Những phiên toà "trống"

Lê Văn Luân

Một biểu hiện thấy rõ của bộ máy không còn hiệu lực. Đến bị cáo giết người mà cũng khinh quan tòa không thèm đến dự, và không đến đã 6 phiên rồi. Rồi sẽ như quân bài domino, xô nhau đổ hàng loạt, việc này dẫn đến việc kia, không phải chỉ ở những phiên toàn trống bị cáo như thế này.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án cháu Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại tạm giam vào năm 2015 đến nay đã hoãn tới lần thứ 6, mà hầu hết các trường hợp là giống nhau.

Sau khi hoãn phiên toà lần thứ 5 cách đây gần hai tháng, tôi đã có văn bản đề nghị triệu tập những người tham gia tố tụng và nếu họ không đến thì tòa có thể áp dụng biện pháp dẫn giải đến phiên xử. Tôi đã dự tính trước một tháng trước ngày mở phiên toà lần này để làm sao toà có đủ thời gian triệu tập cũng như trích xuất những người đó, nhưng tại phiên toà hôm nay, vắng mặt tất cả những người cần thiết và quan trọng trong vụ án, gồm bị cáo, một nhân chứng cùng buồng bị cáo, giám định viên và những quản giáo của trại tạm giam có liên quan.

Nữ chủ toạ phân trần có vẻ như rất bất lực trước các lệnh triệu tập của toà.

Tôi không thể hiểu nổi quyền năng của toà được ấn định trong Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức toà án nhân dân để làm gì trước những người tham gia tố tụng mà làm cơ sở cho hành vi tố tụng của mình?

Ba vị thẩm phán (Toà án cấp cao) sau khi nghe ý kiến của luật sư, của vị đại diện viện kiểm sát, đã buộc phải hoãn phiên toà một lần nữa trước sự thất vọng thực sự của luật sư cũng như sự bức xúc của gia đình những người bị hại khi đi lại quá nhiều lần mà một phiên toà mãi vẫn chưa đi qua được phần thủ tục bắt đầu.

Trước đó, những người thân của bị hại và cả bị cáo cũng bị ngăn không cho vào phiên toà để tham dự mặc dù là phiên toà công khai, nên buộc luật sư phải đề nghị thư ký xuống sân toà để dẫn họ lên tham dự phiên toà để chứng kiến hình hài của luật pháp trước mắt mình.

Chúng ta đã quy định trong Bộ luật Hình sự tội cản trở các hoạt động điều tra, truy tố và xét xử; tội khai báo gian dối và tội cố tình ngăn cản thực thi công lý. Nhưng có lẽ để áp dụng những quy phạm ấy vào hoạt động pháp lý có lẽ còn một khoảng cách quá xa vời.

L.V.L.

Nguồn: FB Luân Lê

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn