Hà Nội ‘đánh gió’ 2 quan chức cao cấp của đảng

Pháp luật nghiêm minh, kỷ luật nghiêm khắc: cách tuột mọi chức vụ không còn, để nguyên các chức đang giữ.

La Khắc Hòa

Trước nay trong Đảng và trong chính quyền cũng không thấy có chuyện này. Cũng không thấy chuyện Ban TĐKT bàn và quyết định rút Huân chương Lao động của tội phạm truy nã QT. "Những ngày ta đang sống đây là những ngày lạ hơn tất cả..." :(

Giang Đoàn Lê

Cách một cái chức đã kết thúc cách đây 2 năm? Trong lịch sử văn học, hình như chưa có nhà văn nào nghĩ ra tình huống này để viết hài kịch.

Nguyễn Lương Hải Khôi

PHÁT MINH LỚN của thời đại này là cách chức đối với những cái chức người ta không còn giữ nữa. Quả có một không hai trên thế giới. Đáng ghi vào Guiness. Thấy tin đưa ông TBT ngồi trang trọng mặt rất nghiêm trước một bộ hạ cũng lập nghiêm để ra nghị quyết cách mấy chức mà Võ Kim Cự đã bỏ đi rồi mà phục lăn. Chắc ông Cự theo dõi tin này phải rũ ra buồn... cười. Có vẻ như cụ Tổng đang diễn vai "Dự Nhượng đả long bào" thì phải. Dự Nhượng thời Xuân thu cắp gươm nấp dưới cầu định làm thích khách trả mối thù cho chủ của mình là Trí Bá Dao. Không những không trả được thù mà còn bị Triệu Tương Tử – người diệt Trí Bá Dao – bắt. Trước khi chết anh ta xin được đối thủ cởi áo cho mình đánh ba roi vào áo để gọi là trả xong mối thù giúp ân nhân. Sáng chế ra loại nghị quyết “cách cựu chức” thì về mặt tâm lý cũng sánh ngang với Dự Nhượng được rồi. Hẳn là trước khi hưu ngài Tổng nhà ta cũng sẽ nhắm đến cái đích "cách những chức mà đồng chí X đảm nhiệm trước khi làm Thủ tướng", còn chức Thủ tướng thì tuy cũng là “cựu”... nhưng thôi, để lại cho đồng chí ấy ấy vậy.

Nguyễn Huệ Chi

Nghe các bạn nói về việc Trung Quốc mua hết đất trên nhiều tỉnh ở nước ta, lập cả khu dân cư như khu tự trị, đến nỗi bà con ngư dân không có lối đi trên biển phải đi vòng để lên bờ... mà căm thù bọn cầm quyền bán lẻ đất nước quá. Có bạn nói Trung Quốc nó mua của nhiều nước trên thế giới. Nhưng mua cổ phần của các nước như Mỹ, Châu Âu khác với việc mua đất lập khu người Hoa và đi đêm với bọn lãnh đạo bán nước dưới chiêu bài hoà bình hữu nghị. Tôi mà có quyền tôi sẽ cách cái chức “BT Thành ủy Hà Nội ngày xưa” của ông Trọng về việc ông để cho đất nước nằm trong cổ họng bọn Trung Quốc như hôm nay.

Đỗ Minh Tuấn

Ông Võ Kim Cự tham dự hội chợ nông sản của Liên minh hợp tác xã tại Hà Nội ngày 18/4/2017. (Hình: Tuổi trẻ).

HÀ NỘI 21-4 (NV) – Đảng CSVN “kỷ luật cách chức” đã mất của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và “cảnh cáo” ông cựu Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường về vụ Nhà máy luyện thép Formosa xả chất thải độc hại ra biển.

Hệ thống báo đài của chế độ Hà Nội đồng loạt loan tin chính ông Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng chủ tọa phiên họp vào các ngày 18 và 21/4/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, rồi đưa ra hình thức “kỷ luật cảnh cáo” đối với ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường.

Đồng thời “kỷ luật cách chức” các chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Võ Kim Cự, bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Cùng bị “kỷ luật” trong vụ này, “kỷ luật cách chức” Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011-2016 đối với hai ông nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường là Bùi Cách Tuyến và Nguyễn Thái Lai. Tức cũng là “cách” cái chức không còn giữ.

Ông Võ Kim Cự, theo bản tin TTXVN viết thì “đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định…; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án”.

Tuy phạm tội “cố ý làm trái” có nêu rõ ràng trong luật hinh sự của chế độ nhưng ông Võ Kim Cự lại chỉ bị lột mất các chức vụ ông ta không còn giữ nữa. Từ tháng Mười 2015, ông được đẩy sang làm Bí thư, Chủ tịch đoàn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời là “đại biểu Quốc hội” đơn vị Hà Tĩnh, thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Điều 165 Luật Hình sự CSVN phạt tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” có thể bị phạt tù tới 20 năm ngoài chuyện bị tịch thu một phần hay toàn bộ tài sản.

Điều 285 phạt “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi “thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây hậu quả nghiêm trọng” bị phạt tù tới 12 năm.

Luật lệ thì như thế nhưng các ông Nguyễn Minh Quang, Võ Kim Cự và hai ông Thứ trưởng chỉ bị “cảnh cáo” hay “cách chức” những chức vụ không còn giữ, giống như đánh vào không khí. Vụ “kỷ luật” này cũng giống như “kỷ luật cách chức” đối với nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng hối cuối năm ngoái khi ông ta đã nghỉ hưu.

Cho tới nay, biển miền Trung đã thật sự an toàn chưa, không ai biết chắc chắn vì không có các cuộc nghiên cứu quy mô và đầy đủ. Chỉ thấy nhà cầm quyền tuyên truyền là đã “an toàn” nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy cá chết dạt vào bờ. Trong khi đó, dân chúng nhiều nơi vẫn tiếp tục biểu tình đòi duổi công ty Formosa “cút khỏi Việt Nam” và đòi bồi thường thỏa đáng.

T.N.

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ha-noi-danh-gio-cuu-bi-thu-ha-tinh-va-cuu-bo-truong-tai-nguyen-moi-truong/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn