Phiếm luận

Bàn về Võ Kim Cự bị kỷ luật

Nguyễn Đình Cống

Ngồi buồn, nghe tin Võ Kim Cự... viết bài đăng lên Facebook. Nhớ tới các bạn, chép gửi để ai có thì giờ thì đọc cho vui và ngẫm nghĩ sự đời.

Thành Trung và Hữu Trí, hai ông bạn già của tôi, đều là đảng viên, đang trao đổi việc gì đó về Đảng. Tôi được 2 ông đồng ý cho ngồi tham dự mặc dầu các ông thừa biết tôi đã ra khỏi Đảng của các ông.

Ông Trung nói: Các ông biết rồi đấy, Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, vì vụ Formosa, bị Đảng thi hành kỷ luật, cách hết các chức vụ quan trọng trong Đảng mà ông đã giữ từ năm 2005 đến 2015. Thế mới thể hiện sự kiên quyết trong việc thực thi Nghị quyết 4 về xây dựng và củng cố Đảng. Sáng suốt, nghiêm minh, thật đáng hoan nghênh.

Ô Trí nói: Xin lỗi 2 ông, giữa chốn bạn già, sắp xuống lỗ, cho tôi nói thật. Sáng suốt, nghiêm minh, kiên quyết cái con khỉ. Vụ kỷ kuật vuốt đuôi Vũ Huy Hoàng, Bí thư Đảng Đoàn Bộ Công Thương, bị dư luận phê phán tới số, tưởng đã đã rút bài học để chừa, không ngờ chúng nó vẫn chưa sáng mắt ra được. Tự cổ chí kim, khắp nơi trên thế giới có lẽ chỉ mới có ở ta cái kiểu thi hành kỷ luật dạng vuốt đuôi như vậy. Tội của Cự rất nặng. Vừa tham, vừa ngu, độc quyền lợi dụng chức vụ để gây ra thảm họa vô tiền khoáng hậu. Nếu truy cứu trách nhiệm hình sự, lập tòa án nghiêm minh, xử đúng luật, có lẽ tòa sẽ kết tội tử hình Cự và tịch thu toàn bộ tài sản của 3 họ nhà ông ấy. Ừ thì kỷ luật Đảng chứ không phải tòa án hình sự, nhưng tội trạng như thế thì phải dùng kỷ luật nặng nhất là khai trừ chứ sao chỉ cách các chức trong quá khứ. Cách chức như thế chỉ như là phủi tí bụi dính trên áo mà thôi. Nhiều người cho là trò hề quá rẻ tiền.

Ô Trung: Ông Trí nói thế, tuy thật lòng, nhưng đã quá lời, chạm đến oai tánh của Đảng, làm hủy hoại lòng trung thành và tinh thần tuyệt đối tin tưởng của Đảng viên kỳ cựu như tôi và ông đối với Đảng. Tôi tưởng chỉ những người như ông Cống mới dám phê phán Đảng chứ, còn ông Trí phải lo giữ 19 điều kỷ luật Đảng viên không được làm. Ông Cự bị kỷ luật như thế là mất tín nhiệm nhiều lắm. Các ông đều biết, trong Đảng thì sự tín nhiệm là quan trọng lắm. Bị kỷ luật như vậy, đến khi chết, người ta chỉ nêu ông trong điếu văn như một Đảng viên và cán bộ bình thường, thiệt thòi lắm chứ. Ngày xưa, Ngũ Viên rất giận Sở Bình Vương, đem quân về định bắt sống để xử tội, nhưng Bình Vương đã chết. Thế là Ngũ Viên cho đào mộ và đánh vào thây Bình Vương. Đó là một kiểu thi hành kỷ luật sau khi chết. Thế mà Võ Kim Cự bị thi hành kỷ luật lúc còn sống, điều này làm tôi và nhiều người hả lòng hả dạ lắm rồi.

Ô Trí: Xin hỏi ông Cống. Có phải ở đâu đó người ta phân tích kiểu trung thành và tuyệt đối tin tưởng như ông Trung vừa nói là gì gì tín ấy nhỉ, hình như là ngộ tín hay mê tín gì đó, tôi nhớ không rõ. Tôi không chịu được cách làm mà tôi cho là sai trái, tôi cũng muốn hả lòng hả dạ nhưng không hả được. Tôi còn nghĩ đến việc, khi người ta có quyền và lợi gắn với chức, cách chức rồi thì hết quyền, hết lợi. Thế cách chức ông Cự trong thời gian 2005 đến 2015 thì những món lợi mà ông ấy đã hưởng do chức ấy mang lại có phải truy nộp hay không, những quyết định mà ông đã ký, những lệnh mà ông đã ban nhân danh các chức ấy có được thu hồi hoặc hủy bỏ hay không. Không biết những người thảo luận và quyết định kỷ luật đã nghĩ đến chưa.

Đến đây tôi phải xin lỗi 2 ông bạn già để về nhà ngay, vừa nhận được điện thoại gọi có việc gấp. Vừa đi vừa nghĩ đến tên hai ông bạn. Ông Thành Trung đã thể hiện lòng thành của loại người cuồng tín, ngu tín, ông Hữu Trí tỏ ra có trí tuệ.

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn