Làm sao tháo gỡ “kíp nổ quả bom Đồng Tâm”

Đặng Trung Nghĩa

Thời gian vừa qua, sự việc ở Đồng Tâm - Mỹ Đức không chỉ làm chấn động đối với nhân dân cả nước mà nó còn thể hiện ở một loạt tờ báo lớn trên thế giới. Nguyên nhân từ “DỰ ÁN TREO” xây sân bay Miếu Môn của Bộ Quốc phòng cùng sự BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ của đơn vị có trách nhiệm để các quan chức địa phương tha hồ chiếm dụng đất đai, gây nên sự bất bình phẫn nộ. Đây là NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ nhưng tuyệt nhiên hàng trăm bài viết trên báo chí và trên mạng xã hội không ai đề cập tới.

Các bạn thân mến!

Năm 1980 Phó Thủ tướng Đỗ Mười ký quyết định số 113 TTG thu hồi 208 ha – trong đó xã Đồng Tâm là 47,36 ha để thực hiện dự án An ninh Quốc gia là làm sân bay Miếu Môn, nhưng sau đó dự án làm sân bay không khả thi và giao cho Lữ đoàn 28 - D31 Quân chủng Phòng không Không quân quản lý. Ngày 27/3/2015 Bộ Quốc Phòng ra quyết định số 551/QĐTM về việc thu hồi lại số đất đó giao cho Tập đoàn Viettel thực hiện dự án của họ.

Như chúng ta đã biết, nước ta là một nước với 80% làm nông nghiệp. NGƯỜI DÂN SỐNG ĐƯỢC LÀ NHỜ CÓ ĐẤT, đất ấy là do mồ hôi nước mắt của người dân đổ xuống để khai phá, cải tạo. Mỗi nắm đất thấm bao mồ hôi xương máu của nghìn đời ông cha để lại hay họ chắt chiu gom góp cả đời để mua chứ không phải là tự trên trời rơi xuống. Nhưng do Luật đất đai cần tích tụ ruộng đất để phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, phát triển kinh tế nên người dân sẵn sàng hiến đất. Người dân Đồng Tâm cũng vậy, vì nhiệm vụ xây sân bay củng cố Quốc phòng, giữ gìn an ninh Quốc gia mà người dân phải nhường đất đai mồ mả ông bà cùng nhà cửa cho dự án. Nhưng khi dự án không khả thi, không xây sân bay nữa thì đáng lẽ ra Nhà nước cùng Bộ Quốc phòng phải trả lại đất cho dân chứ, sao lại giao cho một đơn vị huấn luyện thuộc D31 - Lữ 28 Quân chủng Phòng không Không quân quản lý? Do không quản lý nổi cả một diện tích hơn 50ha nên đất để hoang hóa – đó là dự án treo suốt từ năm 1980 đến năm 2015 là 34 năm. 34 năm người dân nhìn đất đai của họ cỏ mọc cùng hàng nghìn m2 bị các quan chức tha hồ lấn chiếm như Nguyễn Ngọc Viễn 12.000m2, Nguyễn Văn Toàn 11.000m2, Nguyễn Văn Phương 1.500m2 trong khi đó người dân thiếu đất sản xuất mà họ xót xa và xót xa, uất giận và uất hận. Bởi rất nhiều năm với hàng nghìn lá đơn khiếu nại tố cáo nhưng họ đều nhận được sự im lặng và im lặng. Họ đã hoàn toàn mất hết niềm tin vào chính quyền với hàng trăm lời hứa. Một số quan chức bị xử lý kỷ luật hay khởi tố nhưng đó chỉ là cái ngọn, cái gốc rễ đó là đất đai của họ, miếng cơm manh áo của họ lại thuộc Bộ Quốc phòng quản lý. Đất đai – nguồn tài nguyên Quốc gia không được sử dụng đúng mục đích bảo vệ an ninh quốc gia mà lại giao cho đơn vị làm kinh tế, đó là Tập đoàn Viettel. Một đơn vị giàu có phát đạt vào loại nhất nhì đất nước Việt Nam này. Họ nghiễm nhiên được hưởng số đất với giá trị hàng ngàn tỷ đồng, trong khi người dân Đồng Tâm tay trắng. Đó là một BẤT CÔNG... BẤT CÔNG và BẤT CÔNG. Qua sự việc trên với dự án treo 34 năm còn để lại hậu quả cực kỳ to lớn, đó là:

- Sự lãng phí... lãng phí kinh khinh khủng NGUỒN TÀI SẢN QUỐC GIA. Đây là một TỘI ÁC.

- Do buông lỏng quản lý để cho các quan chức địa phương tha hồ chiếm dụng sở hữu đất đai gây nên SỰ BẤT BÌNH TỘT ĐỈNH và là NGUYÊN NHÂN CHÍNH dẫn đến sự kiện động trời vừa qua tại Đồng Tâm . Sự kiện này lan tỏa trên toàn thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến UY TÍN QUỐC GIA, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với đảng, đối với chế độ, đối với quân đội và đối với chính quyền các cấp. Đó cũng là một TỘI ÁC. Vậy TRÁCH NHIỆM này thuộc về ai???

* - Nên nhớ rằng: Người dân có quyền nghi ngờ có sự tự diễn biến, tự chuyển hóa ngay trong lòng Quân đội. Họ đã lợi dụng danh nghĩa “quốc phòng” để chiếm dụng đất của dân phục vụ cho lợi ích nhóm. Đó là NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ. Xin đừng đổ tội cho dân... xin đừng đổ tội cho dân... xin đừng đổ tội cho dân. “Tức nước vỡ bờ” hay “Con giun xéo lắm cũng quằn” bởi sự chịu đựng của con người chỉ có giới hạn. Hãy bảo vệ cụ Kình, hãy lắng nghe cụ Kình – một thương binh – một CCB – một người dân lương thiện 83 tuổi đời sống chết gắn bó với mảnh đất Đồng Tâm – mảnh đất thấm bao máu, mồ hôi cùng nước mắt nghìn đời ông cha để lại.

* - Nên nhớ rằng: Muốn tháo gỡ kíp nổ “quả bom Đồng Tâm” phải TRẢ LẠI ĐẤT CHO DÂN hoặc Tập đoàn Viettel phải ĐỀN BÙ TIỀN cho dân theo giá đất hiện hành, cùng với đó là phải XỬ LÝ THẬT NGHIIÊM KHẮC những tên quan tham và cả những kẻ vô trách nhiệm trong việc quản lý cái dự án treo này. Người dân Đồng Tâm đã 34 năm âm thầm nén chịu mà không dám nói ra bởi mắc hai tiếng “QUỐC PHÒNG!?”, nếu không “quả bom Đồng Tâm” vẫn sẵn sàng phát nổ bất kẻ thời điểm nào. Đó là một điều chắc chắn.

Lúc 3 giờ 23 phút ngày 19/4/2017

Cám ơn các bạn đọc hết bài viết này

Đ. T.N.

Một sỹ quan Đặc Công thuộc Tiểu đoàn 33 – đơn vị Anh Hùng – Mặt trận Quảng Trị. Người còn sống sót sau chiến tranh.

--------
*Ảnh minh họa:
- Cụ Lê Đình Kình trong buổi đối thoại với đại diện Bộ Quốc Phòng
- Một số Cảnh sát cơ động bị người dân bắt làm con tin.

Nguồn: FB Dang Trung Nghia

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn