Lần theo những thương vụ làm ăn đầy bí ẩn của một nữ doanh nhân

       

Nữ doanh nhân này là Nguyễn Thị Lành, có chồng là Trần Trọng Vượng, Phó vụ trưởng Vụ Bảo vệ chính trị nội bộ của Ban Tổ chức trung ương đảng. Nhóm phóng viên không ghi cụ thể đảng gì, nhưng cứ căn cứ nội dung bài báo thì chắc là đảng cướp.

Bauxite Việt Nam

Hàng chục nghìn m2 đất ở những khu công nghiệp trọng điểm, đất vàng của TP Hải Phòng bị bỏ hoang bởi các cổ đông kiện cáo lẫn nhau. Đằng sau những lá đơn khiếu kiện này là gì? Là những sự tráo trở, lật lọng, vi phạm các quy định cam kết với nhau nhằm hất nhau ra khỏi "mâm cỗ" cổ phần. Điều lạ, có "cổ đông" tay không "bắt giặc" nhưng lại muốn "nuốt hết" miếng bánh và cổ đông tay không ấy đã làm chủ hàng chục công ty lớn bé khác nhau. Thế lực nào đã thao túng, chỉ huy, bao che cổ đông này? Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần làm rõ.

Hải Phòng, đất bỏ hoang, doanh nghiệp "bùng nhùng" kiện cáo

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Minh Bằng, sinh năm 1961, trú tại số 323 Đà Nẵng (phường Vạn Mỹ - quận Ngô Quyền - TP Hải Phòng) bất bình cho biết: Năm 1993, Công ty TNHH Nhật Anh là doanh nghiệp do ông Bằng làm Giám đốc được UBND huyện An Hải cho phép khai hoang, phục hóa để nuôi trồng thủy sản theo quyết định số 187-QĐ/UB. Đến năm 2003, tuyến đường trục Đình Vũ được xây dựng khiến khu đất này bị biến thành vùng đất xen kẹt, không thể nuôi trồng thủy sản, đành bỏ vậy, chờ xin làm thủy tục chuyển đổi từ nuôi trồng thủy sản sang làm kho bãi… Do gặp khó khăn về vốn, Công ty TNHH Nhật Anh đã kêu gọi hợp tác đầu tư và đã có một số đối tác đến hợp tác làm ăn. Với thỏa thuận này thì một công ty cổ phần mới được ra đời, thay thế cho doanh nghiệp cũ. Công ty Nhật Anh sẽ được đổi tên, các cổ phần ghi danh được hóa đổi. Theo đó, Công ty TNHH Nhật Anh sẽ xin thay đổi giấy phép đăng kí kinh doanh, đổi thành Công ty cổ phần đào tạo và dịch vụ cảng biển Hải Phòng, bằng một hợp đồng hợp tác đầu tư đã ra đời. Theo như hợp đồng này phân chia thì trách nhiệm của từng cổ đông được cụ thể hóa bằng các trách nhiệm, đóng góp của mình. Theo đó, ông Phạm Minh Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Anh góp bằng toàn bộ hồ sơ pháp lí của dự án xây dựng kho bãi contenner, quyền sử dụng 10 ha đất nuôi trồng thủy sản, giữ 20% cổ phần. Cổ đông thứ 2 là ông Phạm Đạo chịu trách nhiệm điều hành công ty, bỏ vốn phục vụ công tác GPMB… và cũng giữ 40% cổ phần. Và một cổ đông "đặc biệt" là bà Nguyễn Thị Lành, sinh năm 1985, trú tại phường Quán Thánh - quận Ba Đình - TP Hà Nội được ghi danh góp vốn bằng hình thức "bỏ vốn" ra để lo toàn bộ chi phí giao dịch, liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Nhật Anh thực hiện dự án.

Như vậy, với tài biến hóa khôn lường, trong phút chốc bà Nguyễn Thị Lành được ghi nhận cổ phần đến 40% vốn điều lệ tại công ty mới và Công ty TNHH Nhật Anh đã "thay hình đổi dạng" thành Công ty cổ phần đào tạo và dịch vụ Cảng biển Hải Phòng với cổ phần ghi danh là Nguyễn Thị Lành (1985) 40% cổ phần, Phạm Minh Bằng (20%) và Phạm Đạo (40%).

Ông Phạm Minh Bằng cho biết nếu đúng làm như cam kết thì công ty sẽ rất phát triển nhưng do trong quá trình làm dự án, bà Nguyễn Thị Lành liên tục yêu cầu các cổ đông góp tiền để sử dụng đi lo dự án mà không thực hiện như thỏa thuận ban đầu là phần việc này bà Lành phải lo. Chính vì những mâu thuẫn đó khiến dự án đổ bể. Đến nay, đã 2 năm trôi qua mà vẫn chỉ là bãi đất hoang. Ông Bằng khẳng định: Việc thành lập công ty mới, có ghi danh cho bà Nguyễn Thị Lành đứng trong vốn điều lệ với tỉ lệ góp là 40% thực chất chỉ là ghi vào đó chứ bà Lành chưa đóng góp gì cho doanh nghiệp cả. Chính vì sự chậm trễ đó mà đến nay dự án vẫn chỉ bùng nhùng là bãi đất hoang, không đưa vào làm gì, gây lãng phí…

Lại gặp nhân vật Nguyễn Thị Lành…

Tiếp tục điều tra, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước những sự khó hiểu của cổ đông Nguyễn Thị Lành. Mặc dù bà này sinh năm 1985 nhưng đã đứng tên khá nhiều công ty với vai trò chức năng là chủ tịch HĐQT. Ví dụ cũng trong năm 2016, bà Nguyễn Thị Lành "vươn tay" thò vòi "bạch tuộc" vào Công ty TNHH Liên doanh chế biến cây nguyên liệu giấy Hải Phòng - Đài Loan, có trụ sở tại số 409 - Lê Lai - TP Hải Phòng. Điều lạ, doanh nghiệp này vốn dĩ là liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long và đối tác Đài Loan. Sau đó, đối tác Đài Loan lặng lẽ chuyển nhượng lại cho Công ty cổ phần Sơn HUD Việt Nam, có địa chỉ tại số 69 - ngách 32 - ngõ 76 - phố An Dương - quận Tây Hồ - TP Hà Nội. Và phút chốc, liên doanh này đổi chủ. Bà Nguyễn Thị Lành lên làm Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH liên doanh chế biến cây nguyên liệu giấy Hải Phòng - Đài Loan (gọi tắt là HAITAICO). Lại một lần nữa với tay không và tài biến hóa khôn lường, Nguyễn Thị Lành làm Chủ tịch HĐQT một Công ty mới.

Lại một cuộc ra tay ngoạn mục của Nguyễn Thị Lành

Chúng tôi xin đăng nội dung chính của một văn bản do Công ty cổ phần An Biên gửi Bí thư, Chủ tịch và Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố ngày 30-10-2017, đồng thời gửi Tổng biên tập Báo Xây dựng, do Giám đốc Đào Trọng Biểu kí:

"Công ty cổ phần An Biên, địa chỉ trụ sở tại số 1 Lán Bè, phường Lam Sơn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng nhận được Công văn số 3061/KHĐT-KTN đề ngày 13/10/2017 của Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hải Phòng về việc điều chỉnh Dự án nhà ở thương mại tại số 1 Lán Bè, phường Lam Sơn, quận Lê Chân kèm theo Thông báo số 393/TB-UBND ngày 05/10/2017 của UBND TP Hải Phòng (Có Công văn số 3061/KHĐT-KTN đề ngày 13/10/2017 và Thông báo số 393/TB-UBND ngày 05/10/2017 kèm theo)

Qua nội dung các văn bản nêu trên, Công ty cổ phần An Biên có ý kiến như sau:

Thứ nhất: Mảnh đất Công ty cổ phần An Biên tại số 1 Lán Bè, quận Lê Chân, TP Hải Phòng là mảnh đất mà chúng tôi phải bỏ rất nhiều tỉ đồng để mua lại của Nhà nước bằng hình thức cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước từ năm 2004 chứ không phải chúng tôi đi xin đất dự án của thành phố (Có Quyết định 1612/QĐ-UB ngày 7/6/2004 của UBND TP Hải Phòng v/v chuyển Công ty Cơ khí An Biên là doanh nghiệp nhà nước thành Công ty Cổ phần An Biên kèm theo).

Thứ hai: Thực hiện chủ trương của thành phố về việc di chuyển cơ sở sản xuất kinh doanh ra khỏi thành phố, chúng tôi đã bỏ ra nhiều tỉ đồng để thuê đơn vị tư vấn Hải Phòng lập dự án xin đầu tư khu nhà ở thương mại và được thành phố Hải Phòng ra Quyết định số 648/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại tại số 1 Lán Bè, Phường Lam Sơn, Quận Lê Chân ngày 22/4/2010 (Có Quyết định số 648/QĐ-UBND ngày 22/4/2010 kèm theo).

Thứ ba: Sau khi thành phố Hải Phòng thay đổi lãnh đạo mới, Công ty CP An Biên lại nhận được Công văn số 7128/UBND-XD ngày 19/9/2014 về việc UBND TP Hải Phòng giao cho Sở Tài nguyên và môi trường khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi đất của Công ty của chúng tôi (Có công văn số 7128/UBND-XD ngày 19/9/2014 của UBND TP Hải Phòng kèm theo).

Ngày 20/7/2015, UBND thành phố Hải Phòng có Thông báo số 198/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Văn Thành về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc, trong đó có kết luận về việc kiểm kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất của Công ty CP An Biên tại số 1 Lán Bè, quận Lê Chân (Có Thông báo số 198/TB-UBND của UBND TP Hải Phòng ngày 20/7/2015 kèm theo).

Thứ tư: Đứng trước tình hình bị thu hồi đất, chúng tôi đã phải bỏ ra nhiều trăm triệu đồng và phải chấp nhận cắt 50% dự án này để trả công cho ông Trần Trọng Vượng là Phó vụ trưởng Vụ Bảo vệ chính trị nội bộ của Ban Tổ chức trung ương bằng hình thức phải đưa vợ ông Trần Trọng Vượng là bà Nguyễn Thị Lành vào công ty làm cổ đông góp 50% vốn điều lệ nhưng không được nhận của bà Lành đồng nào để ông Vượng đứng ra liên hệ với thành phố Hải Phòng xin phép cho chúng tôi được tiếp tục thực hiện dự án (Có Biên bản làm việc giữa Chủ tịch HĐQT Công ty và bà Nguyễn Thị Lành - vợ ông Trần Trọng Vượng ngày 16/10/2016 kèm theo).

Thứ năm: Sau khi chi phí và cắt 50% dự án cho ông Trần Trọng Vượng, bà Nguyễn Thị Lành, ngày 16/11/2015, Công ty CP An Biên được UBND thành phố cho phép hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định, tiếp tục thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại theo Quyết định số 1650/QĐ-UBND ngày 17/10/2011 của UBND thành phố (Có Thông báo số 314/TB – UBND ngày 16/11/2015 của UBND TP Hải Phòng kèm theo)… ".

Lại một lần nữa Nguyễn Thị Lành ra tay phù phép để hưởng không 50% vốn điều lệ của Công ty cổ phần An Biên. Như vậy đã rõ Nguyễn Thị Lành dựa vào thế lực nào để thao túng các cấp chính quyền, gây khó khãn cho doanh nghiệp trong việc đầu tý dự án, đồng thời ngang nhiên chiếm đoạt và giữ cổ phần 40% đến 50% của các dự án khác nhau.

Hiện tại theo thống kê, Nguyễn Thị Lành đã đảm nhiệm chức chủ tịch HĐQT và giữ vốn điều lệ chi phối của vài chục công ty trên toàn đất nước này. Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm vào cuộc làm rõ, truy cứu hành vi lợi dụng chức vụ của một vài cán bộ đảng viên và hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Lành, đồng thời, xử lí trách nhiệm trong việc thao túng gây khó khăn cho doanh nghiệp của một số cán bộ lãnh đạo thành phố Hải Phòng .

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này trong các số báo tiếp theo.

Nhóm phóng viên điều tra BXD

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/kinh-te/lan-theo-nhung-thuong-vu-lam-an-day-bi-an-cua-mot-nu-doanh-nhan.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn