Chuyên gia kinh tế báo động chiến lược ‘Made in China 2025’ biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp

Huy Lam

clip_image002

Ảnh: Forbes

Giới chuyên gia kinh tế trong nước mới đây báo động về cái gọi là chiến lược “Made in China 2025” của Trung Cộng, nhằm chuyển tải những mô hình sản xuất lỗi thời trong nước sang các nước khác, kể cả Việt Nam.

Theo báo Dân Trí, tại một cuộc hội thảo hồi tuần trước tại Hà Nội, Tiến sĩ Lương Văn Khôi, phó giám đốc Trung Tâm Thông Tin Và Dự Báo Kinh Tế – Xã Hội Quốc Gia, thuộc Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư, nói rằng Việt Nam đứng trước rủi ro rất lớn khi là điểm đến của những công nghệ lỗi thời từ Trung Cộng. Theo ông Lương Văn Khôi, “Made in China 2025” là một lộ trình của Trung Cộng nhằm thay đổi nền kinh tế từ những công xưởng giá rẻ gây ô nhiễm môi trường sang các cơ sở công nghệ cao. Các công ty điều hành những công xưởng đó buộc phải “chuyển giao công nghệ” sang những nước kém phát triển hơn, trong đó có Việt Nam.

Trên thực tế, Trung Cộng trong vài năm trở lại đây đã gia tăng đầu tư vào nhiều ngành như nhiệt điện, dệt may và nhuộm tại Việt Nam. Đây chính là những lãnh vực bị ưu tiên cắt giảm ở Trung Cộng do tiêu tốn năng lượng, phát thải ô nhiễm môi trường và sử dụng công nghệ thấp. Trong khi Trung Cộng đang đóng cửa khoảng 600 nhà máy nhiệt điện chạy than, thì ở Việt Nam, nhiều nhà máy nhiệt điện cỡ nhỏ và cỡ trung mở ra khắp nước. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có 14 nhà máy nhiệt điện, đa phần do nhà thầu Trung Cộng xây dựng.

Số liệu của Cục Đầu Tư Nước Ngoài, thuộc Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư, cho biết vốn FDI từ Trung Cộng vào Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, chỉ đứng sau Nam Hàn và Singapore. Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhận được hơn 823 triệu Mỹ kim từ Trung Cộng với 58 dự án mới và 177 lượt vốn góp mua cổ phần cho những cơ sở hiện hữu. Số vốn này tăng khá mạnh so với 290 triệu Mỹ kim của cùng kỳ năm ngoái.

Thực ra, chuyện Việt Nam là bãi rác công nghiệp của Trung Cộng đã bắt đầu từ hàng chục năm trước, trong nhiều ngành công nghiệp như thép, xi măng, điện… Do kém hiểu biết và lợi ích cá nhân, quan chức ngành đầu tư, môi trường đã và đang tiếp tay cho Trung Cộng làm nghèo đất nước, đầu độc môi trường Việt Nam bằng cách phê duyệt những dự án dùng công nghệ lạc hậu từ Trung Cộng.

H. L.

Nguồn: http://www.sbtn.tv/chuyen-gia-kinh-te-bao-dong-chien-luoc-made-in-china-2025-bien-viet-nam-thanh-bai-rac-cong-nghiep/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn