Thư kêu cứu của ông Trần Văn Huỳnh, cha của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức

Kính gửi: Bauxite Việt Nam

Tôi tên là Trần Văn Huỳnh; sinh năm 1937; mang CMND số 021725411 cấp ngày 6/10/2004 tại thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ thường trú: 362/532C Thân Nhân Trung, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM; chỗ ở hiện tại: 479/16 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP.HCM; số điện thoại: 0903350117. Tôi là cha của doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, người đang bị thi hành bản án 16 năm tù tại Trại giam Xuyên Mộc.

Tôi gửi thư này để kêu cứu đến Bauxite Việt Nam về tình trạng bị trù dập, đe doạ đối với con tôi và các tù nhân khác ở Trại giam Xuyên Mộc. Cụ thể như sau:

1.      Thức cho biết rằng các cán bộ ở Trại giam này rất xem thường pháp luật, tự cho phép mình làm những gì luật không cho phép và cấm người dân làm những gì luật không cấm. Điều này dẫn đến việc xâm phạm thường xuyên quyền lợi và nhân phẩm của tù nhân. Thức và các bạn tù đã cố gắng sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi và nhân phẩm của mình, gửi đơn tố cáo đến Giám thị trại giam hơn một năm nay nhưng tất cả các đơn này đều không được giải quyết. Không những vậy, một số người còn bị trù dập bằng cách giam giữ khắc nghiệt. Năm ngoái, họ chuyển Trần Vũ Anh Bình cùng với Nguyễn Hoàng Quốc Hùng về Phân trại khác (Phân trại 1) giam giữ rất là khắc nghiệt: không có quạt, không TV, không được ra ngoài.

Do vậy, Thức cùng các anh em trong trong trại giam đã viết đơn tố cáo gửi đến Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Tổng Cục 8) – Bộ Công an, Viện Trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tố cáo về những sự việc vi phạm pháp luật và không chịu giải quyết khiếu nại của Trại giam Xuyên Mộc.

2.      Ngày 24/3/2016, Thức cùng các anh em tù nhân khác đề nghị gặp Giám thị trại giam Nguyễn Trọng Tuấn để đối thoại giải quyết vấn đề nhưng ông ta đáp lại bằng lời đe doạ: “sẽ có biện pháp xử lý các anh”. Ngay sau đó là mấy bức thư của con tôi bị trả lại, các đơn tố cáo, thư thỉnh nguyện gửi Ban Dân nguyên Quốc hội đều bị trả lại sau khi ngâm giữ cả tháng.

3.      Ngày 5/4/2016, Thức có gửi thư số 64 về cho tôi để tường trình lại tất cả những sự việc sai trái của Trại giam Xuyên Mộc như thế nào. Tôi không biết Trại giam đã gửi thư này của Thức đi chưa nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được.

Thức cho biết, sau đó có một cán bộ trại giam nói rằng “bây giờ không được gửi phát chuyển nhanh nữa”. Cán bộ này dẫn ra căn cứ cho việc này là điều 9, Thông tư 46/2011/TT-BCA (ngày 30/6/2011). Tuy nhiên, điều 9 này không nó gì đến việc cho tù nhân gửi thư bằng phát chuyển nhanh hay không. Đây là thủ đoạn để không gửi, lập lờ cố tình làm thất lạc thư của tù nhân. Vì thư đó không thể không gửi nhưng nếu gửi bằng phát chuyển nhanh thì chắc chắn sẽ đến, còn gửi bằng cách gửi thư thông thường thì có thể lập lờ đỗ lỗi cho việc thư bị thất lạc (vì không phải là thư đảm bảo), không ai chịu trách nhiệm.

Chính bản thân tôi đã chứng kiến:

-          Cán bộ công an tên Nguyễn Văn Chiến (số hiệu 082-391) đã ngăn cản người nhà tôi ghi số hiệu của anh ta và các sĩ quan công an khác. Họ còn giật giấy của chúng tôi ghi lại lời kể của chúng tôi đang ghi lại lời kể về những sai trái của họ;

-          Cán bộ công an tên Lê Văn Chuyên (số hiệu 088-995) đã cản trở con tôi tố cáo sai phạm của cán bộ Trại giam, đe doạ sẽ chấm dứt ngay buổi thăm gặp với gia đình nếu Thức không chịu ngừng việc tố cáo.

-          Thư từ của Thức gửi về nhà họ trả lại, không cho gửi đi. Yêu cầu họ đưa ra căn cứ pháp luật thì họ không đưa ra gì cả.

-          Cán bộ trại giam trả lại nhiều lá thư gia đình tôi gửi vào cho Thức mà không hề đưa ra lý do, căn cứ nào.

Trại giam hiện đang bưng bít thông tin để trù dập mọi người rất nghiêm trọng. Do vậy, tôi khẩn thiết mong Bauxite Việt Nam giúp lên tiếng để Trại giam Xuyên Mộc tôn trọng pháp luật và để các đơn tố cáo được chuyển đến đúng địa chỉ và được giải quyết theo đúng pháp luật. Và cũng đề nghị Bauxite Việt Nam giúp để bảo vệ những người tố cáo không bị trù dập, đe doạ.

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.

Đính kèm:

-     Thư gửi Giám thị Trại giam Xuyên Mộc.

-     Thư gửi Tổng Cục trưởng Tổng Cục 8.

-     Thư gửi Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn