Bản tường trình của LM Nguyễn Đình Thục về việc nhà cầm quyền dùng bạo lực ngăn chặn người dân nạp đơn khởi kiện Formosa

Lm. JB. Nguyễn Đình Thục

Giáo phận Vinh

Giáo xứ Song Ngọc

Song Ngọc, ngày 15 tháng 2 năm 2017

BẢN TƯỜNG TRÌNH

V/v nhà cầm quyền dùng bạo lực ngăn chặn người dân nạp đơn khởi kiện Formosa

Kính thưa quý Đức Cha, quý Cha, quý vị và toàn thể anh chị em

Con là JB. Nguyễn Đình Thục, linh mục quản xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh. Con xin tường trình việc nhà cầm quyền ngăn cản các nạn nhân 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ đi kiện Formosa ngày 14 tháng 2 năm 2017 như sau:

Tối 13/ 2: Đoàn xe trên đường vào Song Ngọc (để sáng 14/ 2 chở người đi kiện) bị công an chặn tại ngã tư cầu Giát.

Sáng 14/ 2: Một số xe nỗ lực vào Song Ngọc, nhưng lực lượng công an đe dọa và bằng mọi cách ngăn chặn không cho vào.

Thấy tình hình khó khăn, bà con quyết định đi bằng xe máy. Tuy nhiên, hơn 100 người không có xe máy, hoặc không đủ điều kiện theo luật giao thông quy định, họ đã chọn phương cách đầy can đảm là đi bộ, nhất quyết không chịu ở nhà, trừ khoảng 10 người già cả và không đảm bảo sức khỏe.

Khoảng 7h30, đoàn người với các phương tiện là xe máy, mấy chiếc ô-tô con và đi bộ, xuất phát từ Nhà Thờ Giáo Xứ Song Ngọc trong niềm hân hoan, sau khi đã cầu nguyện, nhận phép lành và mỗi người nhận chuỗi Mân Côi làm hành trang đi đường. Công an giao thông đã dẹp đường để việc di chuyển của chúng con được thuận lợi. Sự đồng hành của cha quản xứ Cầm Trường (dù chỉ một đoạn đường) và bà con giáo xứ, đã tiếp thêm cho chúng con niềm vui và sức mạnh vượt khó.

Đến cầu Giát, chúng con gặp anh Hải, phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An. Sau khi nghe chúng con trình bày sự việc, anh Hải để cho chúng con thuê thêm một xe 29 chỗ ngồi chở bà con, với điều kiện là khoảng 70 người còn lại quay về. Nhưng chỉ có hai người mẹ và con nhỏ chịu quay về, số còn lại tiếp tục đi bộ.

Ô-tô và xe máy đi chậm để chờ và hỗ trợ người đi bộ. Đoàn người đi trong ôn hòa, trật tự và đầy niềm vui, với sự giúp đỡ của công an giao thông và sự chào đón, tiếp sức của bà con các giáo xứ dọc theo lối đường, như giáo xứ Hội Nguyên, Tân Lập, Yên Lưu, Thuận Nghĩa, Đăng Cao, Phú Vinh, Yên Lý, Đồng Tháp, Vạn Phần... Bà con từ nhiều xứ trong hạt Thuận Nghĩa và một số giáo xứ ở xa cũng đến khích lễ và đồng hành với chúng con, như Nghi lộc, Kẻ dừa, Vĩnh hoà, Ngọc long...

Những cái vẫy tay chào, những ánh mắt yêu thương và cảm thông, những tâm tình chia sẻ, những chai nước, gói bánh, những đồng tiền… được trao tay cho đoàn người, như trao cả tấm lòng cảm thương của người ở lại cho kẻ lên đường, đã làm cho chúng con không ngăn nổi dòng nước mắt tuôn trào vì xúc động. Rất nhiều người đã hòa nhập vào dòng người đi đòi công lý. Chúng con cảm nhận sâu sắc rằng, chúng con không cô đơn, rằng tự sâu thẳm lương tâm con người, dù là ai, luôn hướng về chân, thiện, mỹ.

Chúng con cũng nhận được thông tin từ các giáo xứ gần đường 1A như Bến Đén, Phú Linh, Trung Song, Nhân Hòa, Bình Thuận, Ngọc Liễn, Kim Lâm, Tân Lập, Tĩnh Giang, Quý Hòa và nhiều xứ khác, là họ đang chờ đón đoàn chúng con. Giáo xứ Đông Yên đang chuẩn bị nơi ăn nơi nghỉ cho chúng con…

Khoảng 12h trưa, chúng con dừng ăn trưa và nghỉ ngơi tại giáo xứ Yên Lý. Ở đây, chiếc xe được anh Hải cho chúng con thuê chở bà con, được lệnh công an phải quay về. Chúng con phải thuê chiếc xe ở Yên Lý để thay thế. Đoàn xe máy từ giáo xứ Bình Thuận đến đón chúng con về nghỉ đêm tại giáo xứ Bình Thuận theo như dự định.

Khoảng 14h15, sau giờ kinh chung tại nhà thờ Yên Lý, chúng con lên đường tiếp tục cuộc hành trình.

Khoảng 16h, chúng con đến đoạn đường cách trạm 5, Diễn Hồng, Diễn Châu chừng 1km, chúng con thấy rất nhiều công an giao thông, trong đó có ông Phượng CSGT tỉnh Nghệ An, đứng phân luồng, tách đoàn chúng con đi riêng một bên. Điều này cho thấy việc công an vây ráp và đánh bà con là cả một kế hoạch được dàn dựng chu đáo. Đến trạm 5 thuộc xã Diễn Hồng huyện Diễn Châu, bà con cho biết là công an dùng gậy uy hiếp và ép bà con tập trung nơi bãi đất trống bên đường.

Khi con đến nơi, ông Sửu công an tỉnh giới thiệu con với giám đốc công an tỉnh Nghệ An là ông Cầu. Con bắt tay ông Cầu với lời chào thân thiện. Con đang đứng với ông Cầu và ông Sửu thì bất ngờ cả một đoàn, có lẽ là công an mặc thường phục lao vào con. Con nghĩ rằng, họ chỉ cố ý bắt con đi chứ không cố tình đánh con. Nhưng sự thô bạo của họ đã làm cho con bị thương ở miệng và gây đau đớn vài nơi khác. Nhiều giáo dân đứng gần con đã kéo con ra khỏi đám côn đồ nầy. Vấn đề ở đây là giám đốc công an và nhiều vị công an mặc sắc phục đã không ngăn cản việc côn đồ tấn công con ngay trước mặt họ. Chúng con đi qua con mương khô nước và đến con đường đất hẹp ở sát đường 1A. Bà con kéo đến xung quanh con.

Đồng thời với việc tấn công con, công an đã truy bắt các anh em cầm điện thoại hoặc cầm máy để quay phim chụp hình. Nhiều anh em bị đánh tàn nhẫn, bị cướp hoặc bị phá hoại các phương tiện truyền thông. Nhiều anh em bị cướp tiền bạc và vật dụng khác. Có anh em bị đưa đi rất xa và bỏ lại nơi hoang vu mà không còn tài sản gì. Cùng lúc đó, một chiếc xe trong đoàn bị cấu lên xe cảnh sát và chở đi. Qua video ghi lại, chúng con nhận thấy công an đấm vào kiếng xe, bẻ gãy thanh gạt nước…

Ngoài số đông người hòa nhập với chúng con trên đường đi, lúc nầy có thêm nhiều người thuộc nhiều giáo xứ đã can đảm đến với chúng con khi biết tin chúng con bị đàn áp. Đặc biệt có cha quản hạt cửa lò, cha Giuse Phan Sỹ Phương và cha quản hạt Đồng Tháp, cha Đaminh Phạm Xuân Kế.

Chừng 20 phút sau, con được đề nghị đến làm việc với phó chủ tịch tỉnh là ông Lê Xuân Đại. Con nhất quyết từ chối vì lý do con nghĩ rằng, ông vừa chỉ đạo tấn công con và lừa dối vây nhốt và đánh đập bà con, giờ lại làm việc với con là thể hiện sự thiếu tôn trọng chúng con. Ý đồ là dùng áp lực bắt chúng con phải theo ý của họ. Sau vì vâng lời cha trưởng ban hỗ trợ các nạn nhân ô nhiễm biển giáo phận Vinh, con nhượng bộ làm việc với ông Đại, nhưng ông phải đến nơi chúng con đang đứng. Sau cùng, một lần nữa, con vâng lời cha trưởng ban, đến một vùng đất khá lớn để làm việc, tất cả bà con đi theo con. Đến đây ông Đại xuất hiện, nhưng không nói với con lời nào. Chúng con nghĩ rằng, chiêu trò làm việc chỉ là cái cớ để họ đưa chúng con đến nơi thuận tiện cho việc đàn áp đẫm máu lần thứ hai.

Khoảng 17h, khi chúng con cùng đa số bà con trong đoàn đang đứng với nhau thì chúng con nghe tiếng ồn ào ở nơi cách chúng con chừng 150m. Chúng con nhìn thấy nhiều gạch đá tung lên trời. Một lúc sau, chúng con nghe rất nhiều tiếng nổ kinh hoàng và nhìn thấy hàng trăm cảnh sát cơ động truy đuổi và đánh đập bà con cách tàn nhẫn, không kể người già hay trẻ con, đàn ông hay đàn bà. Trước tình thể đó, con và một số người khuyên bảo bà con ngồi xuống đọc kinh để không bị hoảng loạn. Nhưng nhiều tiếng nổ ngay sát đoàn người đang ngồi đọc kinh, làm cho nhiều người yếu tinh thần phải bỏ chạy. Cảnh sát cơ động chỉ chờ bà con bỏ chạy để truy sát. Hàng trăm người bị đánh. Trong đó có gần 30 người bị đánh trọng thương. Nhiều người bị bắt và cướp tài sản.

Chúng con nhớ lại vũ công an đàn áp giáo dân xứ Mỹ Yên và chúng con đoán chắc là họ đã dùng chung kịch bản, đó là tự mình gây chuyện để lấy cớ đàn áp dân.

Lúc nầy, có nhiều cha, các thầy, các xơ và bà con bất chấp nguy hiểm, đến tận hiện trường thăm chúng con, trong đó có cha Anton Nguyễn Văn Thanh, cha FX. Phan Đình Giáo, cha Anton Nguyễn Quang Trung, cha FX. Đinh Văn Minh, cha Anton Nguyễn Văn Hùng…

Khoảng 17h45, thấy tình hình ổn định, chúng con di chuyển vào giáo xứ Đông Tháp.

Khoảng 20h30, Giáo xứ Đông Tháp đã cử hành giờ chầu trọng thể và thắp nến cầu nguyện cho chúng con, với sự tham dự của cha xứ và giới trẻ giáo xứ Vạn Phần. Sau giờ chầu, chúng con được cộng đoàn giáo xứ Đồng Tháp ân cần mời về các gia đình để nghỉ ngơi.

Lúc nầy, cha quản hạt Thuận Nghĩa, cha Anton Nguyễn Văn Đính cùng cha Anton Trần Đình Văn quản xứ Vĩnh Hoà đến thăm chúng con và mang theo nhiều thực phẩm.

5h ngày 15, cha quản hạt Đồng Tháp đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho đoàn chúng con, cho tổ quốc Việt Nam, cho công lý được tôn trọng, cách riêng cho các nạn nhân của vụ đàn áp xảy ra ngày 14.

Sau thánh lễ, chúng con được cha Giuse Nguyễn Văn Chính cùng hội đồng mục vụ xứ Nghi Lộc đến thăm.

Khoảng 7h30, chúng con vâng lời bề trên ra về.

Kính thưa quý Đức Cha, quý Cha, quý vị và toàn thể anh chị em, chúng con không muốn đưa ra một nhận định nào về sự độc ác và gian dối của các nhà cầm quyền trong sự kiện nầy, vì tất cả đã được phơi bày trên facebook mà các bạn trẻ đã quay trực tiếp.

Chúng con sợ rằng, chính quyền sẽ gây khó khăn hoặc bắt bớ một số người như vụ Mỹ yên trước đây. Nếu chuyện nầy xảy ra, chúng con kính mong Đức Cha, quý cha và quý vị giúp chúng con đấu tranh đến cùng để bảo vệ con cái.

Việc đi tìm công lý của chúng con vẫn chưa tới đích. Kính xin Đức Cha, quý cha và quý vị tiếp tục hướng dẫn và giúp đỡ chúng con!

Chúng con chân thành cám ơn quý Đức Cha, quý cha và toàn thể quý vị đã và đang đồng hành và quan tâm giúp đỡ chúng con trên con đường đi tìm công lý.

Người tường trình,

Lm. quản xứ Song Ngọc

JB. Nguyễn Đình Thục

clip_image002

clip_image004

clip_image006

Nguồn:

http://www.vietcatholic.net/News/Html/215433.htm

https://www.facebook.com/donglam.nguyen/posts/1075137695948430?pnref=story

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn