Thư giãn: Khom lưng và thẳng lưng (1)

LS Lê Văn Luân bình luận về một tấm ảnh chụp một thầy giáo XHCN trong một buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

clip_image001

Thầy giáo nhưng khúm núm và dùng hai tay để bắt lấy một bàn tay đưa ra trong việc giao tế từ người có quyền uy, thể hiện lên tâm thức của người có thân phận dưới và bề tôi đối với người trước mặt.

Thật khó để giải thoát ra cái tâm thế ấy từ những nhà giáo, khi bản thân họ là một bản thể chính trị và do đó đang đi làm nhiệm vụ chính trị.

Các nhà giáo và nghề giáo chưa thể nào trở nên cao quý đúng nghĩa khi đứng trước quyền uy của hệ thống hoặc người có vị thế chính trị vẫn còn phải cúi thấp mình xuống và bằng hành xử của cái lễ thức có tính thứ bậc.

Đáng ra phải là điều ngược lại mới đúng với giá trị và vị thế của cái mà nó cần phải biểu đạt và hiện diện trong lòng một xã hội văn minh.

Lê Văn Luân

Một bạn trên Facebook có tên Lưu Quang bình luận bổ sung: “Lỗi do thầy giáo thôi. Thầy hèn thế thì đào tạo ra những thế hệ trò hèn thôi” và đăng kèm theo một tấm ảnh chụp lúc Tổng thống Nixon sang thăm nước Việt Nam Cộng hòa, ghé đến một trường học:

clip_image003

Lưu Quang

clip_image005

Ảnh: cựu sinh viên lớp CN5 NEU (ĐH Kinh tế Quốc dân) gặp mặt thầy giáo cũ và cựu lãnh đạo nhà trường các thế hệ, chụp trong buổi họp lớp nhân dịp đại lễ 60 năm NEU.

Chu Hồng Quý

Kết luận: Phong thái con người Việt Nam xưa nay không phải quyết định bởi cái gọi là phẩm chất dân tộc – không, phẩm chất dân tộc Việt Nam trước sau đời nào cũng vẫn thế. Nhưng phong thái con người Việt Nam ở mỗi thời kỳ lịch sử và ở mỗi cá nhân thì có thay đổi mà sự thay đổi được quyết định trước hết bởi đặc tính của cái thể chế mà họ bắt buộc phải khuôn mình trong đó. Tất nhiên địa vị xã hội, nghề nghiệp và tuổi tác cũng làm cho phong thái ấy gia giảm ít nhiều, chẳng hạn bức ảnh thứ ba của bạn Chu Hồng Quý cũng đóng góp vào cuộc trao đổi trên trang facebook Luân Lê mà người đưa một tay ra bắt chúng tôi đoán là ông thầy của tất cả những kẻ tóc còn xanh, trong đó có cả cái đầu hói “giả xanh” của ông Thủ tướng.

Bauxite Việt Nam

(1) Đầu đề do BVN đặt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn