tại Thanh Trì, anh Vũ Quốc Ngữ cho biết, anh cũng bị rất đông công an đến chặn, không cho ra khỏi nhà.

Nhà báo Nguyễn Đình Ấm bị chặn nhưng lợi dụng lúc công an lơ là, anh thoát ra được.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội từ Sài Gòn và Nhà thơ Bùi Minh Quốc từ Đà Lạt ra Hà Nội từ hôm trước để tham dự tọa đàm. Sáng nay Phạm Chí Dũng mượn xe máy của một người bạn, chưa kịp đi thì có một xe khác tông vào rất khó hiểu (!?). Lấy lý do đụng xe, anh bị đưa đến công an phường Giảng Võ để câu lưu.

Nhà thơ Bùi Minh Quốc bị giữ ở công an phường Kim Liên với lý do kiểm tra hộ khẩu.

Vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày, gần như cùng một lệnh, cả hai nơi mới trả tự do cho Ts Phạm Chí Dũng và Nhà thơ Bùi Minh Quốc.

Nhà báo Phạm Đoan Trang là khách mời bị giữ trên đường đi. Cô bị ép lên vỉa hè lúc 8 giờ và bị đưa về đồn công an. Họ giữ cô ở đó đến 12 giờ thì thả.

Mặc dù toàn bộ ban lãnh đạo Hội Nhà báo độc lập bị chặn, giữ nhưng buổi tọa đàm vẫn diễn ra dưới sự chủ trì của Nhà báo Nguyễn Đình Ấm, phó chi hội trưởng chi hội phía Bắc.

Qua những diễn biến trên, có thể khẳng định công an Hà Nội chặn, giữ người nhằm phá cuộc tọa đàm. Ngoài việc chứng minh ngành công an tăng cường lối hành xử theo luật rừng, còn cho thấy họ rất non kém trong tư duy chính trị. Tọa đàm "Obama đến Việt Nam – The change we need" chỉ có thể đem lại những điều tốt đẹp cho quan hệ Việt - Mỹ, tạo điều kiện cởi mở hơn trong quan hệ giữa hai nhà nước trong chuyến thăm Việt nam của Tổng thống Obama vào tháng 5 tới đây.

N. T. T.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/04/vntb-mot-loat-hoi-vien-hoi-nha-bao-oc.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn