Thanh tra đất đai Đồng Tâm: TRÁI LUẬT và VƯỢT THẨM QUYỀN!



Bài 3 
Nguyễn Đăng Quang

1/. Tâm phục, khẩu phục hay gian dối, lươn lẹo?

Ngày 17/01/2018 vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung dự Hội nghị tổng kết năm 2017 của Thanh tra Hà Nội. Đề cập cuộc thanh tra tranh chấp đất tại cánh đồng Sênh (Đồng Tâm, Mỹ Đức) hồi tháng 4/2017, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo “Kết luận thanh tra (đưa ra) phải được tâm phục, khẩu phục!” và khen Thanh tra HN “đã ban hành kết luận kịp thời”, và đánh giá “lập luận, căn cứ và kết luận thanh tra là xác đáng, đúng quy định”!? Song ông Chung cũng phải cay đắng thừa nhận:“Một bộ phận người dân chưa tâm phục, khẩu phục”! Vâng, thưa độc giả, khi các quan chức thừa nhận “một bộ phận người dân” thì ta phải hiểu đó là “tuyệt đại bộ phận người dân”. Ngày nay người dân đã rất quen, không xa lạ gì với ngôn từ của các quan chức. Không tin, mời ông Chung cứ về Đồng Tâm làm cuộc “thăm dò dân ý“ bằng cách lấy ý kiến 10.000 người dân ở đây xem sao!

Tôi không muốn nói ra đây những từ ngữ mà người dân Đồng Tâm đánh giá bản Kết luận của Thanh tra HN nói trên, mà chỉ xin nhắc lại ý kiến đánh giá của KTS Trần Thanh Vân (1)… trong thư gửi ông ngày…! Vậy bản Kết luận thanh tra được ông đánh giá là “Lập luận, căn cứ và kết luận thanh tra là xác đáng, đúng quy định” như vậy nhưng sao đến nay nó chưa được thực thi? Nếu không khả thi để thực hiện, nên chăng ta nên thu hồi kết luận đó, thưa ông?

Như công luận đã biết, tại Quyết định 113/TTg ngày 14/4/1980 của Hội đồng Bộ trưởng (tức Chính phủ) thu hồi 208ha đất của tỉnh Hà Sơn Bình cũ (trong đó có 47,63 ha đất của xã Đồng Tâm) giao cho Bộ Quốc phòng để làm sân bay Miếu Môn. Diện tích 47,63ha đất này nằm trên cánh đồng Cổng Đồn, người dân đã nghiêm túc bàn giao đầy đủ cho Bộ Quốc phòng và đã nhận tiền hỗ trợ hoa màu. Riêng diện tích đất ở cánh đồng Sênh nằm kế bên (rộng 59 hay 49ha, cần đo lại để có con số chính xác), thì người dân Đồng Tâm vẫn tiếp tục canh tác ổn định từ đó đến nay, không có tranh chấp với bất cứ ai. Bỗng nhiên từ đầu năm 2016, Huyện ủy và UBND huyện Mỹ Đức bắt tất cả cán bộ và đảng viên xã Đồng Tâm phải ký xác nhận 59ha đất cánh đồng Sênh là “đất quốc phòng”. Vậy xin hỏi UBND Hà Nội và huyện Mỹ Đức tiến hành việc đó để làm gì? “Giấy xác nhận” đó có giá trị và thay thế cho Giấy chứng nhận QSDD (Sổ đỏ) được không? Sau biến cố Đồng Tâm ngày 15/4/2017, TP Hà Nội lập đoàn thanh tra và đưa ra kết luận đất cánh đồng Sênh không phải là đất nông nghiệp, toàn bộ diện tích ở đây là “đất quốc phòng”!? Nhưng điều ngược đời và trớ trêu là Thanh tra Hà Nội không chứng minh hoặc viện dẫn được văn bản thu hồi đất nào của Nhà nước (HĐBT hoặc tỉnh Hà Sơn Bình cũ hay Hà Nội ngày nay) đối với 59ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh, Bộ Quốc phòng cũng như Tập đoàn Viettel cũng không trưng ra được văn bản nào chứng minh 59ha đất này đã được Nhà nước giao cho họ để sử dụng vào mục đích quốc phòng!

2/. Sai luật và vượt quyền.

Trong việc thanh tra tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm, cơ quan Thanh tra HN đã thực hiện sai luật, vi phạm 2 điều sau đây:

Thứ nhất là SAI LUẬT: Việc tranh chấp 59ha đất ở cánh đồng Sênh là tranh chấp quyền sử dụng đất giữa người dân xã Đồng Tâm với Viettel là một doanh nghiệp kinh tế của Bộ Quốc phòng. Viettel không phải là đơn vị hành chính cấp dưới của Hà Nội, và không thuộc sự quản lý của UBND TP Hà Nội. Luật Thanh tra 2010 tại Khoản 2 Điều 21 quy định NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA THANH TRA CẤP TỈNH như sau: “Thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của Sở, UBND cấp huyện; thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập”. Như vậy, rõ ràng điều quy định này không cho phép UBND Hà Nội thanh tra việc tranh chấp giữa các tổ chức trong đó 1 tổ chức không phải là đơn vị cấp dưới và không thuộc sự quản lý của mình! Do vậy, việc UBND TP HN lập đoàn thanh tra và phán xử 59ha đất ở cánh đồng Sênh là của Tập đoàn Viettel là sai trái và không thuộc thẩm quyền của Thanh tra TP Hà Nội. Nói một cách khác việc thụ lý và đưa ra kết luận thanh tra như vậy là trái luật! Do đó, mọi kết luận và phán xử về 59ha đất này này của Thanh tra TP Hà Nội, dù nội dung kết luận ra sao, cũng đều là vô hiệu, sai luật và không có giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Thanh tra hiện hành!

Thứ hai là VƯỢT QUYỀN: Các cơ quan chức năng Hà Nội cho biết, diện tích 208ha đất nông nghiệp năm 1980 mà Nhà nước thu hồi của dân để giao cho Bộ Quốc phòng làm sân bay Miếu Môn, đã được UBND TP HN tại Quyết định số 5383/QĐ-UBND ngày 20/10/2014 hợp thức hóa bằng cách cấp “Sổ đỏ” cho Quân chủng PK-KQ theo diện tích thực tế là 236,70ha (thay cho 208ha). Đồng thời, ngày 23/10/2014, đại tá Trịnh Văn Chuyển, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 28 là đơn vị được Quân chủng PK-KQ giao quản lý Sân bay Miếu Môn, trong văn bản số 961A/TB-LĐ gửi cụ Lê Đình Kình đã khẳng định như sau: “Thực tế hiện nay đơn vị vẫn quản lý diện tích 208ha và được thể hiện trên đường bao là 16 mốc giới”. Như vậy, diện tích 208ha (nay là 236,70ha) là đất có chủ, đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho BQP và Lữ đoàn 28 là đơn vị đang sử dụng. Theo Khoản 1 Điều 203 bộ Luật Đất đai năm 2003, thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữa các bên có Giấy Chứng nhận QSDĐ phải thuộc quyền của Tòa án chứ không thuộc quyền giải quyết của UBND các cấp! Do đó, việc Hà Nội lập đoàn thanh tra và đưa ra kết luận phán xử 59ha đất cánh đồng Sênh là đất quốc phòng của Tập đoàn Viettel là vượt thẩm quyền và trái luật! Vả lại, đến cuối năm 2014, Quân chủng PK-KQ và UBND Hà Nội không ai nói cánh đồng Sênh là đất quốc phòng, vậy xin hỏi cớ sao lại huy động đảng viên và cán bộ xã Đồng Tâm “ký xác nhận đất đồng Sênh là đất quốc phòng”?

Việc tranh chấp 59ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh xảy ra từ cuối 2016, nhưng tại sao Viettel và BQP không dám kiện ra Tòa án – theo Điều 203 Luật Đất đai – là nơi có thẩm quyền thụ lý và phán xử về mặt pháp lý, mà lại nhờ UBND TP Hà Nội đứng ra phán xử? Đây là một uẩn khúc mà chỉ có Viettel và UBND TP Hà Nội biết rõ mà thôi! Nhiều người cho rằng việc này liên quan đến chuyện Huyện ủy và UBND huyện Mỹ Đức bắt cán bộ và đảng viên xã Đồng Tâm ký xác nhận “đất đồng Sênh là đất quốc phòng”, và liên hệ chặt chẽ đến Văn bản hợp tác đầu tư ký kết giữa Tập đoàn Viettel và UBND TP HN ngày 4/6/2016, theo đó UBND Hà Nội “có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng tại huyện Mỹ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất”! Phải chăng, chính uẩn khúc đó nằm ở đây? Nếu TP Hà Nội nhắm 59ha đất cánh đồng Sênh cho Viettel thì HN cứ ra quyết định thu hồi và đền bù thỏa đáng cho dân, tôi nghĩ, dù cho người dân không muốn song họ sẽ sẵn sàng chấp nhận một khi họ được đền bù trên cơ sở cùng nhau thỏa thuận!

Gần một năm qua, người dân Đồng Tâm sống trong bất an. Hơn ai hết, họ rất muốn được yên ổn làm ăn, yên tâm chăm lo cuộc sống và lao động sản xuất để nuôi sống bản thân và con cháu họ. Họ không đi cướp đất của ai, nhưng họ cũng không để ai cướp đất của mình! Họ muốn tin tưởng vào đường lối chính sách của Nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật. Chính quyền có trách nhiệm tạo thuận lợi cho họ thực hiện các quyền mưu sinh tối thiểu đó! Nhưng nếu buộc họ phải đương đầu, tôi tin họ sẽ biết cách, vì họ không sợ bất cứ một thế lực nào, dù cho thế lực đó có kinh khủng đến đâu! Nhưng theo thiển ý của tôi, đừng để sự việc vượt qua tầm kiểm soát mà các bên không muốn, ngay kể cả việc nếu có lôi nhau ra Tòa, người thua chắc chắn sẽ không phải là người dân Đồng Tâm đâu, xin thưa với các cấp chính quyền như vậy! (Nhưng phải xin mở ngoặc nói rõ Tòa phải xử đúng luật, phải thượng tôn công lý, không được áp dụng các bản án “kangaroo”)

3/. Đề xuất và Kiến nghị:

Tôi không muốn nói hết ra đây những gì cần phải nói, nhưng với những gì đã trình bày ở trên, tôi trân trọng đề nghị ông Nguyễn Đức Chung, với trọng trách là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hãy sáng suốt ra quyết định thu hồi (hoặc hủy bỏ) bản Kết luận số 2346/KL-TTTP ngày 19/7/2017 của Thanh tra Hà Nội để mở đường cho việc tìm kiếm giải pháp cho biến cố Đồng Tâm trên mà các bên đều có thể chấp nhận được! Nếu thực hiện được điều này, tôi tin ông sẽ giữ được uy tín cá nhân cũng như uy tín của UBND TP Hà Nội, ngoài ra ông còn có công mang lại thể diện và uy tín cho Nhà nước Việt Nam nữa! Và thực ra, nếu không thu hồi Kết luận trên, liệu chính quyền Hà Nội sẽ áp dụng phương án nào để thực hiện những kết luận của Thanh tra TP đây, thưa ông Chủ tịch?

Tham khảo:
(1) https://baotiengdan.com/2017/07/27/thu-ngo-gui-ong-chu-tich-ubnd-ha-noi-nguyen-duc-chung/

Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội
(27/7/2017)Pinterest 0
Trần Thanh Vân 

Thưa ông Nguyễn Đức Chung,
Tôi là Trần Thanh Vân, là Kiến Trúc sư Cảnh quan có trên 50 năm thâm niên, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, làm việc tại Hà Nội và đã đóng góp không ít cho việc xây dựng, phát triển và bảo vệ Hà Nội.
Hôm nay tôi viết thư này, không có mục đích gì khác ngoài việc khuyên ông nên suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ một lần nữa, việc xử lý sự vụ xảy ra ở Đồng Tâm, để trước hết là bảo vệ sự ổn định an ninh xã hội của chính quyền Hà Nôi, mà ông là người đứng đầu, thứ nữa là bảo vệ quyền lợi của bà con nông dân ở thôn Hoành, Đồng Tâm, và cao hơn tất cả là bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý mà tất cả mọi người đều phải tuân theo, bởi vì đó là nguyên tắc mà ông Trời sẽ thưởng phạt khen chê phân minh.
Thưa ông,
Khi nghe tin xảy ra đụng độ ở Đồng Tâm cách đây 3 tháng, có thể dẫn đến hậu quả xấu, tôi hết sức lo lắng.
Mấy hôm sau, tôi lại nhận được tin ông Chủ tịch đã về tận Đồng Tâm, giải tỏa mối xung đột đó và ra lệnh sẽ cho thanh tra toàn diện trong thời gian hai tháng, làm tôi thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng đến hôm nay,Thanh tra đã chính thức có kết luận và tôi thật sự thất vọng, nên không thể không có đôi điều lo ngại muốn nói với ông.
Thưa ông Chủ tịch,
Tôi biết nông dân vốn hiền lành chất phác, tuy ít học, nhưng không vì thế mà người khác được quyền coi thường họ, để lừa họ, nhất là ở những làng quê sát nách Trung tâm Ba Đình, Hà Nội, như thôn Hoành, lại có những đảng viên CS lão thành đáng kính như cụ Kình và trong thời buổi hiện nay, chưa nói đến trình độ thông tin đã phát triển khi ở làng quê thôn xóm nào cũng có khá nhiều điện thoại thông minh (smartphone) để người ta có thể định vị bất kỳ một địa điểm nào được nhắc đến.
Điểm mấu chốt của vấn đề tranh chấp mà bản kết luận thanh tra nhắc đến là sân bay Miếu Môn, một vùng đất hình chữ nhật chạy theo hướng Tây Bắc Đông Nam từ huyện Chương Mỹ xuống xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức… thì kết thúc.
Là một người rất có kinh nghiệm trong quy hoạch và đọc bản đồ, tôi nhận thấy bản kết luận thanh tra cố tình nói loanh quanh làm rối trí người đọc và cố “nhét” được cánh đồng Sênh vào diện tích sân bay một cách gượng ép và vô lối.
Xin hỏi ông, tại sao sân bay Miếu Môn được quy hoạch từ năm 1981 trên khu đất có diện tích hơn 236 ha là một hình chữ nhật chạy dài theo hướng từ Tây Bắc xuống Đông Nam, phần lớn nằm trên huyện Chương Mỹ, xuống đến xã Đồng Tâm thì kết thúc?
Nhìn trên bản đồ Google, chúng tôi thấy hình địa phận sân bay được thể hiện rất rõ, nhưng tại sao kết luận của Thanh tra lại nói bừa rằng đất cánh đồng Sênh là đất sân bay? Và nếu thế thì ranh giới sân bay tự nhiên nở to và quay ngang, trông giống như lưỡi rìu bổ củi?
Thưa ông Chủ tịch,
Nếu ông tin kết luận thanh tra là đúng thì xin ông đề nghị Thanh tra trình ra hình vẽ nào, văn bản nào và vì lý do nào sân bay lại có hình thể quái quỷ thế?
Bởi vậy, thưa ông Chủ tịch, một sự bất tín là vạn sự bất tin, xin ông hãy cho kiểm tra ngay lối làm việc tắc trách, coi thường sự thật, thậm chí còn lươn lẹo, dối trá trong kết luận thanh tra vừa rồi của đoàn thanh tra dưới quyền ông. Hoặc bằng không, điều gì sẽ xảy ra tôi không dám nói trước.
Nói đến đây tôi không thể không nhắc đến một chuyện tệ hại khác đã từng xảy ra làm xấu mặt UBND TP Hà Nội.
Xin kể tóm tắt:
Tháng 6.2008, Thành phố Hà Nội cấp phép cho khách sạn 4 sao NOVOTEL ON THE PARK được khởi công xây dựng trên diện tích 1ha tại Công viên Thống Nhất, thì dư luận bắt đầu nổi lên phản đối.
Riêng tôi đã bỏ ra 6 tháng để tìm hiểu kỹ lưỡng và viết một bức thư cho chủ đầu tư, khuyên họ nên rút lui và trước khi gửi đi, tôi đã gửi đến UBND Hà Nội, cảnh báo ông Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo nghiên cứu xem xét…
Thế rồi ngày 9/2/2009 thì bức thư của tôi đã được đăng công khai trên Vietnamnet và bản tiếng Anh được một bạn Kiến trúc sư người Mỹ gửi tới chủ đầu tư là Tập đoàn Accor Châu Á - Thái Bình Dương và SIH Investment Ltd có trụ sở tại Singapore.
Ngay lập tức, ngày 13/2 Hà Nội tổ chức họp báo, tuyên bố hai điều hệ trọng:
1- Ông phó TGĐ công ty Du lịch Hà Nội công bố, đây là công trình đền ơn đáp nghĩa với nhân dân Thụy Điển, vì Thụy Điển là nước đi đầu đã giúp VN trong những ngày chống Mỹ cứu nước. Công ty Du lịch Hà Nôi được dùng 1ha đất công viên để “góp vốn” trong dự án tình nghĩa này.
2- Ông Phó văn phòng UBND giải thích thêm: Về địa điểm đã được bàn thảo kỹ từ năm 1990, đến năm 1996 thì Thủ tướng Võ Văn Kiệt đồng ý, cho phép xây dựng trong công viên Thống nhất.
3- Cuối cùng đại diện UBND Hà Nội tuyên bố “Vẫn cho phép Dự án khách sạn được triển khai. Đề nghị các báo không được tiếp tục”.
Thế là các báo bị “bịt miệng”.
Nhưng làn sóng sôi nổi phản biện của giới trí thức vẫn tiếp tục.
Mấy ngày sau tại phòng tiếp khách của ông KTS Nguyễn Thế Thảo, GS KTS Nguyễn Thế Bá, Chủ tịch Hội Quy hoạch Đô thị và Xây dựng VN đưa cho Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bản sao công văn của văn phòng TTg viết ngày 12/6/1996, truyền đạt lệnh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt rằng khách sạn phải chuyển đi nơi khác và mấy ngày sau nữa, ngài Đại sứ Thụy Điển, ông Rolf Berman gửi công văn đến UBND Hà Nội thông báo hãng Hàng không Bắc Âu – SAS mà Thụy Điển có góp vốn trước đây, không có một chút liên quan gì đến dự án xây khách sạn tại Hà Nôi.
Vậy ra công văn của Thủ tướng gửi cho Hà Nội thì không lưu trữ đước, mà nơi khác đã lưu hộ?
Hài hước hơn nữa, ông Phó TGĐ du lịch Hà Nội lâu nay cứ tưởng Công ty du lịch Hà Nội góp 1ha đất công viên để  liên doanh với Thụy Điển, hóa ra họ liên doanh với đối tác với khác?
Cuối cùng theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ, khách sạn tai tiếng này phải dừng thi công, cho dù đã có lúc họ đòi Hà Nội đền bù cho họ họ 64 triệu USD vì cái gọi là “Chi phí cơ hội”.
Thưa ông Chủ tịch,
Tôi không rõ 8 năm trước đây thì ông đang làm gì? Ở đâu? Nhưng tôi thì biết chắc chắn rằng ông Luật sư Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch Mỹ Đức hiện nay, lúc đó đang là người cận kề với ông KTS Nguyễn Thế Thảo, là người biết rất rõ chuyện này?
Tôi thành thật khuyên ông nên bàn bạc với ông Hoạt cách xử lý việc Đồng Tâm cho tốt để khỏi hối tiếc.
Nếu 8 năm trước, lớp trí thức chúng tôi đã kiên nhẫn làm rõ sự thật rồi cho qua, mà không chấp nhặt những thói xấu của những kẻ ngoan cố, thì với nông dân hôm nay, họ không chịu đựng sự áp đảo vô lý và sẽ không lịch sự tha thứ đâu.
Kính ông.
T.T.V.
N.Đ.Q.
Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn