Vụ Đồng Tâm: Trấn áp không được, lại ‘lưỡi không xương’

Thiền Lâm

Một “tin vui” vừa đến với hàng chục ngàn người dân Đồng Tâm: chỉ ít ngày sau khi Đồng Tâm họp “hội nghị Diên Hồng” để đồng lòng hạ quyết tâm “quyết giữ đất đến hơi thở cuối cùng”, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy chính quyền Hà Nội, và cũng không thể thiếu bóng dáng của “tập thể Bộ Chính trị”, cũng hạ quyết tâm “kiên trì đối thoại, giáo dục thuyết phục” mà không còn hùng hổ đòi “trấn áp quyết liệt nhóm chống đối Đồng Tâm” nữa.

clip_image002

                          Quyết tâm thư ngày 3/9/2017 của người dân Đồng Tâm. Ảnh: ijavn.org

Chiến dịch răn đe và trấn áp gần nhất của chính quyền là sử dụng Cơ quan điều tra của Công an Hà Nội và cả Cục Điều tra hình sự của Bộ Quốc phòng để dồn dập triệu tập đến 70 người dân Đồng Tâm, đe dọa bắt một số người dân, tìm cách “khủng bố” tâm lý người dân với mục đích lớn nhất là người dân phải đầu hàng mà không dám phản kháng việc chính quyền “chiếm” 59 ha đồng Sênh của dân để giao cho một nhóm lợi ích quân đội là Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính quyền và công an đang cố ý quy kết dẫn đến quy tội người dân Đồng Tâm theo cách “ông Lê Đình Kình và “nhóm đồng thuận” do ông lập ra để tuyên truyền lừa dối, lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện đòi 59 ha đất Đồng Sênh vẫn không chấm dứt. Những ngày gần đây, ông Lê Đình Kình còn tiến thêm những bước đi nguy hiểm, kêu gọi những phần tử cơ hội chống đối trong nước và nước ngoài can thiệp. Lấy tình cảm dòng họ, gia đình và những người chịu ơn nghĩa với ông trước đây để kết tụ thành lực lượng chống đối, sử dụng những phần tử bất hảo trong thôn xóm đe dọa, khống chế những người lên tiếng ủng hộ chính quyền…”.

Nhưng một lần nữa, chính quyền, công an và quân đội đã quá “chủ quan duy ý chí”. Chỉ trong vòng 4-5 tháng, họ đã biến người dân Đồng Tâm từ tâm thế “có đảng là có tất cả”, “vẫn một lòng tin đảng và không chống đối chính quyền” trở thành “Từ ngày 3 – 9 – 2017 nhân dân xã Đồng Tâm tuyên chiến với bọn tham nhũng, giặc nội xâm. Nhân dân xã Đồng Tâm sẵn sàng đổ máu để giữ bằng được đất của nhân dân ta. Kẻ nào từ chính quyền, công an đến quân đội vào cướp đất sẽ bị tan xác. Thà mất tất cả xã Đồng Tâm, còn một người cũng quyết chiến đến cùng”.

Bản quyết tâm thư mang tính sinh tử chưa từng có trên xuất hiện trong Hội nghị Toàn dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, xác định cuộc đấu tranh Chống Tham Nhũng của người dân đang đi vào giai đoạn quyết liệt nhất, thách thức nhất.

Ngay sau khi bản quyết tâm thư trên được công bố và còn được người dân Đồng Tâm gửi đến các đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội và những tổ chức nhân quyền quốc tế, có những dấu hiệu cho thấy chính quyền, công an và quân đội đã một lần nữa “họp khẩn cấp”. Có dư luận cho biết cánh cơ quan điều tra của công an và cơ quan hình sự của Bộ Quốc phòng có vẻ đã bị bất ngờ trước tinh thần phản kháng quyết tử đến thế của người dân Đồng Tâm mà đã chùn hẳn lại thái độ hùng hổ sẵn sàng “ăn tươi nuốt sống dân” trước đó.

Tình thế đang trở lại tháng Tư năm 2017, vào những ngày căng thẳng khi có tin cho biết Bộ Chính trị đảng đã phải họp liên tục và cuối cùng quyết định “không dùng biện pháp mạnh’ mà chỉ “đối thoại”, kể cả “cam kết” vì lo sợ một cuộc “khởi nghĩa nông dân rào làng chiến đấu” y hệt thời Việt Minh kháng chiến chống thực dân Pháp.

Lần này cũng vậy: “chính quyền vẫn không ra tay trấn áp để đảm bảo công lý được thực thi, vì sao vậy?”

Lại có giải thích: “vì chính quyền Hà Nội đã nhận thức đúng về vấn đề giải quyết mâu thuẫn nội bộ nhân dân. Mâu thuẫn giữa dân Đồng Tâm với chính quyền là loại mâu thuẫn nội bộ nhân dân, mâu thuẫn có cùng chung lợi ích vì sự ổn định và phát triển của đất nước, không phải là mâu thuẫn “địch ta”, mâu thuẫn “đối kháng”. Và vì vậy nó chỉ nên được giải quyết chủ yếu bằng giáo dục, thuyết phục chứ không nên giải quyết chủ yếu bằng bạo lực trấn áp”.

Tất nhiên, chính quyền cũng không quên thủ đoạn phân hóa: “trong vụ Đồng Tâm không phải tất cả dân Đồng Tâm đều có lợi ích ở Đồng Sênh. Ngay cả lợi ích của những người trong nhóm chống đối (chủ yếu ở thôn Hoành) không phải là đồng nhất, mỗi cá nhân, mỗi nhóm tiêu chí, mức độ yêu cầu lợi ích là khác nhau, động cơ vụ lợi khác nhau nên mức độ chống đối khác nhau. Vì vậy cần có cách thức tiếp cận phù hợp để tháo gỡ, không nên đánh đồng, quy kết, nghiêm trọng hóa vấn đề như nhau. Điều đó chỉ làm cho tính cố kết của họ tăng thêm và không tranh thủ được những người tốt trong nhân dân”.

Để cuối cùng: “cách giải quyết của chính quyền Hà Nội là kiên trì đối thoại, giáo dục thuyết phục để nhân dân Đồng Tâm không xu thời theo cái sai, cái xấu, không ủng hộ hành vi trái pháp luật. Kiên trì đối thoại, giáo dục, thuyết phục để những người “chống đối” nhận ra sai lầm mà tự nguyện chấp hành pháp luật, không manh động làm cho tình hình xấu hơn để rồi mắc tội nặng hơn. Biện pháp cưỡng chế chỉ là giải pháp cuối cùng khi không còn cách nào khác”.

Những cái lưỡi không xương quả lắm đường lắt léo!

Nhưng vào lần này, người dân Đồng Tâm liệu còn bị chính quyền lừa gạt dễ dàng như vụ “ký sống, lăn tay rồi khởi tố” từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2017?

Chiến dịch trấn áp người dân Đồng Tâm lại xảy ra ngay vào lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, chỉ cách Đà Nẵng 75 hải lý – một hành động không chỉ là khiêu khích mà đã bắt đầu mang tính xâm lược. Thế nhưng toàn bộ Bộ chính trị đảng và Bộ Quốc phòng đã “mất tích”, khiến một lần nữa rất nhiều người dân lại bừng bừng phẫn nộ về tư thế “hèn với giặc ác với dân” của đám quan chức Việt.

T.L.

Nguồn: http://www.baocalitoday.com/chinh-su-viet-nam/vu-dong-tam-tran-ap-khong-duoc-lai-luoi-khong-xuong.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn