Obama đưa ra lạc quan và cảnh báo trong diễn văn cuối cùng

"Trong cái thế giới ngày càng tầm thường, thực dụng, ích kỷ, chia rẽ và đầy bạo lực hôm nay, một Tổng thống Hoa Kỳ có tấm lòng nhân hậu, bộ óc thông thái và ứng xử nhân văn như Obama là một quà tặng hiếm hoi của Thượng đế. Có thể đó là ánh hoàng hôn minh triết đầu tiên và cuối cùng từ mặt trời bên trong của văn hoá chính trị phương Tây loé lên rồi vụt tắt, để bắt đầu trở lại một kỷ nguyên của đồng tiền, lý trí và cơ bắp, những giá trị nền tảng của văn minh phương Tây từng sinh ra Thập tự chinh chiến tranh tôn giáo, tai hoạ phát xít và hiểm hoạ Cộng sản kéo dài như định mệnh nhân loại suốt bao thế kỷ nay. Obama có thể là hiệp sỹ cuối cùng mang khát vọng mở rộng lý tưởng dân chủ và khai sáng của Hoa Kỳ ra phạm vi nhân loại, thoát khỏi những xó xỉnh của đảng phái, những ngai vàng của chủ nghĩa nước lớn vị kỷ và những túi tiền của thái độ thực dụng con buôn. Ông là Tổng thống Mỹ của thời công nghệ cao, ít dùng cơ bắp nhất, nhưng trí tuệ và tấm lòng của người Mỹ qua ứng xử chính trị của ông đã như mạng Internet lan toả khắp địa cầu. Obama cũng là người mở ra một văn hoá chính trị mới cho Hoa Kỳ, kết nối trái tim và trí tuệ, con số vô hồn và nụ cười, nước mắt, sự chan hoà cởi và thân thiện vượt lên hệ tư tưởng và những mặc cảm bá chủ thô thiển, hẹp hòi. Tuy nhiên, có vẻ ông giống như một thầy phù thuỷ đang múa những vũ điệu khai mào cho một nền văn hoá chính trị mới nhưng chưa kịp làm phép để tìm kiếm những hiệu quả diệu kỳ thì đã hết giờ, phải rút khỏi sân khấu, nhường chỗ cho một văn hoá chính trị truyền thống của Hoa Kỳ được cải biên trong trang phục mới, đạo cụ mới và kịch bản mới, trở lại với đồng tiền và cơ bắp của những anh cao bồi miền Tây thuở xa xưa".

Đỗ Minh Tuấn

FB Đỗ Minh Tuấn

clip_image002

Tổng Thống Barack Obama, Ðệ Nhất Phu nhân Michelle, và con gái Malia, vẫy chào mọi người sau khi kết thúc bài diễn văn. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

CHICAGO, Illinois (NV) – Trong bài diễn văn cuối cùng trong vai trò lãnh đạo cao nhất Hoa Kỳ gởi tới dân chúng Mỹ, được đọc tại Chicago, Illinois, hôm Thứ Ba, Tổng thống Barack Obama đưa ra suy nghĩ lạc quan đối với nước Mỹ, đồng thời đề cập một số cảnh báo, và ông vẫn chưa từ bỏ đường hướng thay đổi tích cực.

Tuy nhiên, với tình hình chính trị tại Washington, DC trong những ngày tới, ông cũng thừa nhận rằng “cứ có hai bước tiến thì có vẻ như có một bước lùi”.

“Ðây là điều tôi học được, đó là, thay đổi chỉ có thể xảy ra nếu dân chúng tham gia, hành động, và cùng với nhau đưa ra đòi hỏi của mình”, ông Obama nói, trong một hội trường đầy kín người.

“Sau tám năm làm tổng thống, tôi vẫn tin vào điều này” ông nói tiếp. “Và đây không chỉ là niềm tin của riêng tôi. Nó là nhịp đập trái tim của ý tưởng nước Mỹ chúng ta – một thử thách mạnh mẽ trong việc tự điều hành chính quyền”.

Trong lúc ông nói chuyện, nhiều lần cử tọa la lớn “Tôi thích ông Obama” làm ông phải ngừng lại.

Khi có một người phản đối, đưa tấm bảng “Hãy giảm án cho tất cả chúng tôi,” ý nói ông Obama giảm án cho nhiều tù nhân nhất trong số các tổng thống từ trước tới nay, đám đông la lớn “bốn năm nữa”, ý nói muốn ông tiếp tục làm tổng thống.

Trong bài diễn văn tìm cách thu hút đám đông, ông Obama nói về những thành tựu đạt được trong tám năm qua, từ bảo hiểm y tế cho tới công bằng trong hôn nhân, trong khi thừa nhận rằng ông chưa hoàn tất hết tất cả mục tiêu muốn làm.

clip_image004

Ðệ Nhất Phu nhân Michelle Obama ôm Tổng thống sau khi ông kết thúc bài diễn văn. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Hồi năm 2008, ông Obama cũng đọc bài diễn văn tại Chicago, chấp nhận kết quả thắng cử.

Tám năm sau, ông trở lại thành phố này, đọc bài diễn văn kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống.

Ông cũng nhắc đến người kế nhiệm ông, Tổng thống đắc cử Donald Trump, nói rằng ông sẽ giúp chuyển giao quyền hành một cách êm thấm.

Tuy nhiên, ông cảnh báo, những người theo đảng Dân Chủ không bắt buộc phải có quan điểm giống với tổng tư lệnh quân đội của họ.

“Dân chủ không có nghĩa là phải giống nhau”, ông Obama nói. “Các nhà lập quốc Hoa Kỳ từng cãi nhau, rồi tương nhượng nhau, và họ mong chúng ta cũng làm như vậy. Nhưng họ biết, dân chủ đòi hỏi một sự đoàn kết căn bản, một khái niệm mà trong đó, chúng ta có thể khác nhau, nhưng phải cùng nhau, đi lên, hoặc đi xuống”.

Bài diễn văn này là một phần của cuộc giã từ của ông Obama, kéo dài trong mấy tháng, qua các cuộc phỏng vấn, nói chuyện trên truyền hình, trong lúc chuẩn bị dọn ra khỏi Tòa Bạch Ốc.

Qua tất cả công việc này, ông Obama tìm cách nhấn mạnh các thành quả đạt được, dựa trên các thống kê, cho thấy Hoa Kỳ tốt hơn tám năm về trước.

Ông cũng cảnh báo rằng “luật không vẫn chưa đủ” để giải quyết các khác biệt giữa người Mỹ với nhau.

“Chúng ta phải thay đổi tấm lòng”, ông nói.

Ông cũng yêu cầu người Mỹ da trắng hãy coi các cuộc biểu tình của người thiểu số chỉ là một cuộc đấu tranh “không phải để được đối xử đặc biệt, mà được đối xử công bằng, như các nhà lập quốc đã hứa”.

Kết thúc bài diễn văn, ông nói câu nói nổi tiếng: “Vâng, chúng ta có thể (làm được)”.

“Và chúng ta đã (làm được)”, ông nói tiếp.

Bài diễn văn của ông Obama dài đúng 55 phút, được đọc tại McCormick Place Convention Center, có sự hiện diện của Ðệ Nhất Phu nhân Michelle Obama, con gái Malia, và ông bà Phó Tổng thống Joe Biden. (Ð.D.)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/obama-dua-ra-lac-quan-va-canh-bao/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn