Công an đàn áp, bắt bớ nhóm xã hội dân sự

BTV Mặc Lâm

clip_image001

Các thành viên họp tại Vũng Tàu. Nguyễn Thiện Nhân

LS Lê Công Định kể lại diễn tiến vụ công an trấn áp, bắt giữ các nhà hoạt động dân sự

Trưa hôm qua 8 tháng 10, một nhóm nhà hoạt động xã hội dân sự từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu kết hợp với những thành viên khác tại đây gốm hơn 20 người nhằm trao đổi kinh nghiệm hoạt động xã hội dân sự nhưng đã bị công an ập vào bắt đi, tạm giữ họ trong nhiều giờ liền với lý do hội thảo không xin phép.

Luật sư Lê Công Định, một trong những người tham gia kể lại câu chuyện này:

“Chúng tôi bắt đầu từ Sài Gòn đi vào lúc 10 giờ đến Vũng Tàu khoảng 12 giờ. Sau khi ăn trưa chúng tôi đến điểm hẹn tại đường Phan Chu Trinh. Khi đến đây thì chúng tôi phát hiện ra nơi đó đã đầy công an hết. Công an giao thông, cảnh sát cơ dộng và an ninh đứng đó họ đặt camera họ quay đoàn xe của chúng tôi đến.

Chúng tôi không thể vào nơi đó vì họ đã bao vây sẵn rồi cho nên chúng tôi quyết định đi thẳng đến chỗ mà anh em đã dự định gặp nhau để nói chuyện với nhau đó là khách sạn Herra Palace ở Vũng Tàu.

Chúng tôi dự định nói về vấn đề Xã hội dân sự bởi vì hội Cựu tù nhân lương tâm là một tổ chức xã hội dân sự đề cao hoạt động và phát triển của các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam. Chúng tôi đến Vũng Tàu lần này chủ yếu gặp các bạn trẻ ở đó và trao dổi với các bạn chủ yếu về xã hội dân sự.

Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một băng rôn để nói về việc gặp mặt này thật ra chẳng phải là một hội nghị mà chỉ là một phiên họp có chủ đề sẵn để từng người trình bày, tất cả mọi người ai cũng có quyền trao đổi bằng cách đứng lên phát biểu, trao đổi ý kiến. Tôi nói về vấn đề luật pháp liên quan đến các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam”.

4 -5 tay an ninh mặc thường phục xông vào đánh tôi, họ kẹp cổ bẻ tay tôi và cả 4 người xốc nách tôi lên xe.

LS Lê Công Định

Theo Luật sự Định kể lại thì khi ông mới bắt đầu nói thì quản lý nhà hàng bước vào nói là bên an ninh họ làm khó dễ quá cho nên mong cuộc họp chấm dứt. Lý do là tổ chức hội nghị mà không xin phép bên Sở Văn hóa.

Luật sư Lê Công Định kể lại việc bắt người:

“Họ đẩy tôi thì tôi hét lớn lên “bắt người, công an bắt người” để cho các bạn nghe nhưng vì mọi người đang ở trong cái phòng đóng cửa nên hầu như không ai nghe. Trong lúc đó thì tôi đứng bên ngoài sảnh lớn rồi.

Sau khi họ thấy tôi hét lên như vậy thì 4 -5 tay an ninh mặc thường phục xông vào đánh tôi, họ kẹp cổ bẻ tay tôi và cả 4 người xốc nách tôi lên xe.

Xe chở tôi đến công an Phường Thắng Tam trên đường Hoàng Hoa Thám. Khi vào đó thì tôi đã thấy anh Nguyễn Thanh Hải ngồi trong phòng, tôi là người thứ hai bước vào đó. Sau 15 phút lại thêm anh Tâm cũng ở Vũng Tàu bị bắt vào đây”.

Theo lời Luật sư Lê Công Định thì từ Sài Gòn về chung với anh là Bác sĩ Nguyễn Đăng Quế, Lê Thang Long, Phạm Bá Hải. Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh ở Nghệ An vào, cô Trang Nhung, em Trần Hoàng Phúc và một số anh chị nữa.

Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi thì còn có Nguyễn Thúy Quỳnh, Lưu Trọng Kiệt, Lê Công Vinh, Trần Thiện Kế, Nguyễn Thanh Hải và anh Tâm ở Vũng Tàu.

Khoảng 11 giờ đêm, công an quyết định thả những người bị họ bắt bằng cách chở nạn nhân ra khỏi thành phố Vũng Tàu, thả họ xuống giữa đường bất kể đêm tối. Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh và đứa con trai bị bỏ giữa đường phải nhờ người quen chạy ra đón về vào lúc 2 giờ khuya. Hầu hết các người khác cũng vậy.

Quý vị có thể nghe toàn bộ lời kể của Luật sư Lê Công Định trong phần âm thanh của chúng tôi.

Video: Cảnh công an ngăn cản bắt giữ các nhà hoạt động xã hội dân sự ở Vũng Tàu hôm 8/10/2016

M. L.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/police-repression-of-civil-society-groups-10092016010614.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn