Hội Đồng Liên Tôn: ‘Không có nhân quyền tại Việt Nam’

May 13, 2019

Phái đoàn Liên Tôn Việt Nam ngày 13/5/2019 chụp hình chung với phái đoàn Ngoại Giao Mỹ đến Việt Nam đối thoại nhân quyền. (Hình: FB Lê Quang Hiển)

SÀI GÒN 13-5 (NV) - Hội đồng Liên Tôn Việt Nam nói với phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ rằng tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có tự do, dân chủ và nhân quyền.

Hôm Thứ Hai 13/5/2019, phái đoàn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Việt Nam đã gặp một số nhà hoạt động, tổ chức hội đoàn độc lập và tổ chức tôn giáo tại Sài Gòn trước khi họ đối thoại nhân quyền với chế độ Hà Nội trong tuần này.

Theo bản tin của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, trưa ngày 13 tháng 5 năm 2019, phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do ông Scott Busby, Cố vấn Cao cấp Cục Dân chủ - Nhân quyền - Lao động Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng thời là Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến thăm và làm việc với Hội đồng Liên Tôn VN tại chùa Giác Hoa, Bình Thạnh, Sài Gòn.

Phía Hội đồng Liên Tôn Việt Nam gồm các vị như HT Thích Không Tánh, MS Lê Hoàng Hoa, ông Lê Văn Sóc (Phật giáo Hòa Hảo), LM Lê Xuân Lộc, bà CTS Nguyễn Bạch Phụng (Cao Đài), Lê Quang Hiển (PGHH), CTS Nguyễn Kim Lân (Cao Đài), TT Thích Vĩnh Phước (Phật Giáo) cùng một số vị khách mời đại diện cho các tổ chức khác là LM Nguyễn Duy Tân, cô Ngọc Linh, Liên đoàn Lao Động Việt tự do, ông Nguyễn Thiện Nhân, Hội Nhà báo Độc lập và ông Trương Văn Kim, tù nhân lương tâm.

Bản tin viết tóm tắt cuộc tiếp xúc cho biết “Hoà thượng Thích Không Tánh đại diện HĐLTVN tường trình chung của HĐLTVN và kiến nghị gởi đến phái đoàn, tiếp theo Linh mục Nguyễn Duy Tân nói rằng những ai nói Việt Nam có tự do tôn giáo là không đúng sự thật; Linh mục Lê Xuân Lộc nói có vài linh mục vì lên tiếng về quyền con người và tự do tôn giáo thì không được nhà cầm quyền cấp passport; Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân thì cho rằng vụ đàn áp Chánh trị sự Hứa Phi, ngăn cản không cho vô Sài Gòn tham dự cuộc gặp hôm nay là một bằng chứng hùng hồn về VN không có tự do tôn giáo; Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm về nhân quyền khi bang giao với chánh phủ VN, Đạo huynh Lê Văn Sóc nói tại VN không có tự do, dân chủ và nhân quyền”.

Đồng thời “Các vị khách mời cũng nêu lên ý kiến của mình, cô Ngọc Linh nói Việt Nam chưa có công đoàn lao động độc lập, thỉnh cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ can thiệp trả tự do cho tù nhân lương tâm Trương Minh Đức và Hoàng Đức Bình; ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tình hình nhân quyền Việt Nam thật tồi tệ và chưa có tự do báo chí, các facebooker liên tục bị đe dọa đàn áp”.

Cũng được mời đến để phái đoàn Hoa Kỳ nghe những người từng là và hiện cũng đang là nạn nhân của tình trạng đàn áp nhân quyền của chế độ Hà Nội, nhưng bị cấm ra khỏi nhà là luật sư Lê Công Định, và như trên đề cập trong bản tin của Hội đồng Liên Tôn là chánh trị sự Hứa Phi của đạo Cao Đài đã bị lực lượng Công an CSVN canh giữ chặt chẽ tại nhà.

“Nhân khi các anh em an ninh mời tôi ngồi nói chuyện, tôi thẳng thắn cho biết việc ngăn chặn tôi đến dự buổi họp mặt sẽ gửi một thông điệp tệ hại về tình trạng nhân quyền hiện nay. Vì vậy, nếu tôi không thể ra khỏi nhà vì lý do đó thì còn tốt hơn ngàn lời mà cơ quan an ninh sợ tôi nói ra”.  LS Lê Công Định thuật lại những lời ông nói với viên chức an ninh CSVN cấm ông ra khỏi nhà, và cho hay trên trang facebook cá nhân rằng, dù bị công an ngăn chặn, ông vẫn nói chuyện qua điện thoại với phái đoàn Mỹ, kể tất cả những gì ông thấy cần phải nói với họ.

Giữa Tháng Ba vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố bản phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới. Trong đó, bản phúc trình vẫn cáo buộc như những năm trước là chế độ Hà Nội tiếp tục đàn áp các người bất đồng chính kiến khi bỏ tù tùy tiện, ngược đãi tù nhân, siết chặt các quyền bày tỏ trên mạng, quyền tự do hội họp, quyền tự do lập hội…

Bản phúc trình nêu ra các trường hợp cụ thể chứng tỏ chế độ Hà Nội trước nay vẫn nói một đàng làm một nẻo về nhân quyền. Phản ứng lại, nhà cầm quyền CSVN luôn luôn cho phát ngôn viên Bộ Ngoại giao [Mỹ] là “không khách quan” (TN).

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/khong-co-nhan-quyen-tai-viet-nam/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn