Ngược đời kinh doanh theo định hướng

Nguyễn Đăng Quang

Nguyên lý kinh doanh của mọi doanh nghiệp (dù là của nhà nước hay tư nhân) là phải sinh lời, tức làm ăn phải có lãi, nói nôm na là sản phẩm mình mua là làm sao phải mua với giá thấp, còn khi bán thì phải cố bán với giá cao. Đó là nguyên lý cơ bản trong hoạt động kinh doanh! Nếu làm ăn không có lãi, không sinh lời, lỗ nhiều hơn lãi, thì doanh nghiệp đó, công ty đó đó ắt sẽ lụn bại, đứng trước nguy cơ phá sản. Đó là quy luật đương nhiên và rất biện chứng, và đấy cũng là nguyên tắc của nền kinh tế thị trường đích thực. Còn trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì lại khác. Cái khác này chính là điều ngược đời tôi muốn nói đến dưới đây.

Xin đơn cử 2 ví dụ gần đây nhất (một mua, một bán) đang còn nóng hổi tính thời sự. Cả 2 trường hợp này đều để lại hậu quả rất nghiêm trọng không chỉ về mặt kinh tế mà cả về mặt xã hội cho đất nước. Chỉ riêng 2 ví dụ này cũng đủ minh chứng cho điều ngược đời trong kinh doanh theo định hướng XHCN, hay nói cách khác đây là hệ quả tất yếu đậm đà tính Đảng thể hiện đúng “nguyên lý kinh tế thị trường định hướng XHCN” mà chúng ta đang cố ra sức vận hành!

1- Trường hợp thứ nhất: MUA ĐẮT

Đây là vụ một doanh nghiệp nhà nước mang tiền ngân sách (là tiền thuế của dân) đi MUA lại một công ty tư nhân đang làm ăn thua lỗ với cái giá gấp nhiều lần giá trị thực của nó! Đó là thương vụ Tổng Công ty MobiFone của Bộ Thông tin -Truyền thông (Bộ TT-TT) mua 95% cổ phần Công ty tư nhân AVG. Trước sức ép của dư luận, sau hơn 1 năm trì hoãn, ngày 14/3/2018 vừa qua, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố Bản Kết luận Thanh tra về việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Bản Kết luận xác định 2 UVTƯ Đảng làm Bộ trưởng Bộ TT-TT (Nguyễn Bắc Son, nhiệm kỳ 2011-2016, và Trương Minh Tuấn, nhiệm kỳ 2016-2021) vi phạm rất nghiêm trọng vì đã chỉ đạo cấp dưới (MobiFone) mang 8.889,8 tỷ VNĐ ngân sách nhà nước đi mua lại Cty AVG chỉ có giá trị khoảng 1.883,8 tỷ VNĐ, làm thiệt cho công quỹ nhà nước 7.006 tỷ VNĐ!

Thật kinh khủng! Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của 2 ông Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ TT-TT nói trên, các quan chức của Bộ này đã ôm 7.006 tỷ VNĐ đem “dâng tặng” cho 2 anh em đại gia nhà nọ một cách rất dễ dàng! Không rõ 2 ông Son và Tuấn cùng những quan chức thừa hành ở Bộ TT-TT được “lại quả” mấy ngàn tỷ VNĐ, “điều tế nhị này” chưa có ai kết luận, song hậu quả nặng nề của “thương vụ kinh tế thị trường định hướng XHCN” nói trên chỉ có người dân là lãnh đủ mà thôi!

clip_image002

Ông Nguyễn Bắc Son bàn giao chức Bộ trưởng Bộ TT-TT cho ông Trương Minh Tuấn (9/4/2016)

2-Trường hợp thứ hai: BÁN RẺ

Ngược lại với trường hợp trên là thương vụ Công ty Tân Thuận, một doanh nghiệp 100% vốn của Văn phòng Thành ủy Tp. HCM, mang một một khối lượng công sản có trị giá lớn đi BÁN RẺ cho 1 doanh nghiệp tư nhân! Đây là điển hình cho thương vụ kinh doanh mang đậm mầu sắc định hướng XHCN”! Tất cả các khâu, từ lập Tờ trình cho đến dự thảo Kế hoạch liên doanh, liên kết và Phương án chuyển nhượng đất đều có sự chỉ đạo sát sao của Văn phòng Thành ủy, đặc biệt là bút phê của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang! Tôi chưa nói đến nguồn gốc đất mà Cty Tân Thuận được quyền sở hữu (trên 320.000 m2) có hợp pháp hay không, mà chỉ xin nêu sự nghi ngờ của dư luận về giá bán rẻ như bèo trong giao dịch giữa Cty Tân Thuận của Văn phòng Thành ủy Tp.HCM với Cty tư nhân Quốc Cường Gia Lai! Vì sao Văn phòng Thành ủy Tp.HCM lại “lén” bán cho doanh nghiệp tư nhân một khối lượng đất công rất lớn với giá rất rẻ như vậy? Theo Hợp đồng chuyển nhượng lập ngày 5/6/2017 và các phụ lục đính kèm, Cty Tân Thuận của Văn phòng Thành ủy Tp.HCM bán khu đất có vị trí đắc địa tại xã Phước Kiểng sát bờ sông Sài Gòn (thuộc huyện Nhà Bè) cho Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu VNĐ/m2, thu về cho ngân sách hơn 419 tỷ VNĐ. Giá chuyển nhượng này được cho là rẻ bất thường, chỉ bằng 17% giá trị thực tại thời điểm! Nếu đấu giá và bán theo giá thị trường có thể thu về 2.460 tỷ VNĐ. Thương vụ này làm cho ngân sách nhà nước bị thiệt hại trên 2.000 tỷ VNĐ!

Liên quan thương vụ “Bán LÉN và bán RẺ” nói trên, ngày 6/7/2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp.HCM mới chỉ ra quyết định thi hành kỷ luật nội bộ đối với bà Thái Thị Bích Liên, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy, với hình thức khiển trách! Còn thủ phạm chịu trách nhiệm chính trong phi vụ BÁN RẺ đất công này là ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.HCM, người đã ký phê duyệt quyết định bán vội 320.000 m2 thì vẫn vô can và vững vàng tại vị, chưa hề hấn gì! Nếu vụ việc này được “khoanh” và chỉ xử lý nội bộ, thì dư luận trong và ngoài Đảng chắc chắn sẽ rất bất bình. Đây là vụ tham nhũng lớn, đã có dấu hiệu vi phạm hình sự rất rõ ràng, nhưng không hiểu sao Lãnh đạo Trung ương và Thường trực Thành ủy Tp.HCM chưa chỉ đạo các cơ quan chức năng như Thanh tra và Điều tra vào cuộc? Mà mới chỉ dừng lại... ở mức kỷ luật khiển trách nội bộ như đã áp dụng đối với Chánh Văn phòng Thành ủy Tp.HCM Thái Thị Bích Liên, phải chăng là để thử phản ứng của dư luận?

*****

Qua 2 vụ việc trên, chẳng cần phải am hiểu sâu về kinh tế hay chính trị, mọi người đều thấm thía cái ngược đời trong thời kinh doanh “định hướng” sẽ làm cho đất nước nghèo nhanh đi ra sao! Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hay Tất Thành Cang có thể là những đảng viên tốt và trung kiên của Đảng, nhưng dưới mắt người dân, họ chỉ là những kẻ cơ hội, giáo điều và đạo đức giả, là những tên phản động đích thực! Những kẻ này mới chỉ là “Tư lệnh ngành” hoặc “Lãnh chúa địa phương”, chứ nếu chúng làm to hơn, có chức vụ cao hơn, chúng sẽ phàm ăn hơn, sẽ phá Đảng dữ dội hơn, và tất nhiên sẽ làm đất nước khánh kiệt nhanh hơn!

Xin đừng có ai tìm cách “giải cứu” 3 quan chức phàm ăn này, mà cần đưa chúng ngay vào “lò”! Ngày nào Đảng còn trọng dụng và để những kẻ nói trên yên vị, thì đất nước sẽ khốn khổ thêm ngày đó! Những kẻ như Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son, Tất Thành Cang... rất xứng đáng sống nốt phần đời còn lại trong “hách sạn Hilton Hà Nội”!

Hà Nội, ngày 16/7/2018

N.Đ.Q.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn