Biển Đông: Hải Quân Trung Quốc gây hấn, tịch thu tàu lặn Mỹ

Trọng Nghĩa

clip_image002

Tàu thăm dò hải dương của Mỹ USNS Bowditch. Reuters

Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 16/12/2016 tố cáo: Trung Quốc đã chận đường tàu Mỹ tại Biển Đông, tịch thu «bất hợp pháp» một chiếc tàu lặn không người lái của Hoa Kỳ. Washington đã gởi công hàm đòi Bắc Kinh giao trả thiết bị, trong lúc thượng nghị sĩ Mỹ John McCain yêu cầu có phản ứng thích đáng đối với Trung Quốc.

Theo đại úy Jeff Davis, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, sự cố xảy ra vào khuya thứ Năm 15/12/2016 ở vùng biển quốc tế cách cảng Philippines Subic Bay khoảng 50 hải lý (90 km) về phía tây bắc.

Khi chiếc tàu thăm dò Mỹ Bowditch đang tiến hành công việc thu hồi hai chiếc tàu lặn không người lái đã được thả xuống để thu thập thông tin về nhiệt độ nước, độ mặn và độ trong nước biển, thì một tàu cứu hộ tàu ngầm của Trung Quốc ký hiệu ASR-510 xuất hiện, dừng lại gần tàu Mỹ thả ca nô xuống và lấy đi một tàu lặn của Mỹ.

Theo phát ngôn viên Mỹ, nhân viên trên chiếc Bowditch đã trực tiếp yêu cầu phía Trung Quốc trả lại thiết bị nhưng tàu Trung Quốc không trả lời và rời khỏi hiện trường. Đối với ông Davis, một sự cố như vừa kể là điều mà ông chưa bao giờ thấy xảy ra. Thiết bị mà Trung Quốc lấy đi là của Mỹ, bên trên có dấu hiệu của Mỹ, và sẽ được Mỹ thu hồi.

Còn phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook thì tố cáo Trung Quốc là đã có hành vi phi pháp, yêu cầu Bắc Kinh trao trả chiếc tàu lặn ngay lập tức và tuân thủ mọi nghĩa vụ căn cứ theo luật pháp quốc tế.

Theo các nhà quan sát, Trung Quốc đã cố tình gây sự cố để thử sức tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump vốn đã có những lời lẽ chọc giận Bắc Kinh trong thời gian gần đây, cả về Biển Đông lẫn Đài Loan.

Harry Kazianis, giám đốc nghiên cứu về quốc phòng tại trung tâm nghiên cứu Mỹ Center for the National Interest nhận định: «Đây rất có thể là một động thái leo thang được lên kế hoạch kỹ lưỡng để cho thấy là Trung Quốc sẽ không coi nhẹ những gì liên quan đến (ông Trump)».

Đối với với chuyên gia này, «Bắc Kinh đang cho thấy là họ có khả năng phản ứng vào đúng thời điểm và tại địa điểm mà họ đã chọn».

Thượng nghị sĩ McCain: Hoa Kỳ cần phản ứng thích đáng

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Uỷ Ban Quân Vụ Thượng viện Mỹ ngày 16/12/2016 đã ra thông cáo lên án một hành động «trắng trợn vi phạm» luật biển.

Trong bản thông cáo, ông McCain tố cáo Trung Quốc «vi phạm trắng trợn quyền tự do lưu thông trên biển» và cho rằng «Hoa Kỳ không được dung túng những hành vi xúc phạm đó».

Đối với thượng nghị sĩ McCain, những hành động khiêu khích của Trung Quốc làm gia tăng bất ổn trong khu vực cho tới khi nào Mỹ «có phản ứng mạnh mẽ (…) điều mà chính quyền Obama đã không làm được».

Ông McCain nhấn mạnh chính sách hung hăng của Trung Quốc trong khu vực đang phá vỡ nền tảng bảo đảm an ninh và thịnh vượng trong vùng Châu Á Thái Bình Dương. Do vậy theo thượng nghị sĩ McCain «chính sách và chiến lược của Hoa Kỳ phải phản ánh thực tế đó và cần bảo đảm sao cho có đủ sức mạnh quân sự cần thiết để răn đe và nếu cần, để đánh bại những hành vi gây hấn». 

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20161217-bien-dong-hai-quan-trung-quoc-gay-han-tich-thu-tau-lan-my

****

Trung Quốc [nói sẽ] trả tàu lặn lại cho Mỹ ‘đúng cách thức’

clip_image003

Tư liệu - Tàu khảo sát dưới mặt nước Deep Drone của Hải quân Hoa Kỳ.

Bắc Kinh lên án Mỹ hôm thứ Sáu đã “cường điệu hóa” vụ hải quân Trung Quốc “thu bắt” một thiết bị lặn không người lái của hải quân Mỹ ở hải phận quốc tế trong Biển Đông, trong lúc quân đội hai nước đang tiếp xúc để “giải quyết đúng cách thức” sự việc này.

Người phát ngôn Dương Vũ Quân của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong thông báo hôm thứ Bảy rằng Bắc Kinh cũng lên án Washington “đưa tàu thuyền vào chỗ có sự hiện diện của Trung Quốc để thực hiện những khảo sát quân sự chi tiết. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc làm đó và yêu cầu Mỹ chấm dứt những hành động như vậy”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ sáng thứ Bảy, trên Twitter, đã lên án việc Trung Quốc thu bắt thiết bị lặn không người lái của Mỹ, và gọi đó là hành động “chưa từng có.”

Trung Quốc hôm thứ Bảy 17/12 cho hay quân đội của họ đang liên lạc với phía Mỹ để “giao trả lại đúng cách thức” một thiết bị lặn không người lái của Hải quân Mỹ bị Trung Quốc “bắt” trong hải phận quốc tế ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.

Bắc Kinh không cho biết khi nào vụ này mới được giải quyết.

Ngũ giác đài sử dụng các kênh ngoại giao để yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức trả lại thiết bị lặn không người lái khảo sát đại dương và yêu cầu Trung Quốc không lập lại những vụ việc như vậy nữa. Mặc dù không có người lái, thiết bị lặn tự hành này vẫn thuộc chủ quyền và được bảo vệ của tàu hải quân Mỹ.

Đại tá Hải quân Jeff Davis, phát ngôn viên Ngũ giác đài, nói: “Đây là một hành động bất tuân luật pháp quốc tế. Rõ ràng chúng tôi không xem một quân đội chuyên nghiệp như của Trung Quốc lại đi làm một chuyện không xứng tầm như vậy”.

Đại tá Davis nói với các phóng viên báo chí rằng một tàu khảo sát hải dương có người điều khiển của Hải quân Mỹ hôm thứ Năm đang thu hồi hai thiết bị lặn không người lái “bị ngưng hoạt động dưới lòng biển” cách Vịnh Subic của Philippines khoảng 93 kilômét thì một tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện.

Ông Davis nói tàu khảo sát của Mỹ “đã cố gắng liên lạc qua sóng radio, yêu cầu trả thiết bị lại. Tàu Hải quân Trung Quốc phản hồi có nhận sóng liên lạc radio, có nghĩa là sóng radio thông suốt, nhưng tàu chiến Trung Quốc vẫn phớt lờ yêu cầu trả thiết bị”.

Người phát ngôn của Ngũ giác đài này nói tiếp rằng Trung Quốc không cho biết lý do họ thu bắt thiết bị lặn không người lái mà ông nói trị giá khoảng 150.000 đôla này.

Thủy thủ của tàu chiến Trung Quốc trong lúc tàu của họ rời khỏi địa điểm đó đã trả lời bằng sóng radio cho tàu của Mỹ rằng “chúng tôi tiếp tục hoạt động thường nhật của chúng tôi,” theo lời Đại tá Davis.

Ngũ giác đài nói rằng hai thiết bị lặn đang thực hiện những khảo sát để tìm giải đáp cho một số thông tin, trong đó bao gồm những dữ liệu như nhiệt độ, độ trong, độ mặn của nước biển và tốc độ âm thanh lan truyền trong môi trường nước đó. Các dữ liệu giúp việc nghiên cứu về định vị dưới nước được Hải quân Mỹ khảo sát và thu thập ở các hải phận quốc tế trên khắp thế giới.

Hai thiết bị lặn này được lập trình để tự vận hành và dừng lại trong hải phận quốc tế ở Biển Đông để tàu khảo sát thu hồi.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-tra-tau-lan-lai-cho-my-dung-cach-thuc/3640145.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn