Dân lo xe chở Alumin phá nát Quốc lộ 27

Chí Phong

(LĐ online) - Khoảng 5 ngày trở lại đây, người dân thấy nhiều đoàn xe tải trọng tải lớn chuyên chở nguyên  liệu Alumin (từ nhà máy Alumin Tân Rai, huyện Bảo Lâm) xuống cảng Gò Dầu (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) bất ngờ chuyển hướng rầm rập chạy qua tuyến Quốc lộ 27 (QL) đoạn qua huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng. Nếu như tuyến QL 20 đã được nâng cấp, gia cố chuyên dùng cho hệ thống xe chở Alumin hạng nặng mấy năm nay thì  tuyến QL 27 vốn hẹp hơn lại không có thêm làn đường cho xe gắn máy, nhiều vị trí đã xuống cấp, xuất hiện “ổ gà” nên không ít người lo "xe bô xít " sẽ làm đường hư hỏng nặng thêm trong thời gian ngắn.

clip_image001

Nhiều người dân sinh sống dọc QL 27 lo ngại đoàn xe chở Alumin sẽ phá nát đường do trọng tải xe quá lớn (ảnh chụp chiều ngày 24/11). Ảnh: C.P

“Dân bất ngờ”

Sáng ngày 18/11, nhiều người dân sinh sống dọc QL 27 (đoạn từ ngã 3 Phi Nôm tới thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương) ngỡ ngàng khi hay tin hệ thống xe chở Alumin, nguyên liệu sản xuất nhôm tại nhà máy Bô xít Tân Rai (huyện Bảo Lâm) nối đuôi nhau chạy qua các xã Đạ Ròn, thị trấn Thạnh Mỹ, Lạc Lâm và thị trấn D’Ran. Ông Nguyễn Văn Huy, người dân bán hàng tạp hóa bên QL 27, xã Đạ Ròn mô tả: “Trước giờ tôi chưa từng thấy xe chở Alumin qua tuyến đường này. Xe hệ thống 6 trục dài cả chục mét, nặng hàng chục tấn nhìn rất cồng kềnh nên đi từ xa là chúng tôi nhận diện được ngay”. Ông Huy cho hay, hằng ngày tuyến đường này có nhiều xe tải lớn chở nông sản qua lại tuyến QL 27 nhưng xe chở Alumin dài hơn, nặng hơn nhiều nên người dân bất an là điều đương nhiên.

Tương tự như ông Huy, nhiều người dân xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng), thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) cũng bày tỏ lo lắng khi các xe chở bô xít đi qua địa bàn huyện sẽ là gánh nặng thêm cho tuyến QL 27 vốn đã sử dụng hàng chục năm nay. Một số người dân cho rằng mới chỉ hệ thống xe tải 3 trục chở cát, khoáng sản, vật liệu xây dựng đi qua QL 27 mà đường sá, hệ thống cầu đã có dấu hiệu quá tải, nhiều vị trí có “ổ gà”, trường hợp xe chở bô xít chạy thường xuyên thì đường có lẽ sẽ xuống cấp rất nhanh. “Không ai mong muốn một hệ thống xe tải lớn rầm rộ nặng gần 50-60 tấn di chuyển qua tuyến đường này hằng ngày. Đường sá chắc chắn sẽ bụi bặm hơn và người tham gia giao thông như tôi cảm thấy bất an khi đi gần các xe tải quá dài và lớn” – ông Hà Quang Đạt, một người dân tại thị trấn Thạnh Mỹ chia sẻ lo lắng khi mấy ngày qua đoàn xe chở Alumin nối đuôi nhau qua đây.

Ngày 24/11, từ phản ánh của người dân sinh sống dọc QL 27 đoạn đi qua địa bàn 2 huyện Đơn Dương (25 km) và huyện Đức Trọng (3 km), chúng tôi đã theo chân đoàn xe tải chở Alumin từ Nhà máy bô xít Tân Rai (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm). Theo ghi nhận, hệ thống xe tải 6 trục chở Alumin xuất phát từ nhà máy đi rải rác tất cả các khung giờ trong ngày. Như lộ trình “xuất khẩu” Alumin trước đây là xe sẽ chở nguyên liệu từ nhà máy bô xít Tân Rai ra TP Bảo Lộc, sau đó xuôi đèo Bảo Lộc về hướng cảng Gò Dầu (Bà Rịa Vũng Tàu) theo tuyến QL 20. Còn bây giờ theo tuyến đường mới nhất tới cảng Khánh Hòa, xe sẽ chạy thẳng ra QL 20 di chuyển về phía TP Đà Lạt. Khi tới thị trấn Phi Nôm (huyện Đức Trọng), đoàn xe lưu thông bất ngờ di chuyển vào QL 27, sau đó xuôi xuống Ninh Thuận theo đường đèo Sông Pha rồi đi Cam Ranh (Khánh Hòa) theo QL 27B.

Trưa cùng ngày, tại đỉnh đèo Sông Pha, một điểm tập kết lên tới hơn chục chiếc xe chuyên chở Alumin đang đậu tại đây. Các tài xế chở Alumin cho biết đoàn xe đã đi tuyến đường mới được 5 ngày nay và đây là điểm tập kết đổ xăng, sửa chữa xe cũng như ăn uống trước khi tài xế xuống Khánh Hòa hoặc lên lại nhà máy bô xít Tân Rai. Tới tận 20h, người dân thông tin vẫn còn nhiều xe chở Alumin di chuyển trên tuyến QL 27.

“Mới chạy thử nghiệm, chưa quyết định chạy chính thức?”

Đó là thông tin ông Hoàng Quốc Hội, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Vận tải Sài Gòn, đơn vị có hệ thống xe (cùng với Công ty TNHH Thuận Phong) chuyên chở nguyên liệu Alumin về cảng Gò Dầu từ nhà máy bô xít Tân Rai khẳng định.

Ông Hội chia sẻ, ông rất thông cảm với lo lắng của người dân khi đoàn xe tải hạng nặng chở nguyên liệu Alumin chạy qua tuyến đường mới 27 để xuống cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Tuy nhiên theo quy định, tuyến Quốc lộ xe tải được phép chạy không phải xin phép Sở GTVT hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng trừ trường hợp các tuyến đường tỉnh lộ có mặt đường nhỏ hẹp hơn. Ngoài ra, theo ông Hội, xe mới chạy được vài ngày ở mức độ thử nghiệm nên công ty sẽ còn làm việc với cơ quan chức năng để tu sửa, nâng cấp đường, cầu cống vị trí đã xuống cấp khi quyết định chạy chính thức hay không.

“Hiện chúng tôi mới chạy thử nghiệm tuyến mới vài ngày với lưu lượng chở khoảng mấy ngàn tấn Alumin để đánh giá đường sá, cầu cống thế nào trên cả tuyến đường xuống cảng Cam Ranh khi quyết định có chạy chính thức hay không. Dự kiến chúng tôi sẽ tạm dừng chạy thử nghiệm trong vài ngày tới” - ông Hội nói và khẳng định thêm toàn bộ đoàn xe chỉ chạy giới hạn trọng tải cho phép và được trạm cân tại Nhà máy bô xít Tân Rai, có phiếu cân trên tất cả các xe xuất phát.

Trong khi đó, Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng Phòng CSGT Công an Lâm Đồng (PC67) thông tin, trước lo lắng của người dân sinh sống dọc QL 20 do đoàn xe tải hạng nặng chuyên chở Alumin chạy mấy ngày qua, ngày 22/11 cơ quan chức năng tỉnh đã thành lập một đoàn kiểm tra gồm: CSGT, Thanh tra giao thông, Công ty quản lý đường bộ,… Theo ông Lai, hiện nay tuyến đường từ ngã ba Phi Nôm tới thị trấn D’Ran tất cả các cầu lại không có biển báo giới hạn trọng tải tấn, đồng thời nếu là tuyến quốc lộ thì các xe đi đúng trọng tải đều được phép chạy qua. Tuy nhiên, trường hợp xe Alumin chở với trọng tải gần 50 tấn nếu chạy chính thức phải cần đánh giá lại mặt đường, hệ thống cầu chịu đựng thường xuyên được hay không?

Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, tới thời điểm này chưa nhận được báo cáo từ các công ty chuyên vận chuyển nguyên liệu Alumin từ Nhà máy bô xít Tân Rai khi đi qua tuyến QL 27. “Trong ngày hôm nay (ngày 25/11) chúng tôi sẽ họp với Cục Quản lý đường bộ IV, Phòng CSGT tỉnh, các cơ quan liên quan để đánh giá, xem xét vấn đề hệ thống xe chở Alumin chạy qua tuyến QL 27 mấy ngày qua để có kết luận chính thức”- một lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng cho biết.

C.P.

Nguồn: http://baolamdong.vn/toasoan-bandoc/201711/dan-lo-xe-cho-alumin-pha-nat-quoc-lo-27-2865668/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn