Đà Nẵng: Dân chặn xe, vây nhà máy thép gây ô nhiễm

HỮU LONG

clip_image001

Người dân bao vây cổng nhà máy thép Dana Ý

Bức xúc trước việc nhà máy thép gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân Đà Nẵng đã kéo đến bao vây trước cổng nhằm gây sức ép, yêu cầu lãnh đạo nhà máy thép phải đối thoại và có biện pháp xử lý môi trường.

Sáng 14.12, hàng trăm người dân đã bao vây trước cổng Công ty Cổ phần Thép Dana Ý  (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và Cty CP Thép Dana Úc (đường số 11B, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vì hai đơn vị này gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình hoạt động.

clip_image003

Ngay sau khi người dân phản đối trước cổng nhà máy thép, chính quyền địa phương đã cử lực lượng chức năng đến đảm bảo an tinh trật tự

Ghi nhận của PV trong sáng cùng ngày, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương 2 phường Hòa Khánh Bắc, xã Hòa Liên đã cử người đến để đảm bảo an ninh trật tự và yêu cầu người dân chấp hành theo các quy định của pháp luật.

Theo ông Mai Xuân Thọ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, Cty CP Thép Dana Úc và Công ty CP Thép Dana Ý trong quá trình sản xuất xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Nghiêm trọng hơn, Cty Dana ÚC còn chôn nhiều tấn xỉ sắt, thép ra khuôn viên nằm sát khu dân cư khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.

clip_image005

Nhà máy thép Dana ÚC đổ hàng tấn thép chưa qua xử lý ra môi trường.

Người dân tại thôn Vân Dương 2 cho rằng, hai công ty này suốt nhiều năm nay thường xuyên thải ra khói bụi, khí độc hại do nấu phế liệu, luyện thép nhưng không có biện pháp xử lý chất thải, đảm bảo môi trường trong sạch cho người dân.

clip_image007

Người dân yêu cầu lãnh đạo 2 nhà máy thép phải đối thoại, tìm giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm

“Khoảng 10 giờ tối đến rạng sáng mỗi ngày, 2 đơn vị này hoạt động hết công suất, xả thẳng khói trắng khắp cả thôn xóm. Đặc biệt những ngày mưa, nhà máy thép còn xả nước thải đen ngòm ra bên ngoài khu vực người dân sinh sống gây ra các bệnh về đường hô hấp cho người dân” – ông Thọ bày tỏ.

Còn theo ông Lê Minh Phú (SN 1987), những ngày vừa qua, vì chịu không thấu thực trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy thép gây ra nên sáng hôm nay, người dân tập trung trước cổng công ty yêu cầu lãnh đạo nhà máy thép phải đối thoại với người dân để tìm một giải pháp khắc phục ô nhiễm.

clip_image008

Người dân phản đối hoạt động sản xuất thép gây ô nhiễm

“Chúng tôi yêu cầu 2 công ty này chấm dứt các hoạt động sản xuất thép gây ô nhiễm, phải có biện pháp xử lý môi trường nếu không, người dân sẽ không cho xe ra vào nhà máy” – ông Phú bức xúc.

Trước đó, trao đổi với Báo Lao Động, ông Đặng Phú Hành – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang – xác nhận, hoạt động sản xuất của Cty Dana Úc và Cty Dana Ý thời gian qua đã gây ô nhiễm môi trường đến người dân xung quanh.

Chính vì vậy, lãnh đạo huyện đã đồng ý chủ trương thành lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của công ty do chính quyền sở tại và người dân địa phương tham gia.

Theo ông Hành, về lâu dài, UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu những đơn vị này có biện pháp giảm công suất hoạt động và có các giải pháp bảo vệ môi trường.

Lao Động sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

H.L.

Nguồn: http://laodong.com.vn/phap-luat/da-nang-dan-chan-xe-vay-nha-may-thep-gay-o-nhiem-620314.bld

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn