Quốc hội: ‘Phản động, xuyên tạc’ là điểm nóng an ninh

RFA

Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc.

Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc. AFP

Năm 2018, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo lực lượng công an làm nòng cốt triển khai nhiều phương án, kế hoạch phòng ngừa tội phạm, trong đó các đối tượng bị cho là ‘phản động kích động, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng’ nằm trong những điểm nóng về an ninh đã được giải quyết.

Nhận định trên do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ra trong Báo cáo thẩm tra các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác thi hành án năm 2018 vào sáng ngày 13/11.

Về công tác phát hiện vi phạm, Bà Lê Thị Nga nói số vụ án tham nhũng và các tội phạm về chức vụ được phát hiện tăng hơn 32% và số bị can tăng hơn 13%.

Ngoài ra điểm được cho đặc biệt là nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em đã được phát hiện. Báo cáo thẩm tra về Công tác điều tra, xử lý tội phạm cho biết tỷ lệ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đạt hơn 81%.

Ngành kiểm sát nhân dân được nói chú trọng tới công tác giải quyết tham nhũng, đẩy nhanh giải quyết các vụ tham nhũng kinh tế nghiêm trọng do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Tuy nhiên, đã có hơn 3000 trường hợp tố giác vi phạm thời hạn giải quyết; 39 trường hợp đã phê chuẩn bắt khẩn cấp nhưng sau đó phải trả tự do, không xử lý hình sự; 24 bị can bị oan trong giai đoạn điều tra.

Báo cáo thẩm tra về ngành tòa án nhân dân cho rằng năm 2018, tòa án nhân dân Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Tòa án nhân dân đã đưa 200 vụ án tham nhũng với 472 bị cáo ra xét xử. Các trường hợp tuyên án chưa tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội được nêu ra là 86 trường hợp hủy án, 149 trường hợp sửa án. 117 trường hợp được hưởng án treo không đúng quy định, có trường hợp gây bất bình trong dư luận.

ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nêu số vụ tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên tăng hơn 30%, số đối tượng tăng hơn 32%; đặc biệt tội hiếp dâm trẻ em tăng 2,47%. Vị đại biểu này nhấn mạnh tỷ lệ phạm tội ở độ đuổi này cao hơn 30% là rất đáng quan ngại.

Liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng vấn đề này đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Bà Thủy nêu ra các dẫn chứng như trộm tiền tại máy ATM, sửa kết quả kỳ thi phổ thông trung học quốc gia, vụ đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ tại Phú Thọ.

Trong khi đó, ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) chỉ rõ tội phạm ma túy đang diễn ra phức tạp hơn, lan rộng từ thành thị đến nông thôn. Số liệu báo cáo tội phạm vi phạm pháp luật về ma túy được nói tăng 6,04% so với 2017. Các vụ tử vong do ảo giác vì ma túy được đánh giá tăng và bị trẻ hóa.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/report-2018-police-forces-address-many-security-hotspots-11132018075749.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn