“Toàn là bất hảo cả”, vậy thì rồi làm sao đây? (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 43b)

Tương Lai

Vừa rồi, trong một cuộc họp với cử tri Hà Nội, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nổi đóa lên mà rằng “Xem những thành phần bị công an bắt là ai? Toàn là bất hảo cả”! Để khỏi dài lời, xin dẫn ra đây những người mà ông Trọng gọi là “bất hảo” qua hai đoạn trích trong câu chuyện của họ đã viết rõ ràng và công khai trên facebook, những chuyện hoàn toàn có thể kiểm chứng:

Biểu tình 2016

Đoạn thứ nhất, trong lời kể của chị Hoài Diễm ngày 21.6.2018: “…Dù hôm ấy thật đáng sợ, dù bị bắt về với chẳng vì lý do nào cả, nhưng tôi thật sự cảm ơn vì ngày hôm ấy tôi đã ở đó, đã nghe tận tai, mắt tận thấy những hành động vô cương, vô pháp, vô nhân đạo của bọn chúng. Trải qua một ngày để nhận ra cái thiên đường mà tôi đang sống nó như thế nào. Một ngày quá xứng đáng để tôi có trong đời. Tôi không định nói ra, vì tôi không biết sau những gì tôi kể, tôi và gia đình, bạn bè tôi có bị chúng làm phiền hay không. Nhưng tôi nghĩ sự thật vẫn là sự thật. Tội ác của chúng ngày hôm đó đáng được phơi bày…”.

Đoạn thứ hai, trong lời kể của anh Nguyễn Tín:

“…- Khi nào thì nhận được đồ

- Giờ mày tỉnh táo làm việc thì tao trả

- Tôi không tỉnh táo để làm việc

Bốp… một cái tát trời giáng họ dành cho tôi khiến tôi bất ngờ, tôi cúi gầm mặt xuống và không nói bất cứ lời nào. Ánh mắt đầy căm phẫn, tôi cúi xuống và không nói gì nữa. Viên AN lớn tuổi nhìn đồng hồ và nói: trả nó đi.

https://ichef.bbci.co.uk/images/ic/720x405/p069mz6r.jpg

- Mày đừng để tao gặp mày biểu tình một lần nữa, ra đường gặp tao thì né đi chỗ khác. Lần sau mày không may mắn được vậy đâu!...

Tôi nhận lại điện thoại của mình và CMND, bước ra khỏi căn phòng tôi như vỡ oà trong sung sướng, muốn la lên thật to và chạy đến bắt tay với những người đã giam giữ, đánh đập tôi trong suốt 48 tiếng vừa qua như những người Việt Nam nhìn thấy đội tuyển mình vô địch năm 2008, không một chút hận thù, tôi bước ra khỏi đồn CA phường 15 và bắt xe ôm đi về nhà, phía sau là những AN bắt đầu theo dõi khi tôi vừa bước ra khỏi đồn…

… Lần đầu tiên của tôi vào đồn là thế đấy, khi chúng ta được nghe nhiều về ma nhưng điều khiến ta sợ là vì ta chưa biết con ma nó ra sao. Một lần vào đồn đã khiến tôi xua tan nỗi sợ đánh đập và nó làm tôi mạnh mẽ hơn trong công cuộc khó khăn này “lửa thử vàng, gian nan thử sức” là những thứ tôi đã trải nghiệm!”…

Thế đấy, “toàn là bất hảo” theo nhận định của ông Trọng!

Thưa ngài Tổng Bí thư, lúc chép những dòng này, tôi nhớ lại một câu chuyện tôi đã viết trong Thư Ngỏ gửi Tổng Bí thư cách đây 5 năm, ngày 28.2.2013:

Ngày 17 tháng 1 năm 2011 tại Hội trường Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Hà Nội, khi tôi đi đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Chủ tịch Hội nghị, ngang qua chỗ ông ngồi, ông đã chủ động đứng dậy chào và bắt tay tôi.

Tôi nói "Xin chúc mừng Tân Tổng Bí thư". Ông cười và hỏi: "Anh mà cũng chúc mừng tôi cơ à?". Tôi đoán biết và mang máng hiểu ra ông đang nghĩ gì và định nói gì, nên cũng vui vẻ trả lời: "Phải chúc mừng chứ. Hãy cứ chúc mừng đã. Và rồi tôi sẽ dõi theo công việc của anh làm, hành động và ứng xử của anh với tư cách Tổng Bí thư, để rồi có tiếp tục chúc mừng hay không là chuyện về sau, còn bây giờ thì phải chúc mừng đã". Cả ông và tôi cùng cười. Những người đứng cạnh cũng cười vì tôi vốn nói to, mọi người đều nghe và nhìn thấy.

Nhắc lại chuyện này để nói rằng, hai năm qua, dõi theo những công việc ông làm, quả thật tôi nghĩ là phải rút lại lời chúc mừng đã đưa ra với ông hai năm trước. Vì sao? Vì chưa lúc nào vận mệnh của đất nước lại bấp bênh, chao đảo như hiện nay khi mà bàn tay của Trung Quốc đã thọc quá sâu vào mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước, của đời sống đất nước ta. Chính vì thế, chưa bao giờ uy tín của Đảng xuống thấp đến vậy. Điều này liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Tổng Bí thư. Thực trạng này được phơi bày quá rõ ràng mà chính ông, cũng như nhiều người giữ vị trí cao trong bộ máy cầm quyền, đã nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp nói ra, chứ chẳng phải do "những phần tử thù địch" nào bôi nhọ cả!”.

Ba năm nữa trôi qua, tình hình ngày càng xấu đi, và điều dễ kiểm chứng nhất là sức chịu đựng của người dân đã tới cái ngưỡng. Lòng nhẫn nại đã vượt ngưỡng, bục vỡ là điều khó tránh. Những cuộc biểu tình liên tục nổ ra khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Càng đàn áp tàn khốc, dân càng bật dậy dữ dội. Những bàn chân nổi giận đã xuống đường, không gì ngăn cản nổi đâu.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhL_P5g_anW_5MLIpzShAuKn3qjxqzHfeav5c8A0nc4O98u-2OmXZCdyAeAeOZHIbihzjB60ZHKulW1AR4wPCP9Qp1Fcvo_Yq6ZiGUTAxVb5xRJlj5OM3Im6LFX-IpCkSwuhGwikDRQBDuZ/s640/34840506_167759467409499_7139524844810403840_n.jpg

Giới quan sát quốc tế, bằng trải nghiệm chính trị của họ đã đưa ra nhận định gần như thống nhất với phân tích của BBC ngày 22.6.2018 vừa rồi: “Lý do biểu tình: “Chống Trung Quốc và Mong mỏi dân chủ”! Báo chí quốc tế giật những cái tít nổi bật: “Ác cảm với Trung Quốc và sâu xa hơn, nhu cầu có một xã hội dân chủ là nguyên nhân bùng nổ biểu tình tại Việt Nam”.

Bloomberg News nhắc lại mối quan hệ căng thẳng giữa Việt Nam với quốc gia láng giềng hùng mạnh Trung Quốc từng dẫn tới chiến tranh biên giới năm 1979. Một sự kiện nữa từng làm bùng nổ biểu tình tại Việt Nam là khi Trung Quốc đem giàn khoan thăm dò dầu khí vào vùng biển tranh chấp năm 2014.

The Diplomat thì nói rõ rằng các cuộc biểu tình gần đây tại Việt Nam tập trung vào phản đối Luật Đặc khu kinh tế. Người dân lo ngại chính quyền giao đất Trung Quốc thông qua hợp đồng cho thuê đất 99 năm. Các thông điệp biểu tình phản đối chủ yếu là "Không cho Trung Quốc thuê đất dù chỉ một ngày".

Tờ Asia Times dẫn lời của David Hutt phân tích rằng “các cuộc biểu tình vừa qua tại Việt Nam không đơn thuần là biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc chống Bắc Kinh. Bên cạnh các biểu ngữ chống Trung Quốc được trưng ra tại trong các cuộc biểu tình vừa qua, còn có những thông điệp mong mỏi và yêu cầu một xã hội dân chủ hơn. Một số người biểu tình mang biểu ngữ "Trả lại quyền tự chủ cho người dân”. Một biểu ngữ khác nói rằng cuộc biểu tình nhằm chống lại sự vi phạm Hiến pháp của Quốc hội”.

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ở thành phố Nha Trang hôm 30/11/2017

Liệu họ có thuộc vào “bọn bất hảo” theo chỉ dụ của ngài Tổng Bí thư Trọng không nhỉ? Dù có nói liều đến cỡ nào cũng không dám quy kết dại dột vì có dốt mấy cũng láng máng biết được cái giá phải trả cho sự dại dột nổi dóa lên với họ.

Thế thì e là chỉ đám dân đen là đành phải cam chịu phận “bất hảo” để rồi tha hồ bị bắt bớ, đánh đập, bị vu khống, nhục mạ sao? Làn sóng biểu tình đang trào dâng khắp cả nước kia đều do “bọn bất hảo” dẫn dắt, xúi giục cả hay sao? Chắc giật mình hiểu ra được phần nào nguy cơ bùng nổ, nên mới có sự lùi bước hoãn việc thông qua “Luật Đặc khu kinh tế”, để kìm bớt sự phẫn nộ của dân. Vậy thì “nhân dân” chính là những kẻ “bất hảo” trong mắt của ông Tổng Bí thư Trọng?

Nếu thế rồi đây Đảng của ông sẽ tồn tại với ai? Ai sẽ đóng thuế nuôi bộ máy Đảng và Nhà nước, nuôi cái “hệ thống chính trị”, nuôi bộ máy chuyên chính, nuôi lực lượng bạo lực để giữ cái ghế quyền lực từ cơ sở lên đến chóp bu? Xem ra chỉ có hai phương án phải chọn:

Một là: “Giải tán nhân dân. Bầu ra một nhân dân khác” theo “Giải pháp” độc đáo của Bertolt Brecht đưa ra năm 1940 mặc dù ý tưởng của tác gia nổi tiếng người Đức ẩn chứa một ý thâm thúy khác trong bối cảnh ngột ngạt khủng khiếp dưới ách phát xít.

Hai là: “Các chính trị gia đều giống như tã lót. Cả hai đều phải thay thường xuyên vì những lý do giống nhau”, một danh ngôn rất phũ phàng song rất thực tế và nghiêm túc!

Sài Gòn ngày 25.6.2018

T. L.

Chú thích ảnh, từ trên xuống:

1. Đây, những người “bất hảo” giương cao khẩu hiệu trên đường phố Sài Gòn ngày 16.6.2016.

2. Đây, người “bất hảo” đang bị Công an kéo lê như kéo con vật trên đường phố Sài Gòn trong cuộc biểu tình ngày 16.6.2018.

3. Đây, “người bất hảo” đang ngồi làm bệ đỡ cho cảnh sát dã chiến vứt bỏ khiên giáp leo lên tường thoát ra ngoài tại Bình Thuận sau khi thất bại đàn áp cuộc biểu tình theo lệnh trên!

4. Đây, những người bất hảo trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ngày 11.5.2014, đi hàng đầu là linh mục Huỳnh Công Minh, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

5. Đây, trong “bọn bất hảo”, một quân nhân chít khăn tang đang đứng trước tấm băng rôn trong cuộc biểu tình phản đối Luật “Đặc khu kinh tế” ngày 16.6.2018.

6. Đây, người “bất hảo” đang bị quyền lực của ông Trọng tống vào tù với bản án cực kỳ tàn nhẫn và phi luân vừa được trao giải Tự do Báo chí Quốc tế của Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo (CPJ) có trụ sở ở New York, cũng vừa được đề cử giải Nobel Hòa Bình 2018.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn